Thứ ba, 16/04/2024 | 13:25 GMT+7

Hỗ trợ doanh nghiệp lựa chọn giải pháp tiết kiệm năng lượng tối ưu

01/04/2016

Ngành điện TP Cần Thơ đã tích cực đẩy mạnh nhiều hoạt động tuyên truyền kêu gọi thực hành tiết kiệm năng lượng trong cộng đồng doanh nghiệp.

Để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong cộng đồng doanh nghiệp, ngành điện cùng các ngành hữu quan TP Cần Thơ triển khai nhiều hoạt động phổ biến các giải pháp, mô hình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Từ đó, góp phần giúp doanh nghiệp lựa chọn giải pháp và ứng dụng mô hình có khả năng tiết kiệm năng lượng tối ưu phù hợp với quy mô và điều kiện của từng doanh nghiệp.

Triển khai nhiều hoạt động

Để thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia vế sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, thời gian quan ngành điện TP Cần Thơ cùng các ngành hữu quan thành phố đã tích cực đẩy mạnh nhiều hoạt động tuyên truyền kêu gọi thực hành tiết kiệm năng lượng trong cộng đồng doanh nghiệp. Song song đó, phối hợp cùng Sở Công Thương TP Cần Thơ tổ chức nhiều lớp tập huấn triển khai các giải pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả cho công nhân, cán bộ quản lý năng lượng tại nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Trên cơ sở đó, cung cấp những kiến thức, giải pháp kỹ thuật sử dụng tiết kiệm năng lượng trong hệ thống lò hơi, hệ thống lạnh công nghiệ tại các dây chuyền sản xuất trong nhà máy, nhà kho, nhà xưởng... Từ đó, góp phần nâng cao kiến thức quản lý về sử dụng năng lượng tiết kiệm cho công nhân và cán bộ quản lý năng lượng, tiết kiệm chi phí sản xuất và nâng cao hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp. Song song đó, ngành điện còn triển khai nhiều hoạt động xử lý nhanh sự cố về điện, giải đáp thắc mắc khiếu nại cho khách hàng kịp thời; triển khai hoạt động kinh doanh dịch vụ theo đúng quy định; nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ đối với khách hàng. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện nhắn tin, gửi lời tri ân khách hàng qua tin nhắn SMS hoặc email… đến tất cả khách hàng sử dụng điện là doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh, hộ tiêu dùng cá thể. 

TP. Cần Thơ đã tổ chức nhiều hội thảo phổ biến, giới thiệu sản phẩm máy lạnh sử dụng năng lượng mặt trời   ứng dụng tại các nhà máy sản xuất, nhà xưởng, tòa nhà cao tầng, khách sạn, bệnh viện… cho các đơn vị, doanh nghiệp.

Ông Dương Nghĩa Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ kiêm Giám đốc Trung tâm năng lượng Cần Thơ (ECC Cần Thơ), cho biết: Thời gian qua, thành phố triển khai đồng bộ nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến các giải pháp về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đến mọi tầng lớp nhân dân. Đồng thời, thông tin kịp thời về tình hình và xu hướng tiêu thụ năng lượng trong các ngành sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố. ECC Cần Thơ còn phối hợp với ngành điện và các đơn vị có liên quan của thành phố tổ chức thực hiện kiểm toán đối với các doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm trong lĩnh vực sản xuất chế biến thủy sản, thực phẩm,… Trên cơ sở đó, ECC Cần Thơ tổ chức tư vấn các giải pháp ứng dụng công nghệ mới có khả năng tiết kiệm năng lượng tối ưu phù hợp với từng loại hình doanh nghiệp. Để nâng cao hiệu quả tiết kiệm năng lượng trong công đồng doanh nghiệp, ECC Cần Thơ phối hợp cùng các đơn vị có liên quan tập trung triển khai nhiều chương trình tập huấn cho cán bộ quản lý năng lượng và kỹ thuật viên của các doanh nghiệp tiêu thụ năng lượng trọng điểm trong và ngoài thành phố. Các chương trình tập huấn tập trung phổ biến một số nội dung về tiềm năng tiết kiệm năng lượng trong các ngành sản xuất, kinh doanh chế biến thực phẩm, dệt may, xi măng, các tòa nhà thương mại… Đồng thời, triển khai một số nội dung trọng tâm về trách nhiệm sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của cơ sở sản xuất công nghiệp, nhiệm vụ của người quản lý năng lượng. Từ đó, giúp doanh nghiệp tiêu thụ năng lượng trọng điểm tuân thủ đúng Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Ngoài ra, các chương trình tập huấn còn cung cấp các kiến thức chuyên sâu về sử dụng năng lượng tiết kiệm trong hệ thống điều hòa không khí, hệ thống lạnh công nghiệp, hệ thống hơi nước, bơm, quạt, hệ thống nén khí, chiếu sáng… giúp các cán bộ quản lý năng lượng, kỹ thuật viên tại các doanh nghiệp hiểu được nhu cầu sử dụng năng lượng của đơn vị. 

Hiệu quả rõ nét

Theo ông Dương Nghĩa Hiệp, để nâng chất chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của thành phố, Sở Công thương TP Cần Thơ phối hợp cùng các ngành có liên quan tổ chức nhiều hội thảo phổ biến mô hình ứng dụng công nghệ led trong hệ thống chiếu sáng, giới thiệu sản phẩm máy lạnh ứng dụng công nghệ mới sử dụng năng lượng mặt trời có khả năng tiết kiệm năng lượng cho hệ thống lạnh tại các nhà máy sản xuất, nhà xưởng, tòa nhà cao tầng, khách sạn, bệnh viện… Đồng thời, giới thiệu hệ thống quản lý năng lượng điều khiển thông minh có khả năng kết nối cảm biến thiết bị lên internet để phân tích, báo cáo và hiển thị dữ liệu về tình hình tiêu thụ năng lượng tại doanh nghiệp trong lĩnh vực chế biến thực phẩm, thủy sản… Với các thông tin được cung cấp về trang thiết bị mới cũng như mô hình quản lý điện năng tiêu thụ thông qua hệ thống giám sát kết nối với điện thoại thông minh, giúp doanh nghiệp kiểm soát mức độ tiêu hao năng lượng tiện lợi. Từ đó, doanh nghiệp có hướng điều chỉnh kịp thời, chủ động triển khai những giải pháp quản lý sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả phù hợp, góp phần tiết kiệm chi phí sản xuất và nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Nhờ triển khai đồng bộ nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp lựa chọn các giải pháp và ứng dụng mô hình tiết kiệm năng lượng hiệu quả, nhất là đối với cơ sở tiêu thụ năng lượng trọng điểm. Đến nay, hiệu quả của các chương trình không chỉ thu hút sự quan tâm tìm hiểu của doanh nghiệp mà nhiều giải pháp hay cũng được doanh nghiệp áp dụng rộng rãi. Anh Bùi Trung Hiếu, Trưởng Phòng kỹ thuật Chi nhánh Công ty Cổ phần thực phẩm Trung Sơn-Kiên Giang, cho biết: Là đơn vị kinh doanh mặt hàng thủy hải sản nên nhu cầu ứng dụng các giải pháp quản lý và sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là rất lớn. Thông qua các chương trình tập huấn đào tào cán bộ quản lý năng lượng do sở Công thương TP Cần Thơ và các ngành hữu quan tổ chức đã tạo cơ hội cho doanh nghiệp tiếp thu thêm nhiều thông tin hữu ích trong việc ứng dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả tại đơn vị mình. Nhờ đó, doanh nghiệp có được kiến thức cơ sở trong việc ứng dụng và bố trí hệ thống chiếu sáng phù hợp với dây chuyền sản xuất, hạn chế sử dụng điện vào giờ cao điểm, sử dụng hệ thống điều hòa chung phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp...  Ngoài ra, nhiều giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong chiếu sáng và trong các dây chuyền sản xuất tại nhiều doanh nghiệp chế biến thủy sản, thực phẩm… trên địa bàn TP Cần Thơ cũng được ưu tiên áp dụng.

 Mỹ Hoa