Thứ sáu, 19/04/2024 | 22:45 GMT+7

Tiết kiệm điện trong trường học: Sắc thái mới trong hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện

09/09/2013

EVNCPC đã triển khai đồng loạt hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học tại 13 tỉnh thành khu vực miền Trung, Tây Nguyên.

Năm 2013, bên cạnh các hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện đang được triển khai mạnh mẽ và hiệu quả như: Chương trình thi đua Gia đình tiết kiệm điện, hỗ trợ quảng bá, lắp đặt bình nước nóng năng lượng mặt trời, hỗ trợ doanh nghiệp sử dụng điện trọng điểm… EVNCPC đã triển khai đồng loạt hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học tại 13 tỉnh thành khu vực miền Trung, Tây Nguyên.

Có thể nói, hoạt động này thể hiện một hướng tiếp cận khá mới mẻ của EVNCPC đến đối tượng tiềm năng trong lĩnh vực tiết kiệm điện là các em học sinh. Không chỉ giúp nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi cho các em về hoạt động sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, chương trình còn gián tiếp tác động đến gia đình các em và cộng đồng dân cư - nơi mà hiệu quả công tác tuyên truyền sẽ được thể hiện một cách cụ thể và rõ ràng nhất. Ở một khía cạnh khác, những ý thức về hoạt động tiết kiệm điện sẽ theo suốt các em ngay cả khi rời ghế nhà trường, góp phần hình thành nên một thế hệ trẻ với nếp sống văn minh và ý thức đầy đủ về hoạt động tiết kiệm năng lượng.

Chương trình tiết kiệm điện trong trường học hướng đến đối tượng là các em học sinh ở nhiều lứa tuổi, từ tiểu học đến trung học phổ thông, do đó, cách thức tổ chức được đầu tư, đảm bảo tính linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với nhận thức và khả năng tiếp nhận của các em. Trong quá trình triển khai cụ thể, Đoàn thanh niên các Công ty điện lực đã phối hợp chặt chẽ với Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên tiền phong các trường bám sát tiêu chí này. Lực lượng trẻ trung, năng động này đã mang đến cho chương trình một sắc thái mới mẻ đầy sáng tạo, có sức lôi cuốn, hấp dẫn đối với các em học sinh.

46304083b_tkdtruonghoc050913a.jpg

Phần thi “Rung chuông vàng” trong chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện tại trường THCS Phan Đình Phùng, TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị

Ghi nhận chung từ các Công ty điện lực thành viên, có thể thấy sự sáng tạo thể hiện rõ ở từng đơn vị. Mỗi đơn vị một kịch bản, một cách tổ chức khác nhau và đều thể hiện được thế mạnh của mình trong việc đưa thông tin đến các em học sinh. Phần thi “Rung chuông vàng” trong chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện được triển khai tại trường THCS Phan Đình Phùng, TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị với sự tham gia chính thức của gần 100 em học sinh và sự hưởng ứng, cổ động của giáo viên, học sinh trong toàn trường, đã phát huy tối đa khả năng xử lý thông tin nhanh nhạy, tạo ra một sân chơi về kiến thức tiết kiệm điện năng động, đầy sôi nổi nhưng cũng không kém phần căng thẳng. Với hình thức này, các tài liệu về kiến thức tiết kiệm điện được phát trước nhiều ngày cho các em để nghiên cứu, ôn tập, qua đó, các em sẽ nhớ lâu và áp dụng không chỉ trong cuộc thi mà trong cả những tình huống sử dụng điện tại gia đình và nhà trường.

Hình thức tuyên truyền được nhiều công ty điện lực lựa chọn trong chương trình này là thi trắc nghiệm về kiến thức tiết kiệm điện. Các học sinh trong trường sẽ được tham gia một buổi học ngoại khóa về tiết kiệm điện với người truyền đạt là các tuyên truyền viên từ công ty điện lực. Với việc phát huy tốt các kỹ năng tập hợp, sinh hoạt tập thể, thuyết trình, xen kẽ các tiết mục văn nghệ sôi nổi, những kiến thức tiết kiệm điện tưởng như khô khan sẽ trở nên thật sinh động, gần gũi, dễ tiếp cận và ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày. Sau khi nghe thuyết trình, các em học sinh sẽ dành thời lượng cuối chương trình để làm bài trắc nghiệm về kiến thức tiết kiệm điện.

28d5692bb_tkdtruonghoc050913c.gif

Phát tài liệu hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả cho các em học sinh

Chính sự sáng tạo, sinh động với phương pháp trình bày gần gũi đã tạo nên nhịp cầu kết nối rất hiệu quả với các em học sinh, bắt nhịp được với những cung bậc tâm lý và cảm xúc của lứa tuổi còn ngồi trên ghế nhà trường. Các thông điệp tuyên truyền vì thế cũng dễ dàng đến với các em và nhanh chóng chuyển biến thành hành động cụ thể.

Chỉ trong 3 tháng triển khai từ tháng 3 đến tháng 5/2013, đã có trên 130 ngàn em học sinh và giáo viên từ 162 trường tiểu học, THCS, THPT trên toàn khu vực miền Trung, Tây Nguyên tích cực hưởng ứng, tham gia chương trình. Hơn 2.600 em học sinh được trao giải thưởng trong các cuộc thi "Học sinh tìm hiểu kiến thức tiết kiệm điện" do các công ty điện lực tổ chức. Ý nghĩa của chương trình, phương pháp tổ chức và các nội dung tuyên truyền được chuyển tải qua các sự kiện đã nhận được những đánh giá tích cực từ cộng đồng.

00379049c_tkdtruonghoc050913d.gif

Buổi sinh hoạt ngoại khóa "Học sinh tiết kiệm điện" tại Trường THCS Bình Long - Quảng Ngãi

Thành quả này đến từ sự chỉ đạo sát sao của EVNCPC, sự nỗ lực tích cực của các công ty điện lực. Bên cạnh đó, không thể không kể đến sự hưởng ứng nhiệt tình từ phía chính quyền địa phương, ngành giáo dục, và đặc biệt là lãnh đạo các trường trực tiếp tham gia chương trình.

Một số trường đã đưa nội dung tuyên truyền tiết kiệm điện lên trang tin nội bộ, website của nhà trường; các em học sinh chia sẻ qua email, blog, mạng xã hội... đưa các thông điệp tuyên truyền lan tỏa nhanh chóng và rộng rãi.

Những thành công bước đầu trong chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học đã mang lại một sắc thái mới trong hoạt động tiết kiệm điện tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên, góp phần hoàn thành chỉ tiêu tiết kiệm điện của EVNCPC năm 2013. Tuy nhiên, hơn cả những con số, giá trị không đo đếm được là sự thay đổi về nhận thức, thói quen, hành vi sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong cộng đồng đang ngày càng được nhân rộng. Đây là tiền đề để EVNCPC xúc tiến hoạt động này trong những năm tới với nhiều hình thức phong phú, gần gũi và mang lại hiệu quả ngày càng cao hơn.

Theo CPC