Thứ năm, 25/04/2024 | 11:48 GMT+7

Bàn làm việc đa năng tạo ra điện

27/11/2013

Bạn vừa có thể ngồi làm việc, vừa có thể tạo ra điện để sạc laptop hay điện thoại.

Bạn vừa có thể ngồi làm việc, vừa có thể tạo ra điện để sạc laptop hay điện thoại.
175ddf07b_ban_dien_19504.jpg

Ngồi hàng giờ trước máy tính với cùng một tư thế khiến dân văn phòng mắc nhiều bệnh do ít vận động. Một sáng kiến của Công ty Pedal Power (Mỹ) đã biến chiếc bàn làm việc bình thường trở thành một máy phát điện chạy bằng... sức người. 

Sáng chế này đã giúp con người có thể tận dụng thời gian khi đang làm việc mà vẫn có thể hoạt động như đang đạp xe hay chạy bộ. Từ đó, có thể phòng chống được các nguy cơ bị các bệnh về tim mạch, tiêu hóa. Tuy nhiên, thú vị hơn cả là sự vận động này của bạn còn có thể tạo ra điện năng để sạc đầy một chiếc laptop hay điện thoại di động.

Chiếc bàn làm việc có tên là Big Rig có hình dáng giống một chiếc bàn làm việc cơ bản với ghế tựa lót đệm liền với bàn làm việc mặt gỗ. Tuy nhiên, ở phía dưới mặt bàn, thay vì để trống hoặc đặt thanh ngang để chân, các nhà sản xuất đã thiết kế hai bàn đạp chân như xe đạp.

Khi ngồi làm việc, người dùng sẽ đạp hai pedal này một cách nhịp nhàng, chúng được nối với 3 bánh răng và xích. Sức đạp sẽ làm quay tuốc bin và sinh ra điện. Theo một nghiên cứu khoa học, sức đạp của một người lớn trung bình có thể sinh ra khoảng 100 wat, đủ để sạc một chiếc laptop hoặc điện thoại di động. Ngoài ra, các nhà sản xuất cũng nối chiếc bàn này với các thiết bị khác, sử dụng nguồn điện cho việc chế biến thực phẩm, xay xát hay bơm nước.

Cha đẻ của cỗ máy này là hai kỹ sư người Mỹ Andy Wekin và Steve Blood. Họ nảy ra ý tưởng độc đáo này lần đầu tiên năm 2008 và không ngừng hoàn thiện nó. 

Steve cho biết: "Trên thế giới hiện nay có khoảng 1 tỷ chiếc xe đạp và rất nhiều người ngồi văn phòng làm việc nhiều giờ liền. Ý tưởng của chúng tôi vừa có thể giúp họ tập luyện thể lực, vừa có thể giúp chính gia đình họ có nguồn điện để sạc các thiết bị và vận hành một số máy móc".

Hơn cả, Steve chia sẻ, sáng chế này còn có mục đích nâng cao nhận thức của cộng đồng về khó khăn trong việc tạo ra nguồn điện, do đó, hãy sử dụng thật tiết kiệm.

Theo Ngoisao.net