Thứ tư, 24/04/2024 | 04:36 GMT+7

Hiệu quả từ sử dụng tiết kiệm năng lương.

30/12/2013

Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, duy trì mức tăng trưởng kinh tế, cải thiện đời sống nhân dân, phát triển bền vững.

Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, duy trì mức tăng trưởng kinh tế, cải thiện đời sống nhân dân, phát triển bền vững.  Nhận thức rõ điều này, Trung tâm Tiết kiệm năng lượng tỉnh Tiền Giang đã tích cực triển khai, thực hiện các chương trình tiết kiệm năng lượng và đã đạt được những thành tựu to lớn.

Tiền Giang là tỉnh có tiềm năng phát triển kinh tế mạnh nên việc sử dụng năng lượng trong sản xuất cũng như sinh hoạt rất lớn. Chính vì thế, việc sử dụng năng lượng làm sao cho tiết kiệm và hiệu quả luôn được tỉnh quan tâm. Để chương trình phát triển sâu rộng và ăn sâu vào quần chúng, Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Tiền Giang đã chỉ đạo và hướng dẫn các ban ngành liên quan tích cực, chủ động, sáng tạo trong việc triển khai tiết kiệm năng lượng đối với từng lĩnh vực cụ thể. 

dd9556b93_tai_xuong_36.jpg

Kết quả thực hiện

Trong lĩnh vực nông nghiệp, đã hỗ trợ nông dân trồng thanh long 4.150 bóng đèn compact tiết kiệm điện, tương đương 41,5 triệu đồng (10.000 đồng/bóng) giúp tiết kiệm hơn 70% điện năng tiêu thụ.

Trong sản xuất công nghiệp, đã hỗ trợ lắp đặt hệ thống máy nước nóng năng lượng mặt trời, công suất 5.000 lít cho Công ty CP NTS Việt Phú, Công ty TNHH châu Á; hỗ trợ lắp đặt hệ thống máy nước nóng năng lượng mặt trời 2.000 lít cho Công ty TNHH Thủy sản Thiên Hà; hỗ trợ lắp đặt, thay thế hệ thống chiếu sáng cho Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thủy sản An Phát... giúp các doanh nghiệp trên giảm 3,3 tỷ đồng chi phí năng lượng.

Trong chiếu sáng công cộng, đã ứng dụng đèn Led sử dụng năng lượng mặt trời, lắp đặt hoàn chỉnh 25 trụ đèn trên tuyến đường Đinh Bộ Lĩnh - P. 9. Bên cạnh đó, đã hỗ trợ đầu tư lắp đặt 175 bộ thiết bị giảm công suất vào thời gian thấp điểm cho Phòng Quản lý đô thị TP. Mỹ Tho, giúp tiết kiệm 30 - 37,8% điện năng tiêu thụ; hỗ trợ thực hiện thay 26 bộ đèn cao áp thông thường bằng đèn 2 cấp công suất 250W/150W cho Phòng Quản lý đô thị thị xã Gò Công, tiết kiệm 25 - 30% điện năng tiêu thụ.

Ngoài ra, còn hỗ trợ triển khai một số giải pháp tiết kiệm năng lượng trong hộ gia đình trên địa bàn tỉnh như lắp đặt bình nước nóng năng lượng mặt trời, sử dụng các thiết bị tiết kiệm gas, xây hầm biogas, thay thế đèn tiết kiệm năng lượng, bếp khí hóa trấu... Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu chính sách pháp luật và kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho học sinh, sinh viên; Vận động các doanh nghiệp tham gia hỗ trợ các hoạt động tiết kiệm năng lượng trên địa bàn tỉnh...

Phương hướng trong thời gian tới

Để chương trình tiết kiệm năng lượng của tỉnh được phát triển sâu rộng và “bám rễ” trong doanh nghiệp cũng như trong quần chúng nhân dân, Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Tiền Giang tiếp tục triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Kế hoạch chương trình tiết kiệm năng lượng trên địa bàn tỉnh năm 2014 như sau: Xây dựng 2 spot tuyên truyền về tiết kiệm năng lượng để phát sóng trên Đài Phát thanh - truyền hình; Triển khai và hỗ trợ một số giải pháp tiết kiệm năng lượng cho doanh nghiệp cũng như trong các hộ gia đình; Đẩy mạnh việc thực hiện Quyết định số 08/2012/QĐ-UBND của UBND tỉnh Tiền Giang... nhằm tạo ra ý thức tiết kiệm cho các doanh nghiệp cũng như mỗi người dân. 

Mong rằng, công tác tiết kiệm năng lượng ở Tiền Giang luôn được phát huy hiệu quả tối đa để góp phần xây dựng diện mạo mới cho vùng đất phù sa sông nước, hướng đến một Tiền Giang công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong một tương lai gần.

Kim Ngân