Thứ ba, 23/04/2024 | 22:59 GMT+7

Hội thảo Giới thiệu dự án “Thúc đẩy hiệu suất năng lượng trong sản xuất công nghiệp thông qua tối ưu hóa hệ thống và các tiêu chuẩn về quản lý năng lượng”

25/05/2009

Ngày 25 tháng 5 năm 2009, tại Khách sạn Melia Hà Nội đã diễn ra Hội thảo Giới thiệu dự án “Thúc đẩy hiệu suất năng lượng trong sản xuất công nghiệp thông qua tối ưu hóa hệ thống và các tiêu chuẩn về quản lý năng lượng”. Hội thảo do Bộ Công Thương và Tổ chức phát triển công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) phối hợp tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp, các nhà hoạch định chính sách và các nhà cung cấp dịch vụ về sử dụng hiệu quả năng lượng trong lĩnh vực công nghiệp.

Hội thảo giới thiệu dự án

Tham dự hội thảo có đại diện Văn phòng Tiết kiệm năng lượng, Bộ Công Thương, đại diện UNIDO, đại diện đến từ các Trung tâm tiết kiệm năng lượng Hà Nội, TP. HCM, Phú Thọ, Hải Phòng; nhiều cơ quan, tổ chức trong nước và quốc tế như Quỹ Phát triển toàn cầu (GEF), Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Cơ quan hợp tác phát triển quốc tế của Nhật Bản (JICA), Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB)… cùng nhiều doanh nghiệp đang có nhu cầu tìm hiểu và mong muốn áp dụng các biện pháp kỹ thuật nhằm nâng cao hiệu suất năng lượng.

Đại biểu tham dự hội thảo đã được nghe giới thiệu về thực trạng các hoạt động tiết kiệm năng lượng và các chính sách của Việt Nam; Sự cần thiết của các tiêu chuẩn tiết kiệm năng lượng đối với ngành công nghiệp; Cơ hội nâng cao hiệu suất năng lượng của hệ thống hơi khi ứng dụng biện pháp tối ưu hóa hệ thống; Phương pháp nắm bắt và duy trì tiết kiệm năng lượng trong công nghiệp.

Chia sẻ kinh nghiệm của UNIDO, Ông Robert William, chuyên gia về hiệu suất năng lượng đã giới thiệu cách thức tiếp cận của UNIDO trong việc xây dựng năng lực cho doanh nghiệp trong hiệu suất năng lượng và dự án thúc đẩy hiệu suất năng lượng trong công nghiệp thông qua tối ưu hóa hệ thống và các tiêu chuẩn quản lý năng lượng.

Về giải pháp tài chính cho các dự án tiết kiệm năng lượng, Bà Nguyễn Thu Hường, Ngân hàng Công Thương Việt Nam (Viettinbank) đã gửi tới hội thảo phần giới thiệu một số chương trình cho vay và bảo lãnh tín dụng cho các dự án tiết kiệm năng lượng mà Viettinbank đã và đang triển khai.

Phát biểu tại hội thảo, Đại diện Văn phòng Tiết kiệm năng lượng, Bộ Công Thương ông Phương Hoàng Kim, Phó chánh Văn phòng cho biết với vai trò là cơ quan lập kế hoạch, phát triển, xúc tiến, hỗ trợ, điều phối và thực hiện các chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả ở Việt Nam, Văn phòng Tiết kiệm năng lượng, Bộ Công Thương khuyến khích các doanh nghiệp công nghiệp tham gia dự án nhằm tiết kiệm chi phí năng lượng, nâng cao khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp và góp phần phát triển nền công nghiệp quốc gia theo hướng bền vững và ít phát thải cacbon.

Thu Trang