Thứ sáu, 29/03/2024 | 16:52 GMT+7

Việt Nam - Đan Mạch ký kết hợp tác trong lĩnh vực năng lượng

16/06/2015

Việt Nam và Đan Mạch sẽ ưu tiên cao cho hoạt động hợp tác và xây dựng năng lực giữa các bên trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng và ngành công nghiệp năng lượng tái tạo.

Chiều ngày 18/6/2015, tại trụ sở Bộ Công Thương, Hà Nội sẽ diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Bộ Công Thương – Việt Nam và Bộ Năng lượng, Tòa nhà và Khí hậu Đan Mạch về hợp tác trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng và ngành công nghiệp năng lượng tái tạo.

Bản ghi nhớ nêu rõ 5 lĩnh vực hợp tác ưu tiên và 10 hình thức hợp tác. Các hình thức hợp tác chủ yếu tập trung vào: Xây dựng các quy định chuyên ngành làm cơ sở pháp lý nhằm hỗ trợ triển khai Luật Sử dụng Năng lượng Tiết kiệm và hiệu quả tại Việt Nam; Thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam; Xây dựng các chương trình và dự án mới liên quan đến việc triển khai Chương trình Mục tiêu Quốc gia về Sử dụng Năng lượng Tiết kiệm và hiệu quả của Việt Nam, chiến lược Tăng trưởng Xanh cũng như các chính sách và chiến lược quốc gia khác có tiềm năng nhận được sự hỗ trợ tài chính của các tổ chức tài trợ quốc tế; Tăng cường năng lực chuyên môn và tổ chức cho cán bộ Văn phòng Tiết kiệm năng lượng - Bộ Công Thương và các Sở Công Thương.

Ngài Đại sứ Đan Mạch, John Neilsen sẽ nhận Kỷ Niệm Chương vì những cống hiến, đóng góp của mình trong sự nghiệp phát triển ngành Công Thương Việt Nam
 

Lễ ký kết nhằm đẩy mạnh quan hệ đối tác trên cơ sở các bên cùng có lợi. Việt Nam và Đan Mạch sẽ ưu tiên cao cho hoạt động hợp tác và xây dựng năng lực giữa các bên. 

Phía Đan Mạch sẽ hỗ trợ Việt Nam thông qua việc tổ chức các chuyến trao đổi công tác của các chuyên gia, nhà khoa học, công ty tư nhân và các đơn vị liên quan khác, nhằm chia sẻ kinh nghiệm về vấn đề năng lượng đặc biệt là tiết kiệm năng lượng và năng lượng tái tạo. 

Sau Lễ ký kết là Nghi lễ trao kỷ niệm chương cho Đại sứ Đan Mạch John Neilsen vì những cống hiến và đóng góp của ông cho sự nghiệp phát triển của ngành Công Thương Việt Nam. 

Từ năm 2011, Việt Nam và Đan Mạch đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược trong các lĩnh vực Biến đổi khí hậu, môi trường, năng lượng và tăng trưởng xanh. Việt Nam và Đan Mạch cũng đã khởi xướng cuộc đối thoại dài hạn về chuyển hóa carbon thấp trong trong lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam, tập trung hỗ trợ cho Chương trình Mục tiêu quốc gia về Sử dụng Năng lượng TK&HQ (VNEEP), giai đoạn 2013-2015.

Dự án Chuyển hóa carbon thấp trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng (LCEE) là minh chứng cho hợp tác giữa Việt Nam và Đan Mach trong ngành năng lượng. Dự án đề ra mục tiêu nâng cao nhận thức về tiết kiệm năng lượng cho từ 500 - 1000 doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đồng thời, thực hiện từ 150-250 dự án tiết kiệm năng lượng và hỗ trợ 5 địa phương ban hành chính sách/chương trình về TKNL.

Dự án có quỹ đầu từ 110 tỷ đồng từ chính phủ Đan Mạch nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ va vừa trong 3 ngành gạch, gốm sứ và chế biến thực phẩm tiếp cận vốn vay. Doanh nghiệp khi tham gia dự án sẽ được nhận hỗ trợ về kỹ thuật và tài chính bao gồm: hỗ trợ kiểm toán năng lượng, hỗ trợ bảo lãnh vay vốn 50% và trả thưởng tối đa lên tới 30% giá trị khoản vay.

Lễ ký kết sẽ diễn ra vào lúc 14h30, tại phòng 201, tòa nhà 8 tầng, Bộ Công Thương, 54 Hai Bà Trưng, Hà Nội.  

Thanh Xuân