Thứ sáu, 19/04/2024 | 22:02 GMT+7

Phần mềm giáo dục tiết kiệm năng lượng

11/06/2010

Sử dụng phần mềm, học sinh được trực tiếp tham gia vào quá trình thiết kế, thu và lồng tiếng. Phần mềm được hoàn thiện từ phản hồi của học sinh, giáo viên các trường THPT cũng như những ý kiến góp ý của các chuyên gia giáo dục, chuyên gia môi trường hàng đầu.

Phần mềm Tiết kiệm Năng lượng là một trong bộ 5 phần mềm Giáo dục Bảo vệ Môi trường (GDBVMT) v2.0 cho học sinh THPT. Phần mềm đã được triển khai thử nghiệm thành công tại nhiều trường trên địa bàn Hà Nội, Đà nẵng, Tp. Hồ Chí Minh và nhiều địa phương khác trong cả nước từ năm 2007 tới nay.

Sử dụng phần mềm, học sinh được trực tiếp tham gia vào quá trình thiết kế, thu và lồng tiếng. Phần mềm được hoàn thiện từ phản hồi của học sinh, giáo viên các trường THPT cũng như những ý kiến góp ý của các chuyên gia giáo dục, chuyên gia môi trường hàng đầu.


Nội dung của phần mềm bao gồm các kiến thức về năng lượng, hiện trạng chung, các phương pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trên thế giới và Việt Nam. Kiến thức trong phần mềm được tính toán kĩ lưỡng phù hợp với trình độ tiếp thu của học sinh THPT.


anh 20.jpg

So với các phiên bản trước (cho học sinh cấp 1), phần mềm tích hợp những tính năng hỗ trợ học tập độc đáo, giúp giáo viên, học sinh sử dụng thuận tiện cả trên lớp và ở nhà. Với giáo viên, phần mềm hỗ trợ 2 chế độ hoạt  động: Chạy tự động thuyết trình bài giảng và mode tự học dùng cho học sinh khi học ở nhà. Mỗi nội dung trong phần mềm đều là nhân vật ảo (đã được cài sẵn) thay thế giáo viên thuyết trình trên lớp, tạo nét mới lạ, hứng thú cho người học. Sau bài học có những câu hỏi trắc nghiệm đánh giá tình hình tiếp thu kiến thức của học sinh. Điều này dựa vào tâm lý muốn “học đi đôi với hành” của học sinh hiện nay.

Phần mềm sử dụng công nghệ Macromedia của Flash với nhân vật hoạt hình ảo để trực quan hóa các nội dung kiến thức về chủ đề năng lượng. Nhìn vào hình ảnh, người học dễ dàng hiểu được nội dung, hình thành cách tư duy logic về vấn đề, tránh sự nhàm chán trong tiếp nhận. Qua đó, tạo hiệu quả cao trong việc giáo dục học sinh về ý thức bảo vệ môi trường và sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.


anh 10.jpg

Kỹ sư Hoàng Quốc Khanh, nhóm Tin học ứng dụng viện ITIMS, Đại học Bách khoa Hà Nội: “Từ  khi phần mềm ra đời (2006 đến nay) có khoảng 100 đơn vị trường học trên cả nước đã và đang áp dụng phần mềm này vào các giờ học tìm hiểu về tiết kiệm năng lượng cho học sinh. Phần mềm cũng được sử dụng làm giáo cụ trực quan trong các cuộc thi giáo viên dạy giỏi các cấp hay sử dụng làm tài liệu tập huấn về môi trường cho nhiều tổ chức phi chính phủ (NGO)… Phần mềm này đã và đang phát huy hiệu quả trong vấn đề giáo dục ý thức sử dụng năng lượng cho các bạn học sinh”.


Đa số các giáo viên, học sinh khi tham gia giảng dạy, học tập đều cho rằng đây là một phần mềm hay, dễ sử dụng và giúp các bạn học sinh thấy thoải mái trong giờ học và tiếp thu bài tốt hơn. Bạn Trần Ngọc Yến, Trường THPT Chu Văn An: “Phần mềm có hình minh họa sinh động, tạo hứng thú cho người học. Nội dung nói lên được nét cơ bản trong vấn đề tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường. Đặc biệt, phần mềm này giúp em và các bạn trong lớp có những kiến thức nhất định trong việc sử dụng các nguồn năng lượng trong tự nhiên”.

Hy vọng, thời gian tới, không chỉ dừng lại ở con số 100 trường THPT sử dụng phần mềm giáo dục bảo vệ môi trường (trong đó có phần mềm TKNL) mà phần mềm này được đưa vào sử dụng rộng rãi hơn nữa trong cả nước. Đây cũng là một cách thức hay để tuyên truyền nhằm giải quyết phần nào tình trạng thiếu năng lượng như hiện nay.


Hoàng Tuyết