Thứ sáu, 19/04/2024 | 22:03 GMT+7

Mẫu xe hơi của tương lai cần chú trọng đến hiệu quả năng lượng

28/01/2015

Loại bỏ những chiếc ô tô đời cũ là một trong hai kế hoạch mà Tiến sĩ Mansour cho rằng Chính phủ Li- băng nên tập trung thực hiện. Kế hoạch thứ hai mà ông muốn nói đến chính là việc phục hồi hệ thống giao thông công cộng.

“Tất cả những gì cần cho xe hơi của tương lai là hiệu quả năng lượng và xe đua công thức 1 (F1) chính là bằng chứng về điều đó”, Charbel Mansour, trợ lý giáo sư tại Khoa Kỹ thuật công nghiệp và cơ khí của Đại học Lebanese American, Li-băng tuyên bố. "Kể từ những năm 1990, F1 đã thường xuyên thay đổi các quy tắc của mình và trở thành người tiên phong khuyến khích công nghệ sử dụng năng lượng hiệu quả”.

 

Tiến sĩ Mansour 

Tiến sĩ Mansour hiện đang giảng dạy một khoá học về chế tạo những chiếc ô tô đời mới và rất mong muốn đất nước Li-băng có thể thoát khỏi những chiếc ô tô đời cũ. “Độ tuổi trung bình của một chiếc xe hơi ở Li-băng là 20 năm và chỉ có 8 – 10% tổng số xe này đạt tiêu chuẩn sử dụng năng lượng hiệu quả. Chúng tôi sẽ giới thiệu một kế hoạch xe phế thải, tương tự như ở Anh vào năm 2009 với mục tiêu khuyến khích người dân trao đổi những chiếc xe cũ lấy những chiếc xe hybrid đời mới”, ông Mansour nói.

Loại bỏ những chiếc ô tô đời cũ là một trong hai kế hoạch mà ông cho rằng Chính phủ nên tập trung thực hiện. Kế hoạch thứ hai mà ông muốn nói đến chính là việc phục hồi hệ thống giao thông công cộng. Tốc độ di chuyển trung bình của ô tô tại Li-băng chỉ khoảng 18 km một giờ. Điều này không đạt hiệu quả về mặt năng lượng”.

Mansour từng làm việc với vai trò là chuyên gia về lĩnh vực giao thông cho Bộ Môi trường Li-băng và Tổ chức phát triển Liên hợp quốc trong việc xác định các biện pháp thích hợp cần được thực hiện - một phần của chương trình hành động quốc gia toàn diện – để đưa vấn đề biến đổi khí hậu vào chương trình nghị sự phát triển của Li-băng.

"Chúng tôi đã tìm hiểu phương pháp giảm thiểu nhu cầu di chuyển, hoặc chuyển sang một phương thức đi lại thân thiện với môi trường hơn như sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, và cải thiện công nghệ đối với ô tô và nhiên liệu", ông Mansour cho biết thêm. 

Việc đưa loại xe F1 tiết kiệm năng lượng vào sản xuất thương mại có đủ sức hấp dẫn đối với thị trường Li-băng hay không, hiện vẫn còn khó để có thể dự đoán. Tuy nhiên, ông Mansour cho biết cần có sự nhập cuộc của Cục Hải quan Li-băng khi giá của các loại xe này cũng là một vấn đề. 

"Một chiếc hybrid điện cỡ trung, như Prius có giá 26 ngàn USD tại Mỹ, song số tiền người Li-băng phải trả sau khi tính thuế và đăng ký xe lên đến 62 ngàn USD. Thực tế này không khuyến khích người dân Li-băng sử dụng công nghệ xanh", ông Mansour chia sẻ. 

Anh Tuấn (Theo Lebanese American University)