Thứ sáu, 29/03/2024 | 16:01 GMT+7

Các chiêu tiết kiệm điện của chị em nội trợ thành phố “ngàn hoa”

26/02/2014

Để tiết kiệm điện cho gia đình, các chị em nội trợ tại thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) đã có nhiều “chiêu” độc đáo, tiện ích.

Tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện là giải pháp tối ưu để giúp giảm chi phí trong thời buổi giá cả ngày càng leo thang. Đó là “kim chỉ nam” của gia đình chị Nguyễn Thị Vân ở đường 3/2 thành phố Đà Lạt - chị Vân cho biết, từ ngày sinh em bé, tất tần tật các việc từ pha sữa, tráng bát, thìa, bình sữa, đến việc tắm, giặt cho con, thứ gì cũng phải dùng nước nóng. Việc dùng nước nóng nhiều như vậy khiến mỗi tháng tiền điện trong gia đình đã tăng lên gấp đôi, hơn 600.000 đồng/tháng.

5f8f48ace_chiase_tkd1.jpg

Để tiết kiệm điện cho gia đình, các chị em nội trợ tại thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) đã có nhiều “chiêu” độc đáo, tiện ích.

Được các chị em trong tổ phụ nữ gợi ý cách dùng bình nước nóng và từ những kinh nghiệm của bản thân, chị Vân nhận thấy việc ghi lại giờ giấc ăn, ngủ, sinh hoạt của bé là điều hết sức quan trọng, và chính điều này sẽ giúp tiết kiệm khá lớn điện năng khi cắm bình nước nóng.

Chị Vân nói: “Giờ tôi chỉ cắm bình nước nóng vào những lúc cần thiết, thay vì cắm điện 24/24 giờ như trước. Ngoài ra, tôi cũng học được cách nấu cháo cho ngon mà lại ít tốn điện. Thay vì dùng nồi áp xuất đề nấu cháo như trước, giờ tôi chỉ cần đun sôi nước trong bình thủy, rồi bỏ gạo đậy nắp lại thì cháo sẽ chín rất nhừ, mềm mà còn ngon nữa”.

Nhằm tiết kiệm tối đa chi phí tiền điện cho gia đình, chị Nguyễn Thị Vân còn áp dụng những giải pháp thay thế như: Chuyển sang dùng bình nước nóng năng lượng mặt trời không dùng bình nước nóng bằng điện, thay thế đèn compact, đèn led trong chiếu sáng… Với những giải pháp này giờ gia đình chị mỗi tháng cũng tiết kiệm được gần 200.000 đồng tiền điện.

Do biết áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện, nên hàng tháng gia đình chị Kim Anh, ở 24 bis đường Trần Phú, phường 3, thành phố Đà Lạt chỉ phải trả hơn 300.000 đồng cho chi phí tiền điện. Chị Kim Anh chia sẻ: “Việc sắm những đồ điện trong gia đình được mình và chồng cân nhắc kỹ, chỉ sắm những thứ thực sự cần thiết. Thay vì mua tủ lạnh 250 lít thì mình mua tủ 100 lít, lắp những bóng đèn tiết kiệm điện cho hệ thống chiếu sáng, bình nược nóng lạnh cũng chọn loại nhỏ, phù hợp với căn hộ và nhu cầu sử dụng. Mua cái lớn cũng không phải quá đắt, nhưng quan trọng mình muốn thực hành tiết kiệm ngay trong chính gia đình mình”.

Nói đến việc chia sẻ các giải pháp tiết kiệm điện của các chị em nội trợ thành phố “ngàn hoa”, không thể không nhắn đến chị Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lâm Đồng, người luôn gương mẫu trong những phong trào này.

Chị Nguyễn Thị Lệ chia sẻ: “ trong gia đình tôi luôn tập cho các con có thói quen ra tắt vào bật, chỉ sử dụng điện khi cần thiết tránh lãng phí điện, với những thiết bị điện tôi cũng luôn ưu tiên những thiết bị có dán nhãn năng lượng để lựa chọn mua.”                                                   

Chị Nguyễn Thị Lệ cho biết, thông qua các buổi sinh hoạt, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã lồng ghép nội dung tuyên truyền về tiết kiệm đến từng hội viên. Các cán bộ Hội đã trực tiếp hướng dẫn chị em cách sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Qua công tác vận động, nhiều chị em đã biết cách sử dụng điện tiết kiệm nhưng vẫn bảo đảm cho sinh hoạt hằng ngày.

Tiết kiệm điện không chỉ giúp cho gia đình mình giảm chi phí sinh hoạt mà còn tiết kiệm cho nguồn tài nguyên quốc gia. Thực hành tiết kiệm điện ngay từ hôm nay, là điều rất quan trọng trong sinh hoạt gia đình. “Tiết kiệm đúng lúc, sung túc dài lâu” đó là khẩu hiệu mà các chị em nội trợ thành phố “ngàn hoa” vẫn chia sẽ hàng ngày.
 
Theo Tietkiemnangluong.vn