Thứ năm, 25/04/2024 | 06:14 GMT+7

Phụ nữ vào cuộc tiết kiệm điện

07/10/2013

Là thành phần tiêu thụ điện nhiều nhất trong tổng sản lượng điện thương phẩm, điện sinh hoạt gia đình đang là mục tiêu quan trọng của Chương trình tiết kiệm năng lượng

Là thành phần tiêu thụ điện nhiều nhất trong tổng sản lượng điện thương phẩm, điện sinh hoạt gia đình đang là mục tiêu quan trọng của Chương trình tiết kiệm năng lượng (TKNL). Cuộc vận động phong trào “Hộ gia đình sử dụng tiết kiệm năng lượng” năm 2011, 2012 đã thu được thành công với hơn 3 triệu hộ gia đình tại Hà Nội và TP.HCM tham gia. Năm nay, tại Hà Nội cuộc vận động đang được nhân rộng tới quận, huyện nội, ngoại thành.

0fa5c77f7_download_30.jpg

Tại phường Phạm Đình Hổ - quận Hai Bà Trưng – Hà Nội, sau khi được cán bộ kỹ thuật Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Hà Nội giới thiệu các giải pháp tiết kiệm điện thông qua việc sử dụng các thiết bị điện có hiệu suất cao trong gia đình chị Võ Thị Mai Lan cho biết: “Theo hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật, chúng tôi đã sử dụng đèn compact và đặt ở vị trí cao không quá 4m, không bị đồ vật che khuất, để ánh sáng có thể phát tán rộng. Ngay cả bếp ga chúng tôi cũng đã chọn sử dụng loại bếp có béc đốt và vòng chia lửa rời để giúp dễ dàng vệ sinh, có van an toàn ngắt ga tự động. Đồng thời nồi cơm điện cũng chỉ nấu trước khi ăn 30-45 phút để hạn chế thời gian hâm nóng. Nhờ đó mỗi tháng gia đình tôi tiết kiệm được từ 50.000-80.000 đồng tiền điện, nước, gas so với trước kia chưa áp dụng các giải pháp”.

Chị Nguyễn Thị Thảo - Tổ dân phố số 8 phường Ngọc Thụy - Long Biên - Hà Nội chia sẻ: Sau khi được tuyên truyền các giải pháp tiết kiệm điện, chị đã hiểu sử dụng điện lãng phí nhất chính là các thiết bị để ở chế độ chờ. Do đó, chị thường xuyên nhắc nhở mọi người tắt hẳn thiết bị khi ngừng sử dụng. Không là quần áo khi còn ướt hoặc trong phòng điều hòa, lau sạch bề mặt bàn là, dùng đèn compact tiết kiệm điện; Tủ lạnh để ở 5 0 C, ngăn đá từ -15 0 C-18 0 C; quạt bật ở mức độ trung bình, không bật bình nóng lạnh liên tục... Nhờ đó, năm ngoái giá điện tăng lên nhưng tiền điện trong gia đình giảm từ 80.000-100.000 đồng/tháng.

Theo ông Ngô Tuấn Anh – Trưởng phòng đào tạo Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Hà Nội (ECC Hà Nội): “Ở Việt Nam để sản xuất ra 1kWh điện sẽ phát thải vào môi trường 0,43kg CO 2 , cho nên mỗi gia đình chỉ cần tắt bớt một bóng đèn vào giờ cao điểm sẽ tiết kiệm được hàng ngàn tỷ đồng chi phí ngân sách đầu tư cho việc bổ sung nguồn điện, lưới điện. Thêm vào đó, hiện nay các thiết bị điện ngày càng phổ biến và hữu ích để tiện nghi hóa cuộc sống gia đình, nếu các gia đình sử dụng đúng cách các thiết bị sẽ giúp tiết kiệm chi phí cho gia đình mà còn cho cả quốc gia, góp phần bảo vệ sự trong lành của môi trường”.

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ TP. Hà Nội, bà Nguyễn Thị Thanh cho biết, việc triển khai mô hình “Gia đình tiết kiệm điện” rất phù hợp với mọi gia đình và mang lại hiệu quả thiết thực. Cùng với EVN Hà Nội, hội phụ nữ đã phối hợp tổ chức cho chị em thi tiết kiệm điện, giúp chị em hiểu sâu hơn về lợi ích của sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, biết cách tuyên truyền vận động mọi người cùng hưởng ứng. Đến nay, ý thức tiết kiệm điện của nhiều hộ gia đình đã nâng lên rõ rệt. Đây cũng là hoạt động góp phần thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Năm 2013, Hà Nội có kế hoạch xây dựng mạng lưới tuyên truyền viên, nòng cốt là hội phụ nữ, mục tiêu vận động 300.000 hộ gia đình tham gia tiết kiệm điện từ 2%-15% (hoặc 30 triệu kWh); xây dựng 58 mô hình hộ gia đình tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng tiêu biểu của thành phố với các tiêu chí: có mô hình tiết kiệm điện; có đóng góp trong công tác tuyên truyền, vận động, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cũng như đang sử dụng ít nhất 2 loại sản phẩm tiết kiệm năng lượng.

Theo VEN