Thứ bảy, 20/04/2024 | 02:00 GMT+7

Trung tâm tiết kiệm năng lượng Hà Nội: 'Chúng tôi sẽ không đi vào vết xe đổ'

21/05/2007

Vừa qua, Sở Công nghiệp Hà Nội đã ra mắt Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Hà Nội. Sau TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội là thành phố thứ hai trong cả nước đã thành lập được Trung tâm tiết kiệm năng lượng với nhiệm vụ chính là triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn TP Hà Nội và các tỉnh lân cận. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Đào Hồng Thái – Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng (TKNL) Hà Nội kiêm Trưởng phòng Quản lý Điện năng thuộc Sở Công nghiệp HN (ảnh bên)bên lề sự kiện này.

- Tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng là vấn đề cấp bách của nước ta hiện nay. Vậy tại sao đến nay Hà Nội mới có Trung tâm này, thưa ông?

Trên thực tế, sau Quyết định thành lập Trung tâm TKNL Hà Nội của UBND TP Hà Nội ngày 1/2/2007 thì Hà Nội mới là đơn vị đầu tiên trong cả nước thành lập Trung tâm TKNL hoạt động dưới sự chỉ đạo của Sở Công nghiệp, và Văn phòng TKNL Quốc gia – Bộ Công nghiệp, các Sở, Ban, Ngành của thành phố. Còn Trung tâm TKNL TP. Hồ Chí Minh là do Sở Khoa học & Công nghệ TP. Hồ Chí Minh thành lập.

Việc ra mắt Trung tâm TKNL Hà Nội (ngày 17/5) là mốc quan trọng để Trung tâm chính thức tham gia vào hoạt động nghiên cứu ứng dụng tiết kiệm năng lượng, thực hiện các hoạt động tư vấn và dịch vụ TKNL cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn TP Hà Nội và các vùng lân cận để ngày càng khẳng định được ưu thế và không ngừng phát triển nâng cao vị trí của mình trong lĩnh vực TKNL đồng thời nằm trong mạng lưới các Trung tâm TKNL của Văn phòng TKNL quốc gia để tổ chức triển khai hiện thực hoá các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

- Vậy sau gần 3 tháng được thành lập, Trung tâm đã có hoạt động gì chưa, thưa ông?

Từ khi được thành lập, Trung tâm đã cố gắng hoàn thiện được tổ chức bộ máy, trang thiết bị, và thiết lập quan hệ với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tiếp nhận và triển khai các chương trình, dự án, các quỹ đầu tư liên quan đến tiết kiệm năng lượng. Trung tâm đã tham gia thực hiện một số công việc như: tham gia lớp tập huấn về an toàn điện; xây dựng các đề cương, dựán về tiết kiệm năng lượng; tham gia đoàn kiểm tra tiết kiệm điện với Sở Công nghiệp Hà Nội; tham gia lớp tập huấn với dự án nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa… Trung tâm sẽ thực hiện nhiệm vụ tư vấn và thực hiện những giải pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả nhất với chi phí đầu tư hợp lý cho mọi tổ chức, cá nhân có nhu cầu…

- Trên thực tế, Hà Nội đã có rất nhiều dự án về tiết kiệm năng lượng nhưng đều đang gặp những khó khăn, khúc mắc. Trung tâm TKNL Hà Nội sẽ làm gì để tránh đi vào “vết xe đổ” này?

Tất nhiên, đến nay chúng tôi đã có kế hoạch hoạt động cụ thể cho Trung tâm. Thứ nhất là tiến hành tư vấn các biện pháp tiết kiệm 5 – 8% so với dự báo tổng mức tiêu thụ năng lượng để phát triển kinh tế – xã hội; tiết kiệm từ 11 -12% so với dự báo sản lượng điện sử dụng tại các cơ quan, công sở và làm giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Thứ hai là, xây dựng các đề án, chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của Bộ Công nghiệp và Thành phố như: xây dựng mô hình quản lý năng lượng tại các cơ sở sản xuất công nghiệp; lập kế hoạch chương trình tuyên truyền, quảng bá về Chương trình TKNL trên các phương tiện công cộng; xây dựng cơ sở dữ liệu năng lượng… Đồng thời tổ chức các khoá tập huấn để bồi dưỡng, nâng cao nhận thức, kỹ năng sử dụng năng lượng tiết kiệm cho các cơ sở tiêu thụ năng lượng….

Với kế hoạch nêu trên, chúng tôi tin rằng, Trung tâm TKNL Hà Nội sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Thành phố và Bộ Công nghiệp giao.

Xin cảm ơn ông!

(Nguồn: KTĐT)