Thứ tư, 24/04/2024 | 22:33 GMT+7

Mô hình điểm gia đình tiết kiệm năng lượng

07/06/2013

Trung tâm Khuyến công và Tư vấn PTCN Trà Vinh được Bộ Công Thương cấp kinh phí 250 triệu đồng để tổ chức triển khai chương trình tuyên truyền về xây dựng mô hình điểm hộ gia đình tiết kiệm năng lượng trên địa bàn tỉnh.

Từ tháng 9/2012 đến tháng 3/2013, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn PTCN (Sở Công Thương) Trà Vinh được Bộ Công Thương cấp kinh phí 250 triệu đồng để tổ chức triển khai chương trình tuyên truyền về xây dựng mô hình điểm hộ gia đình tiết kiệm năng lượng trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Trung tâm Khuyến công đã tổ chức thực hiện các phần việc như: Thực hiện 03 đĩa DVD phóng sự tuyên truyền về TKNL trên sóng Đài PTTH Trà Vinh; đăng 20 trang tin về TKNL trên Báo Trà Vinh; phát 2.000 tờ gấp đến các hộ gia đình, phát 3.100 quyển ấn phẩm TKNL đến các đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước và các doanh nghiệp; tư vấn lắp đặt 112 máy nước nóng năng lượng mặt trời cho 112 hộ gia đình tham gia mô hình, tổ chức 8 cuộc Hội thảo giới thiệu mô hình điểm hộ gia đình TKNL trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.
c44078be3_58e23tk.jpg

Lãnh đạo Trung tâm Khuyến công và TVPTCN phát bóng đèn cho các hộ gia đình tham dự hội thảo

Nhờ áp dụng mô hình này, đã góp phần giảm tải được 188.194kWh điện, tương đương 270,40 triệu đồng, giảm phát thải 109,12 tấn CO2 ra môi trường. Đồng thời, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về việc sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả. Lồng trong các hội thảo, Trung tâm Khuyến công đã vận động được 131 phần gạo (mỗi phần 10kg) và 900 bóng đèn compact tặng cho các hộ nghèo và các hộ gia đình tham dự buổi Hội thảo.

Mặc dù chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đã triển khai và đạt được những kết quả đáng khích lệ, song qua đánh giá thực tế cho thấy vẫn còn tồn tại những vấn đề cần được khắc phục như: Nhận thức của người dân về sử dụng năng lượng tiết kiệm chưa cao; việc triển khai thực hiện các hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả còn quá ít, chưa đồng bộ, chưa có sự quan tâm từ các cấp, ngành; vốn đầu tư cho các giải pháp TKNL còn thiếu; mức hỗ trợ của Nhà nước về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả chưa đủ sức hấp dẫn các doanh nghiệp...

Năm 2013 và các năm tiếp theo, để Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đạt hiệu quả cao, tỉnh Trà Vinh sẽ tiếp tục triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ và đặc biệt phải có sự tham gia của tất cả các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh. Trong đó, sẽ tập trung đẩy mạnh triển khai hoạt động này ở các lĩnh vực sử dụng nhiều năng lượng như sản xuất công nghiệp, chiếu sáng công cộng và các tòa nhà….

Theo Trung tâm Khuyến công và Tư vấn PTCN Trà Vinh