Thứ sáu, 29/03/2024 | 08:37 GMT+7

Chính phủ đưa ra chiến lược phát triển “kỹ năng xanh”

16/10/2011

Trong thời gian tới, người ta mong đợi Chính phủ Liên hiệp Anh sẽ đưa ra chiến lược để giải quyết nhu cầu ngày một tăng đối với nguồn nhân lực có kỹ năng trong lĩnh vực kinh tế xanh.

Trong thời gian tới, người ta mong đợi Chính phủ Liên hiệp Anh sẽ đưa ra chiến lược để giải quyết nhu cầu ngày một tăng đối với nguồn nhân lực có kỹ năng trong lĩnh vực kinh tế xanh.

Bộ Kinh doanh, sáng chế và kỹ năng (BIS) của Anh dự định trong tháng này sẽ xuất bản báo cáo “Kỹ năng cho nền kinh tế xanh” , nếu có thể sẽ là đầu tuần tới. Bản báo cáo này là kết quả của sáu tháng hợp tác giữa BIS, Bộ năng lượng và biến đối khí hậu (DECC) và Bộ Môi trường, Thực phẩm và các vấn đề nông thôn (DEFRA). Bản báo cáo này dự định sẽ đưa ra cách thức để Chính phủ hỗ trợ chủ doanh nghiệp trong việc tìm kiếm nguồn nhân lực có “kỹ năng xanh”.

Tình trạng thiếu hụt “kỹ năng xanh” ngày càng tăng

Lần đầu tiên, thông qua Bản báo cáo “Kỹ năng cho nền kinh tế xanh”, Chính phủ Liên hiệp sẽ nêu lên chiến lược để phát triển kỹ năng cho ngành này. Theo Chính phủ, tới năm 2015, hơn một triệu người sẽ được thuê trong lĩnh vực sản  xuất hàng hóa, dịch vụ có hàm lượng các-bon thấp nhưng nền kinh tế xanh đang phát triển hiện phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt kỹ năng ngày càng trầm trọng.

6af9b091f_newsimg_renewablesskills.jpg

Theo một báo cáo gần đây của tổ chức Renewable UK and Energy & Utility Skills, trong thập kỷ tới, lĩnh vực năng lượng gió, năng lượng sóng và năng lượng thủy triều dự tính sẽ tạo ra hơn 88.000 việc làm. Tuy nhiên, báo cáo cũng cho biết các lĩnh vực năng lượng mới này hiện đang thiếu lao động có kỹ năng.


Trong khi đó, đơn vị chuyên môn về vấn đề này, Viện Quản lý môi trường và sinh thái học đã nhấn mạnh tình trạng thiếu hụt trầm trọng các nhà quản lý môi trường và nhà sinh thái học với những kỹ năng cần thiết để đáp ứng những thử thách hiện nay về biến đổi khí hậu, phát triển bền vững và suy giảm đa dạng sinh học.
Những lời chỉ trích

Chính phủ hiện đang làm việc cùng với một số các ngành kinh tế bao gồm ngành xây dựng và năng lượng tái tạo để tạo ra những chính sách và hành động mới về vấn đề “kỹ năng xanh”. Trong những biện pháp mà Chính phủ đã công bố bao gồm một nhóm các hội đồng trong mỗi ngành để nghiên cứu sự thay đổi nhu cầu kỹ năng kinh doanh trong nền kinh tế xanh. Tuy nhiên, Aldersgate Group, một nhóm vận động hành lang cho năng lượng xanh, cũng đưa ra những lời chỉ trích về việc thiếu những cải tiến rõ rệt trong chương trình phát triển “kỹ năng xanh”.

Kim Anh (theo greenwisebusiness.co.uk)