Thứ tư, 24/04/2024 | 19:52 GMT+7

Nâng cao nhận thức về việc sử dụng và vận hành nồi hơi hiệu quả năng lượng

22/06/2016

Đây là một trong những hoạt động của chương trình xây dựng nguồn lực về vận hành nồi hơi hiệu quả năng lượng của dự án “Thúc đẩy việc sử dụng và vận hành nồi hơi công nghiệp hiệu quả năng lượng tại Việt Nam”.

Ngày 21/6/2016, Tổng cục Năng lượng, Bộ Công Thương phối hợp với Tổ chức phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) tổ chức hội thảo “Nâng cao nhận thức về việc sử dụng và vận hành nồi hơi hiệu quả năng lượng” tại Hà Nội. Đây là một trong những hoạt động của chương trình xây dựng nguồn lực về vận hành nồi hơi hiệu quả năng lượng của dự án “Thúc đẩy việc sử dụng và vận hành nồi hơi công nghiệp hiệu quả năng lượng tại Việt Nam”.

Hội thảo “Nâng cao nhận thức về việc sử dụng và vận hành nồi hơi hiệu quả năng lượng”

Tham dự hội thảo có ông Trịnh Quốc Vũ - Vụ trưởng Vụ KHCN & TKNL; ông Riyaz Papaer, Chuyên gia quốc tế UNIDO; ông Nguyễn Xuân Quang, chuyên gia quốc gia của UNIDO, Trưởng bộ môn hệ thống năng lượng - Viện Khoa học và Công nghệ Nhiệt Lạnh Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, cùng đại diện các doanh nghiệp công nghiệp Việt Nam đến từ nhiều tỉnh, thành phố như Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Phú Thọ, Vĩnh Phúc cũng như các trung tâm tiết kiệm năng lượng Bắc Ninh, Hà Nội,...và các tổ chức tư vấn tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.

 Ông Trịnh Quốc Vũ - Vụ trưởng Vụ KHCN & TKNL, Tổng cục Năng lượng, Bộ Công Thương

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Trịnh Quốc Vũ - Vụ trưởng Vụ KHCN & TKNL cho biết: “Đối với thiết bị nồi hơi công nghiệp, theo của nghiên cứu của Bộ Công Thương, tiềm năng cải thiện hiệu suất năng lượng của nồi hơi đang được sử dụng các doanh nghiệp công nghiệp ở nước ta là khoảng 10%. Và theo các doanh nghiệp sản xuất nồi hơi trong nước, tiềm năng nâng cao hiệu suất năng lượng của các nồi hơi mới chế tạo của họ là khoảng 2-6%, phụ thuộc vào loại nhiên liệu sử dụng và kích cỡ của nồi hơi.”  

Ông Riyaz Papaer, Chuyên gia quốc tế UNIDO

“Cùng với rất nhiều các giải pháp tiết kiệm năng lượng đã được triển khai một cách sâu rộng tại các doanh nghiệp công nghiệp trong khuôn khổ Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 1, giai đoạn 2 và trong thời gian sắp tới, việc sử dụng và vận hành nồi hơi công nghiệp hiệu quả năng lượng sẽ là một trong những giải pháp góp phần giảm cường độ năng lượng trong các ngành công nghiệp sử dụng hơi với cường độ cao như chế biến cao su, chế biến thực phẩm, giấy và bột giấy, dệt may…”, ông Vũ nhấn mạnh. 

Các đại biểu tham dự hội thảo

Cũng tại hội thảo, đại diện Ban quản lý dự án đã giới thiệu cho các đại biểu về Chương trình xây dựng năng lực về vận hành nồi hơi hiệu quả năng lượng cũng như lợi ích của các doanh nghiệp tham gia. Theo đó, dự án bắt đầu từ 11/2015 và kết thúc vào 10/2019 với tổng mức vốn hơn 12 triệu đô la Mỹ. 

Bên cạnh đó, các đại biểu còn được nghe ông Riyaz Papaer, Chuyên gia quốc tế UNIDO trình bày về sự cần thiết thực hiện chương trình tối ưu hóa hệ thống hơi, công cụ và tài liệu, các cách thức nâng cao hiệu quả trong vận hành nồi hơi. 

Được biết, trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ hợp tác cùng các tổ chức quốc tế như Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển châu Á, Chương trình phát triển Liên hợp quốc UNDP, tổ chức JICA (Nhật Bản), Chính phủ Đan Mạch để tiếp tục thực hiện hiện thực hóa tiềm năng tiết kiệm năng lượng đã nêu trên. 

Hà Nguyễn