Thứ năm, 28/03/2024 | 20:12 GMT+7

Làm mát mùa hè bằng băng của mùa đông

11/12/2012

Cuối tháng 11, Mông Cổ sẽ thực hiện một trong những công trình tạo băng lớn nhất thế giới để giảm nhu cầu sử dụng năng lượng vào mùa hè.

Cuối tháng 11, Mông Cổ sẽ thực hiện một trong những công trình tạo băng lớn nhất thế giới để giảm nhu cầu sử dụng năng lượng vào mùa hè.

4b7402be1_1321421572.img.jpg

TP.Ulan Bator của Mông Cổ.

Thử nghiệm được chính phủ Ulan Bator tài trợ sẽ giữ lại khối băng khổng lồ trong mùa đông để làm mát và cung cấp nước cho thành phố khi nó tan chảy dần dần vào mùa hè. 

Các nhà khoa học thuộc dự án trị giá 460,000 bảng Anh, hy vọng khối băng này sẽ giúp giảm nhu cầu sử dụng điện để chạy điều hòa nhiệt độ và vận hành hệ thống cung cấp nước sạch và tưới tiêu. Nếu thành công, mô hình đó sẽ được áp dụng cho những thành phố khác nằm ở Bắc bán cầu. 

Các kỹ sư sẽ tạo ra những phiến băng cực mỏng– giống như những phiến băng hình thành trong tự nhiên ở những vùng xa xôi ở miền bắc nước này. Khi nước từ những dòng sông hay con suối chảy tràn lên qua những khe nứt trên bề mặt tảng băng vào ban ngày, để rồi tạo thêm vào một lớp băng trên bề mặt đó vào ban đêm. Khác với lớp băng hình thành trên mặt hồ - chỉ dày tới khoảng 1m, những phiến băng hình thành ở những vùng phía bắc có thể dày tới 7m, nghĩa là thời gian tan chảy của chúng lâu hơn bình thường. 

Công ty ECOS & EMI của Mông Cổ sẽ tái tạo quá trình này bằng cách khoan nhiều lỗ trên bề mặt băng ngay khi lớp băng hình thành trên sông Tuul. Nước sẽ chảy tràn trên bề mặt rồi sau đó đóng băng lại. Quá trình này sẽ tạo ra nhiều lớp băng chồng lên nhau trong suốt mùa đông. 

Chất lượng của những khối băng như thế đã được biết tới hàng trăm năm nay. Quân đội Bắc Triều Tiên từng dùng loại băng đó để tạo nên những con đường qua sông cho xe tăng trong mùa đông, và nước Nga sử dụng loại băng này làm bệ cho giàn khoan. 

Các kỹ sư Mông Cổ tin rằng, dự án thực hiện ở Ulan Bator sẽ được vận dụng ở các thành phố nằm ở bán cầu bắc trên khắp thế giới, nơi có mùa hè cực kỳ nóng và nhiệt độ mùa đông xuống khoảng từ -5C tới -20C.

Theo Xaluan