Thứ sáu, 29/03/2024 | 06:48 GMT+7

Mỹ nghiên cứu giải pháp TKNL cho xe buýt, xe tải

02/07/2015

Việc ứng dụng các công nghệ mới có thể tạo ra những dòng xe buýt, xe tải tiết kiệm hơn 33% nhiên liệu so với xe lai hybrid và gấp đôi so với xe diesel.

Các phương tiện giao thông ở trạng thái chờ vẫn tiêu tốn một lượng lớn nhiên liệu do động cơ vẫn hoạt động. Theo một nghiên cứu của Bộ Năng lượng Mỹ, việc chạy không tải trong vòng 10 giây còn lãng phí nhiên liệu và gây ô nhiễm hơn cả việc tắt và khởi động lại động cơ trong khoảng thời gian tương tự. Chỉ tính riêng các xe tải hạng nặng và hạng nhẹ trên toàn nước Mỹ, chạy không tải đã gây tổn thất lên tới 6 tỷ gallon xăng dầu và phát thải hơn 60 triệu tấn CO2 mỗi năm.

Chính vì vậy, Ban quản lý giao thông vận tải liên bang và một số tổ chức về giao thông công cộng của Mỹ đã tiến hành hợp tác nghiên cứu nhằm tìm ra giải pháp hạn chế tình trạng tải không chờ và nâng cao hiệu quả năng lượng trong hoạt động này của hệ thống xe buýt – xe tải.

Những nghiên cứu này chỉ rằng, những tiến bộ trong công nghệ xe đã và đang góp phần hạn chế tình trạng chạy không tải trong các phương tiện giao thông cá nhân. Điều này cũng đúng đối với các xe buýt, xe tải cỡ lớn.

Một vài công ty đã phát triển các hệ thống cho phép xe buýt, xe tải sử dụng tính năng bật/tắt để giảm thiểu đáng kể tình trạng chạy không tải của động cơ. Trong khi đó, điều hoà nhiệt độ và điện dùng cho các hoạt động khác vẫn vận hành bình thường.Việc ứng dụng các công nghệ nêu trên có thể tạo ra những dòng xe buýt, xe tải mới tiết kiệm hơn 33% nhiên liệu so với xe lai hybrid và gấp đôi so với xe diesel.

Ban quản lý giao thông vận tải liên bang đã xác định hỗ trợ vốn để đưa công nghệ này đến với đông đảo người tiêu dùng thông qua các công ty vận tải công cộng.

Giám đốc điều hành của một công ty vận tải cho biết: "Chúng tôi đã nhận thấy những lợi ích tiết kiệm nhiên liệu to lớn từ 2 chương trình thử nghiệm xe buýt ứng dụng công nghệ bật/tắt. Ngoài ra, khách hàng và lái xe của chúng tôi còn cho biết, những chiếc xe này được trang bị công nghệ mới chạy êm hơn nhiều so với trước đây". 

Anh Tuấn (Theo Department of Transportation)