Thứ bảy, 20/04/2024 | 01:25 GMT+7

Xe máy chạy 250 km hết 1 lít xăng

19/02/2011

Nhóm giảng viên, sinh viên (SV) ĐH Bách khoa Hà Nội chế tạo thành công xe máy 3 bánh chạy 250 km chỉ mất 1 lít xăng và mong ước sản phẩm sẽ được ứng dụng vào thực tế.

Chiếc xe máy 3 bánh thuộc diện siêu tiết kiệm nhiên liệu này do các thành viên đội STE-HUST thuộc Viện Cơ khí động lực (ĐH Bách khoa) phát triển để tham dự cuộc thi Lái xe sinh thái tiết kiệm nhiên liệu do hãng Honda Việt Nam tổ chức.


“Chúng tôi hầu hết là SV nên chưa có nhiều kiến thức thực tế, lại thiếu kinh phí nên mọi việc rất khó khăn. Nhiều chi tiết thiết kế xong, phải ra ngoài đặt làm nhưng nhiều xưởng ở Việt Nam lắc đầu hoặc nếu nhận làm đều hét giá quá cao”, Nguyễn Đức Khánh, thành viên STE-HUST chia sẻ.


Năm thành viên đội STE-HUST gồm: Nguyễn Viết Thanh (đội trưởng, giảng viên trẻ), Nguyễn Đức Khánh, Chu Đình Huy, Lê Văn Thủy và Phạm Quốc Vương (đều là sinh viên lớp Động cơ K51, ĐH Bách khoa Hà Nội). 


Ngoài nguồn tài trợ, các thành viên đều phải bỏ thêm tiền túi để thực hiện giấc mơ của mình. Chiếc xe đầu tiên do các bạn chế tạo không đáp ứng được yêu cầu nên phải làm cái khác thay thế.


Nhằm mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu, các thành viên săn tìm phần khung, vỏ làm bằng những loại hợp kim vừa bền, vừa nhẹ. Sau nhiều tuần săn tìm không được, các bạn táo bạo chọn bánh xe đạp chịu được trọng lượng xe và người lái nhằm giảm thiểu ma sát một cách tối đa.


Chiếc xe còn được bọc một lớp vỏ bạc vào động cơ nhằm giảm sự thoát nhiệt để tiết kiệm nhiên liệu. Trong suốt 3 tháng, nhóm bạn trẻ luôn phải làm việc từ mờ sáng tới tận nửa đêm mỗi ngày để hoàn thành chiếc xe máy động cơ 110cc ba bánh.

xe tiet kiem xang.jpg


Tuy nhiên, các bạn trẻ cho biết mọi tiêu chí thiết kế, vận hành của xe đều nhằm vượt qua thử thách về đường chạy, địa hình đã được định sẵn một cách an toàn và tiết kiệm nhất. Xe được làm để tham dự cuộc thi, nên chưa thể hữu dụng trên địa hình đa dạng, phức tạp như trong thực tế.


Nhóm cho biết qua việc mày mò thiết kế chế tạo xe đã học hỏi thêm được nhiều kiến thức, kinh nghiệm. Các bạn cũng mong muốn có giấy chứng nhận sinh viên nghiên cứu khoa học để thuận lợi hơn khi đi xin việc. Hiện chiếc xe của đội đang được cho chạy thử nghiệm với tốc độ 65km/h.


PGS-TS Lê Anh Tuấn, Trưởng Phòng thí nghiệm Động cơ đốt trong, Viện Cơ khí động lực, giáo viên hướng dẫn đội, cho biết: “Việc phát triển chiếc xe thương mại 3 bánh kiểu này ở Việt Nam hiện vẫn là điều mơ ước. Chiếc xe không phải được thiết kế để mang ra sử dụng trên thực tế, song điều quan trọng hơn cả là các em được làm việc theo nhóm, có cơ hội để hiện thực hóa những điều đã học được”.


Tại cuộc thi của hãng Honda Việt Nam, đội STE-HUST đạt thành tích 252 km/1 lít xăng, đứng thứ 5 trong số 14 đội tham dự. Các đội đứng trên đều là các đơn vị thành viên của Honda. Đội của ĐH Giao thông vận tải xếp thứ 8 với chiếc xe chạy 123 km mất 1 lít xăng. 



Theo
Báo Tiền phong