Thứ sáu, 19/04/2024 | 23:28 GMT+7

Điện lực Hải Châu: Làm tốt công tác tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

19/12/2014

8 tháng đầu năm 2014, Điện lực Hải Châu tiết kiệm được 14.942.940 kWh, tương đương số tiền 28,01 tỉ đồng, chiếm tỉ lệ 47,36% lượng điện năng tiết kiệm toàn thành phố Đà Nẵng.

Quận Hải Châu là trung tâm chính trị - hành chính - kinh tế - văn hoá và là địa bàn trọng điểm về an ninh, quốc phòng của thành phố Đà Nẵng. Đây là khu vực tập trung nhiều phụ tải quan trọng cần phải ưu tiên cấp điện như các cơ quan Đảng, chính quyền, công an, quân đội, bệnh viện, đài truyền hình… và là nơi thường xuyên diễn ra các sự kiện chính trị, văn hoá, xã hội. Với chức năng nhiệm vụ được giao, nhiều năm qua, Điện lực Hải Châu thuộc PC Đà Nẵng luôn đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục đối với mọi khách hàng trên địa bàn, các sự kiện quan trọng, được địa phương đánh giá cao.

Đặc biệt, Điện lực Hải Châu luôn chú trọng và thực hiện có hiệu quả việc tuyên truyền tiết kiệm điện. Thường xuyên phổ biến, niêm yết nội dung các chỉ thị, các văn bản của các cấp chỉ đạo về công tác tiết kiệm điện; phát tờ rơi, tuyên truyền tiết kiệm điện trên đài phát thanh các địa phương, phát đĩa CD tại các điểm giao dịch khách hàng, gửi thông báo hướng dẫn triển khai các nội dung về sử dụng điện tiết kiệm đến từng đối tượng khách hàng để kịp thời nắm bắt và cùng thực hiện; Quảng bá và hỗ trợ người dân lắp đặt bình đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời; Triển khai sâu rộng các chương trình thi đua "Gia đình tiết kiệm điện"; "Cơ quan hành chính sự nghiệp đồng hành cùng tiết kiệm điện"; "Công nhân ngành điện đồng hành cùng tiết kiệm điện"…

551ad43cb_da_nang_1.jpg

Năm 2013, đơn vị đã phối hợp với UBND, UBMTTQVN quận Hải Châu, Thanh Khê tuyên truyền, vận động, triển khai chương trình thi đua "Gia đình tiết kiệm điện", đã gửi 53.000 thư ngỏ cùng tờ rơi tuyên truyền đến tất cả các hộ gia đình của 1.696 tổ dân phố trên địa bàn. Sau 3 tháng, đã có 3.634 hộ gia đình tiết kiệm từ 10% trở lên so với cùng kỳ 2012 (trong đó có gần 50% hộ gia đình có mức tiết kiệm đạt 30% trở lên), tăng 1.270 hộ và tăng 153,72% so với đợt thi đua năm 2012; tổng sản lượng điện tiết kiệm 1.384.149 kWh (tương đương 2,53 tỉ đồng).

Đơn vị đã chủ động làm việc với Công ty Quản lý vận hành điện chiếu sáng công cộng Đà Nẵng, các khách hàng có sử dụng điện cho bảng hiệu chiếu sáng quảng cáo để tư vấn thay thế các bóng đèn có công suất tiêu thụ điện năng lớn bằng các loại bóng đèn tiết kiệm điện, giảm số lượng công suất chiếu sáng và thời gian chiếu sáng.

Chủ động làm việc với các khách hàng lớn, có sản lượng tiêu thụ bình quân > 100.000 kWh/tháng thuộc địa bàn quản lý để ký cam kết thực hiện các giải pháp nhằm tiết kiệm điện và thống nhất sản lượng điện phân bổ trong các tháng mùa khô. Hỗ trợ thay toàn bộ bóng đèn tiết kiệm điện cho một số cơ quan, trường học thuộc địa bàn quản lý (02 cơ sở của trường Chuyên biệt Tương Lai và trụ sở UBMTTQ Việt Nam tại Đà Nẵng).

7743922dd_haichau2.jpg

Nhằm đổi mới và nâng cao hiệu quả tuyên truyền tiết kiệm điện trong học đường (hướng đến đối tượng là các em học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường thuộc nhiều lứa tuổi từ tiểu học đến trung học cơ sở). Đơn vị đã phối hợp với Phòng Giáo dục Đào tạo quận Hải Châu tổ chức cuộc thi "Tìm hiểu kiến thức sử dụng điện tiết kiệm - an toàn năm 2013" tại tất cả các trường Trung học cơ sở và Tiểu học trên địa bàn quận Hải Châu. Cuộc thi là sân chơi lý thú, thu hút sự tham gia của 29 trường trong địa bàn quận với gần 30.000 học sinh và toàn thể cán bộ, giáo viên.

Năm 2014, đơn vị tiếp tục phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hải Châu tổ chức cuộc thi "Tìm hiểu kiến thức sử dụng điện tiết kiệm - an toàn - hiệu quả lần thứ II năm 2014" tại trường Trung học cơ sở  Trưng Vương. Cuộc thi đã thu hút 500 em học sinh đến từ 10 trường Trung học cơ sở trên địa bàn. Trước khi đến với cuộc thi này, hơn 30.000 học sinh của 30 trường (cả trung học và tiểu học) trên địa bàn quận đã tham gia thi tìm hiểu tiết kiệm điện vào tiết chào cờ hoặc sinh hoạt lớp với nhiều hình thức phong phú như "trả lời câu hỏi trắc nghiệm"; "Đố vui để học"; "rung chuông vàng"…

Qua đó, các trường Trung học đã lựa chọn những học sinh xuất sắc nhất để tham gia cuộc thi cấp quận. Thành công của các cuộc thi không chỉ đem lại hiệu ứng tích cực cho cán bộ, giáo viên và xã hội mà còn có ý nghĩa to lớn, thiết thực tác động đến các em học sinh, gia đình các em và cộng đồng dân cư.

Ý thức về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả mang lại sẽ theo suốt các em từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường đến khi vào đời, góp phần hình thành nên một thế hệ trẻ với nếp sống văn minh và tiết kiệm. Bằng nhiều hình thức thích hợp, đơn vị đã tuyên truyền, vận động các tổ chức, đoàn thể, khách hàng sử dụng điện hưởng ứng sự kiện chiến dịch "Giờ Trái đất" hàng năm đạt hiệu quả cao.

Tuy sản lượng điện thương phẩm của Điện lực Hải Châu chỉ đứng thứ 3/5 Điện lực thuộc PC Đà Nẵng nhưng nhờ các giải pháp thiết thực, năm 2013 Điện lực Hải Châu tiết kiệm được 34.902.303 kWh, tương đương số tiền 63,9 tỉ đồng, chiếm tỉ lệ 66,8% lượng điện năng tiết kiệm toàn PC Đà Nẵng; 8 tháng đầu năm 2014 tiết kiệm được 14.942.940 kWh, tương đương số tiền 28,01 tỉ đồng, chiếm tỉ lệ 47,36% lượng điện năng tiết kiệm toàn PC Đà Nẵng. Kết quả trên thể hiện sức lan tỏa trong cộng đồng không chỉ ở số điện năng và số tiền tiết kiệm mà điều quan trọng là từ nhận thức đến thực tiễn có những bước chuyển biến tích cực.

Lãnh đạo Điện lực Hải Châu chia sẻ: "Tiết kiệm điện muốn đạt hiệu quả thực sự thì trước hết phải được xem là việc làm thường xuyên của tất cả mọi người, của toàn xã hội, chứ không chỉ riêng ngành điện. Bởi vậy, hơn ai hết toàn thể CBCNV Điện lực Hải Châu luôn xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, gắn liền với công tác sản xuất kinh doanh, là trách nhiệm của mỗi CBCNV đối với ngành điện, đối với xã hội.

Từ đó, mỗi người luôn nghiêm túc thực hiện tiết kiệm điện ở cơ quan, gia đình và tích cực tham gia công tác tuyên truyền ở địa phương, cơ quan, trường học, khu dân cư… thông qua nhiều hình thức phong phú, thiết thực và hiệu quả, tạo nên những con số biết nói trong công tác tiết kiệm điện, góp phần tích cực phát triển kinh tế xã hội ở địa phương, bảo vệ tài nguyên và môi trường".

Theo Báo Công an Đà Nẵng