Thứ tư, 24/04/2024 | 03:41 GMT+7

Tập trung phát triển năng lượng mới, năng lượng tái tạo

17/06/2010

VEA sẽ làm việc với các tỉnh có tiềm năng về năng lượng tái tạo và một số bộ ngành để triển khai thí điểm một số dự án chiếu sáng bằng nguồn năng lượng mặt trời kết hợp với năng lượng gió; tiến hành đo gió, đo nắng ở một số khu vực và mở rộng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực năng lượng gió, năng lượng mặt trời và năng lượng tái tạo.

Tập trung phát triển năng lượng mới, năng lượng tái tạo là một trong 8 nhiệm vụ trọng tâm của Hiệp hội Năng lượng Việt Nam (VEA) nhiệm kỳ 2010-2015.

 

Phát biểu tại Đại hội đại biểu VEA lần thứ II tại Hà Nội, sáng 16/6, Chủ tịch VEA Trần Viết Ngãi cho biết, bên cạnh nhiệm vụ hỗ trợ phát triển các nguồn năng lượng truyền thống điện, than, khí, VEA sẽ đẩy mạnh công tác nghiên cứu phát triển nguồn năng lượng mới, tái tạo như điện gió, điện mặt trời, địa nhiệt, sinh khối.

 

Cụ thể, VEA sẽ làm việc với các tỉnh có tiềm năng về năng lượng tái tạo và một số bộ ngành để triển khai thí điểm một số dự án chiếu sáng bằng nguồn năng lượng mặt trời kết hợp với năng lượng gió; tiến hành đo gió, đo nắng ở một số khu vực và mở rộng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực năng lượng gió, năng lượng mặt trời và năng lượng tái tạo.

nang luong tai tao.jpg

Nấu ăn bằng chảo parabol năng lượng mặt trời tại Đà nẵng

Bên cạnh đó, VEA sẽ triển khai xây dựng một số dự án năng lượng gió có công suất lớn để nối lưới quốc gia. VEA sẽ cùng với các hội viên nghiên cứu và sản xuất các thiết bị sử dụng năng lượng gió, năng lượng mặt trời, bóng đèn hiệu suất cao thân thiện với môi trường sử dụng ở nơi công cộng, tiến tới sử dụng cho hộ gia đình.

 

Tuy nhiên, ông Ngãi cũng khẳng định, để có thể phát triển được năng lượng mới, năng lượng tái tạo, Chính phủ cần sớm có chính sách về giá cho nguồn năng lượng mới, năng lượng tái tạo nhằm thu hút các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài vào lĩnh vực này.

 

Bên cạnh nhiệm vụ phát triển năng lượng, trong nhiệm kỳ này, VEA tiếp tục đề xuất với Chính phủ về lộ trình và biện pháp cụ thể để đẩy mạnh công tác tiết kiệm năng lượng và tiết kiệm điện bởi cho đến nay Việt Nam vẫn lãng phí hàng trăm triệu kWh điện, tương đương với hàng nghìn tỷ đồng từ việc chưa tiết kiệm năng lượng.

 

Ngoài ra, VEA sẽ tập trung vào nhiệm vụ tổ chức phản biện các dự án phát triển năng lượng nhằm giúp Chính phủ có tầm nhìn rộng hơn, chiến lược hơn trong việc đầu tư, phát triển, vận hành, khai thác và phát triển năng lượng.


Thúy Hằng