Thứ tư, 24/04/2024 | 22:52 GMT+7

Máy phát điện năng lượng mặt trời đem khoa học tới các trường học nông thôn

22/12/2011

Máy phát điện năng lượng mặt trời bao gồm các tấm thu năng lượng mặt trời, các pin và các bộ biến tần có thể được kết nối với máy chiếu

Nhà hóa học thuộc Đại học Southampton đã tiến hành một dự án sáng tạo, sử dụng máy phát điện năng lượng mặt trời để cung cấp nguồn tài nguyên phục vụ cho công nghệ thôn tin và khoa học thực tế cho các sinh viên tại các nước đang phát triển.

433608530_may_phat_dien.jpgKhó khăn chính trong việc đào tạo các môn khoa học tại các nước đang phát triển, đặc biệt đối với các trường ở nông thôn là học sinh ít được tiếp cận với các trải nghiệm thực tế của các thí nghiệm. Điều này có thể là do việc thiếu trang thiết bị, hóa chất và các phương tiện thí nghiệm nhưng chủ yếu là do việc thiếu điện và nước để hoạt động.

Hiện nay, GS Tony Rest thuộc Đại học Southampton và Keith Wilkinson, cựu giáo viên tại Trường Quốc tế tại Lusaka Zambia đã đưa ra một giải pháp sử dụng năng lượng mặt trời dựa trên một máy chiếu kỹ thuật số và một pin điện mặt trời giá thành thấp để truy cập công nghệ thông tin và các phương thức giảng dạy hiện đại khác.

Hầu hết các máy chiếu dữ liệu hay máy chiếu video đều yêu cầu 200-300 W điện và không thể chạy bằng năng lượng mặt trời ở các làng quê. Tuy nhiên, sự ra đời của máy chiếu nhỏ chỉ đòi hỏi 50 W điện này đã cách mạng hóa tình trạng trên và khiến cho pin cung cấp năng lượng cho máy chiếu trở nên khả thi.

Máy phát điện năng lượng mặt trời bao gồm các tấm thu năng lượng mặt trời, các pin và các bộ biến tần có thể được kết nối với máy chiếu. Thiết bị này sẽ giúp học sinh có được các lớp học thực tế thông qua nhiều loại tài nguyên để trình chiếu các thí nghiệm trong phòng đồng thời nhấn mạnh vào các kỹ thuật trong thực tế.

Theo GS Rest, các kinh nghiệm thực tế có thể được mở rộng từ các môn khoa học như vật lý, sinh học, toán học tới các môn liên quan đến các yếu tố thưc tế như kỹ thuật, thủ công, như  nghề hàn chì, thợ mộc và cung cấp thực phẩm, nơi học sinh cần biết nên sử dụng các kỹ năng như thế nào. Bằng cách mở rộng lợi ích của các môn học nhờ sử dụng công nghệ thông tin, chi phí tổng của việc sử dụng máy phát năng lượng mặt trời sẽ giảm đi. Một lợi ích phái sinh khác là học sinh ở các trường nông thôn có điều kiện tiếp xúc với các kỹ năng công nghệ thông tin.

Sở KHCN Cần Thơ