Thứ tư, 24/04/2024 | 04:38 GMT+7

Hoàn thiện kế hoạch phát triển điện hạt nhân

21/05/2011

Diễn ra từ ngày 16 đến ngày 20/5 tại Hà Nội, Hội thảo “Hoàn thiện kế hoạch tổng thể phát triển cơ sở hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực và thông tin tuyên truyền cho điện hạt nhân”. nhằm mục đích hoàn thiện Kế hoạch tổng thể hợp tác với IAEA về phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân (IMP) giai đoạn 2015.

Diễn ra từ ngày 16 đến ngày 20/5 tại Hà Nội,  Hội thảo “Hoàn thiện kế hoạch tổng thể phát triển cơ sở hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực và thông tin tuyên truyền cho điện hạt nhân”. nhằm mục đích hoàn thiện  Kế hoạch tổng thể hợp tác với IAEA về phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân (IMP) giai đoạn 2015.


Hội thảo do Cục Năng lượng nguyên tử Việt Nam phối hợp với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) và các cơ quan thuộc các Bộ, ngành liên quan tổ chức trong khuôn khổ Dự án hợp tác kỹ thuật mang mã số VIE/4/015/ về phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân.


hatnhan.JPG

 

Trong khuôn khổ hội thảo các bên tham gia sẽ  thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm về đào tạo, phát triển nguồn nhân lực và thông tin tuyên truyền cho điện hạt nhân và chương trình đào tạo huấn luyện về công nghệ điện hạt nhân;  Đánh giá tiến bộ việc phát triển cơ sở hạ tầng quốc gia cho phát triển điện hạt nhân, qua đó báo cáo tình hình hiện tại của kế hoạch phát triển nguồn nhân lực (HRD) của Việt Nam.


Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Đình Tiến cho biết: “Để hoàn thiện Kế hoạch tổng thể phát triển cơ sở điện hạt nhân giai đoạn 2011-2015, cần tập trung vào các nội dung trọng tâm như phát triển nguồn nhân lực, đánh giá địa điểm, an toàn hạt nhân, hoàn thiện cơ sở pháp lý và pháp quy, nghiên cứu khả thi, chuẩn bị các điều kiện cần thiết khác cho việc ký hết hợp đồng xây dựng nhà máy điện hạt nhân.


Đối với phát triển nguồn nhân lực, các ý kiến tại hội thảo tập trung vào việc giúp Việt Nam thiết kế và tổ chức một chương trình đào tạo và huấn luyện cán bộ về công nghệ hạt nhân đảm bảo chất lượng. Riêng với công tác thông tin tuyên truyền, các chuyên gia IAEA và phía Việt Nam sẽ thảo luận để sớm hoàn thành Đề án quốc gia về thông tin tuyên truyền điện hạt nhân đến năm 2020 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.


tham gia Hội thảo đại biểu của các nước Nhật Bản, Nga sẽ thuyết trình về chiến lược quốc gia và cách tiếp cận đối với Phát triển nguồn nhân lực, các khuyến cáo để hỗ trợ cho Việt Nam theo thoả thuận song phương cũng như các lĩnh vực có tiềm năng hỗ trợ cho chiến lược phát triển HRD của Việt Nam…


Phía Việt Nam, Các nhà khoa học đến từ ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH KHTN- ĐHQG TP Hồ Chí Minh, ĐH Đà Lạt… cũng có những báo cáo tóm tắt về tình hình hoạt động thông tin truyên truyền về điện hạt nhân của Cục Năng lượng nguyên tử Việt Nam, EVN, VARANS, VAEA cũng như bàn về các chương tình đào tạo đại học và sau đại học về công nghệ hạt nhân.


Trần Linh