Thứ sáu, 29/03/2024 | 07:13 GMT+7

Hội thảo Dự án nghiên cứu Tổng sơ đồ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Việt Nam

05/08/2008

Ngày 5 tháng 8, tại Khách sạn Melĩa Hà Nội đã diễn ra hội thảo về Dự án nghiên cứu Tổng sơ đồ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Việt Nam. Hội thảo do Văn phòng Tiết kiệm năng lượng - Bộ Công Thương và Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) phối hợp tổ chức.

Hội thảo có sự tham gia của hơn 90 đại biểu là đại diện các Bộ, ban, ngành, các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực cung cấp, quản lý, sử dụng năng lượng tại Việt Nam cùng các đại diện một số tổ chức quốc tế như Tổ chức phát triển công nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO), Cơ quan phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Thế giới (WB)…

Đại biểu tham dự hội thảo đã được nghe các chuyên gia Nhật Bản và Việt Nam giới thiệu về Dự án nghiên cứu Tổng sơ đồ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và trình bày về Tổng quan hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (TK&HQ) ở Việt Nam, định hướng và phương pháp luận của quá trình nghiên cứu; kinh nghiệm xây dựng cơ sở dữ liệu về sử dụng năng lượng của Nhật Bản và đề xuất đối với công tác nghiên cứu tại Việt Nam. Nhóm chuyên gia JICA cũng giới thiệu chính sách và các biện pháp TKNL ở Nhật và đóng góp một số ý kiến về các giải pháp nhằm thúc đẩy tiết kiệm điện có thể áp dụng trong tình hình Việt Nam hiện nay.

Phát biểu tại hội thảo, ông Hiroaki Nakagawa, Trưởng đại diện JICA đã nêu lên tầm quan trọng của việc thiết lập dự báo về tình hình tiêu thụ năng lượng và thay mặt nhóm nghiên cứu Nhật Bản, ông Hiroaki cam kết sẽ hỗ trợ Văn phòng TKNL - Bộ Công Thương trong cả quá trình nghiên cứu.

Về phía Việt Nam, ông Nguyễn Đình Hiệp, Chánh Văn phòng TKNL - Bộ Công Thương đánh giá cao sự hợp tác của phía JICA. Ông Hiệp cũng khẳng định kinh nghiệm và những ý kiến đóng góp tại hội thảo sẽ là bài học quý báu góp phần hỗ trợ cho Việt Nam định hình được xu hướng sử dụng năng lượng, từ đó đưa ra lộ trình phù hợp để triển khai các hoạt động TKNL nhằm đạt được mục tiêu Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng TK&HQ đề ra là tiết kiệm được 3-5% tổng  mức tiêu thụ năng lượng giai đoạn 2006-2010 và từ 5-8% trong giai đoạn 2011-2015 đồng thời hoàn thành và đưa vào hoạt động hiệu quả mô hình quản lý sử dụng năng lượng TK&HQ bao gồm hoạt động quản lý nhà nước về năng lượng trong các lĩnh vực sản xuất, giao thông vận tải, trong toà nhà thương mại trong sinh hoạt.

Thu Trang