Thứ sáu, 29/03/2024 | 09:01 GMT+7

Tiết kiệm điện từ mỗi gia đình ở Nam Định

05/08/2013

Cuối tháng 7.2013, Điện lực tỉnh Nam Định phát động chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” tại địa bàn 20 phường của TP.Nam Định.

Để được chứng nhận danh hiệu “Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu năm 2013”, các hộ phải đạt được các tiêu chí như: đang sử dụng ít nhất 1 trong 3 loại sản phẩm tiết kiệm năng lượng đó là bóng đèn compact, đèn huỳnh quang T5, T8...; điều hòa có sử dụng công nghệ biến tần, bình nước nóng năng lượng mặt trời. Trong 3 tháng liên tục (tháng 8, 9, 10) năm 2013, các hộ phải thực hiện tiết kiệm được từ 10% trở lên lượng điện tiêu thụ so với các tháng cùng kỳ năm 2012.


Các hộ dân ở TP.Nam Định ký kết tham gia chương trình thi đua tiết kiệm điện 

Theo ông Trần Mạnh Sỹ, Phó Giám đốc công ty Điện lực Nam Định thì chương trình thực hành tiết kiệm điện từ mỗi hộ gia đình đã được cơ quan này triển khai rất sớm. Từ năm 2007, Điện lực Nam Định đã tập huấn thao tác thực hành tiết kiệm điện tới các đơn vị trong ngành, sau đó giao chỉ tiêu cho mỗi cán bộ, nhân viên ngành điện Nam Định chịu trách nhiệm đi tuyên truyền, vận động các hộ dân tại khu vực sinh sống tham gia hưởng ứng tiết kiệm điện sinh hoạt.

Anh Lê Văn Hải, thợ đường dây thuộc Điện lực TP.Nam Định cho biết: “Nếu chúng tôi để xảy ra việc sử dụng điện lãng phí ở tổ dân phố nơi sinh sống, đặc biệt là ở chính gia đình mình thì sẽ bị phạt, khiển trách, đưa vào tiêu chí thi đua. Chính vì vậy ai cũng thực hiện rất nghiêm túc”.  

Đồng thời, Điện lực Nam Định còn giao chỉ tiêu cụ thể mỗi đơn vị, cán bộ, nhân viên phải bán, trực tiếp lắp đặt bóng đèn compact tại các hộ sử dụng điện. Đến nay cán bộ, nhân viên ngành điện Nam Định đã bán và lắp đặt được 49.000 bóng đèn compact tại các khu dân cư, biến việc sử dụng bóng đèn compact thành thói quen ở nhiều hộ dân.

Từ năm 2012, cùng với tiếp tục nâng cao hiệu quả các chương trình cũ, Điện lực Nam Định chủ trương mở rộng các nội dung thực hành tiết kiệm điện tại các hộ dân cư. Nội dung nổi bật là việc triển khai chương trình khuyến khích các hộ dân trên địa bàn sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời, ngành điện trợ giá 1 triệu đồng/bình.

Anh Nguyễn Xuân Tiến ở Lô 2, Khu đô thị Thống Nhất, TP.Nam Định cho biết: "Ngoài lắp đặt bóng đèn huỳnh quang T8, tôi còn sử dụng bình nước nóng dùng năng lượng mặt trời… Mấy năm qua, các hộ dân ở khu này tự biết nhắc nhở nhau khi có nhà quên tắt đèn sân, vườn hay bất kỳ hành vi sử dụng điện lãng phí nào".

Còn anh Trần Công Hàn ở xóm 7, xã Mỹ Thắng, H.Mỹ Lộc tâm sự: "Tôi đã biết là nguồn điện không phải là vô tận, muốn ít bị cắt điện, mất điện thì lúc có điện phải biết dùng tiết kiệm. Tôi vừa mua và lắp đặt một bình nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời để tiếp tục giảm số lượng điện năng sử dụng trong nhà mình".

Có thể khẳng định, ý thức tiết kiệm điện trong sinh hoạt của người dân Nam Định ngày càng  tốt hơn. Con số cụ thể minh chứng cho việc này là nếu như cả năm 2012, lượng điện năng sinh hoạt tiết kiệm được 6,7 triệu kWh thì chỉ 6 tháng đầu năm, điện năng sinh hoạt tiết kiệm lên tới trên 5,2 triệu kWh (bằng gần 78% so với cả năm 2012). Đáng lưu ý là lượng điện năng tiết kiệm được từ sinh hoạt trên gấp đôi điện năng tiết kiệm được từ khối công nghiệp, xây dựng (điện năng tiết kiệm từ công nghiệp, xây dựng 6 tháng đầu năm là 2,5 triệu kWh).

Nguồn: EVN