Thứ ba, 16/04/2024 | 16:57 GMT+7

Hà Nội phát động chương trình tiết kiệm điện

25/06/2010

Ngoài việc hạn chế sản xuất vào giờ cao điểm và chuẩn bị các nguồn dự phòng, các cơ sở sản xuất có công suất tiêu thụ trên 3 triệu kWh/năm cần có kế hoạch kiểm toán năng lượng định kỳ.

Đây là một trong những nội dung chương trình sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả được Liên đoàn Lao động Thành phố Hà nội và Điện lực Hà Nội phát động ngày 24/6/2010.


Do việc sản xuất và cung ứng điện trong thời gian gần đây hết sức khó khăn, để bảo toàn hệ thống và đảm bảo điện cho các trọng điểm và yêu cầu thiết yếu của xã hội, EVN đã thực hiện phân bổ sản lượng điện cho các Tổng công ty Điện lực.

 

Các Điện lực địa phương đã thực hiện cắt điện luân phiên để thực hiện sản lượng điện được phân bổ.

 

Riêng tại Thủ đô Hà Nội, trong đợt nắng nóng vừa qua, mức tiêu thụ đã tăng đột biến: ngày 19/6 đã sử dụng tới 37 triệu kWh, ngày 20/6 lên tới gần 40 triệu kWh, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm 2009. Theo EVN Hà Nội, sự tăng trưởng đột biến này tập trung tại nhóm khách hàng sử dụng điện phục vụ sinh hoạt, trong khi đó các tỉnh trong cả nước đã bị tiết giảm sâu tới 30% so với cùng kỳ năm 2009. Tại các tỉnh này, cứ một tuần mất điện từ 2-3 ngày.

 

Công nhân viên chức và người lao động cam kết sử dụng điện tiết kiệm

 

Theo chương trình hành động để sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả vừa được phát động trong công nhân viên chức và người lao động Thủ đô, tại các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, Công đoàn cơ sở sẽ phối hợp với bộ phận chuyên môn xây dựng kế hoạch sử dụng điện đúng công suất và biểu đồ phụ tải đã ký kết trong hợp đồng mua bán điện.


 DSC_0039-1.jpg


Bên cạnh việc triệt để tiết kiệm, các doanh nghiệp cần thay đổi phương án sản xuất nhằm hạn chế sản xuất vào giờ cao điểm và chuẩn bị các nguồn dự phòng khi thiếu điện.


Đối với các cơ sở sản xuất có mức tiêu thụ điện lớn (công suất tiêu thụ trên 3.000.000 kWh/năm) cần có kế hoạch kiểm toán năng lượng định kỳ, xây dựng kế hoạch đầu tư thiết bị công nghệ để sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

 

Cũng theo chương trình, các đoàn viên Công đoàn tham gia ký cam kết sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả tại nơi làm việc và gia đình và từng bước thay thế các bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn compact tại gia đình.

 

Các biện pháp tiết kiệm cụ thể bao gồm khuyến khích các hộ gia đình sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời, hạn chế sử dụng các thiết bị điện vào giờ cao điểm, tắt các thiết bị điện khi không có nhu cầu sử dụng.

 

Các cơ quan, đơn vị phải tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên, tắt bớt đèn chiếu sáng khi số người làm việc trong phòng giảm, dùng những thiết bị sử dụng điện tiết kiệm năng lượng, chỉ dùng điều hòa nhiệt độ khi thật cần thiết.

 

Đặc biệt, cần giảm ít nhất 50% số lượng đèn chiếu sáng chung ở hành lang, khu vực sân, vườn, hàng rào.

 

Liên đoàn lao động TP Hà Nội hy vọng chương trình này sẽ tác động đến nhận thức và hành động cụ thể của cá nhân, cán bộ công nhân viên lao động, các doanh nghiệp trên địa bàn, để mỗi người lao động trở thành một tuyên truyền viên trong cộng đồng về thực hiện tiết kiệm trong sử dụng điện.

 

Theo chinhphu.vn