Thứ ba, 23/04/2024 | 23:42 GMT+7

Công đoàn Công Thương: Tích cực tham gia tiết kiệm năng lượng

22/05/2013

Với mục tiêu đảm bảo cung ứng điện ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội, Chính phủ đặt ra mục tiêu giai đoạn 2011-2015 phải đạt mức tiết kiệm từ 5-8% tổng mức tiêu thụ năng lượng của cả nước.

26c654ccd_download_48.jpgVới mục tiêu đảm bảo cung ứng điện ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội, Chính phủ đặt ra mục tiêu giai đoạn 2011-2015 phải đạt mức tiết kiệm từ 5-8% tổng mức tiêu thụ năng lượng của cả nước.

Để làm được điều đó, các bộ, ngành liên quan, các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp (DN) nhà nước, các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm đã và đang tích cực tham gia xây dựng và tổ chức thực hiện đồng bộ các chương trình, đề án, giải pháp tiết kiệm năng lượng thuộc lĩnh vực và địa bàn quản lý.

Từ nhận thức đó, Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN) đã triển khai hưởng ứng chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả do Bộ Công Thương phát động.

Ngay từ đầu năm 2011, CĐCTVN đã phát động cuộc thi "tìm hiểu về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả" trong các tổ chức công đoàn trực thuộc. Sau gần 3 tháng phát động, toàn ngành đã có 388.859 công nhân, viên chức lao động (CNVCLĐ) thuộc 25 DN, đơn vị trong ngành gửi bài tham gia dự thi. Điển hình là Tổng công ty Thép Việt Nam (14.835 người tham gia); Tổng công ty Xây dựng công nghiệp (1.993 người tham gia)... Trong đó có 334 bài thi được lựa chọn vào vòng chung kết.

Theo Ban giám khảo, hầu hết các bài thi đã thể hiện ý thức và sự nghiêm túc của người tham gia dự thi. Bài dự thi dài 288 trang của chị Nguyễn Thị Quyên (Công ty Phân đạm và hóa chất Hà Bắc) được trình bày công phu, nội dung phong phú, nhiều hình ảnh, tư liệu quý chứng tỏ người viết đã dày công nghiên cứu, sưu tầm. Ở nhiều đơn vị, CBCNVCLĐ còn tích cực tham gia và vận động mọi người trong đơn vị, gia đình tham gia cuộc thi.

Cùng với Chương trình TKNL, CĐCTVN cũng đang khởi động mạnh mẽ Chương trình bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu. Viện FS (Đức) cũng đã có kế hoạch phối hợp và hỗ trợ CĐCTVN về các giải pháp, kinh nghiệm để thực hiện.

Bên cạnh đó, CNVCLĐ nhiều đơn vị đã được phổ biến rất nhiều hành động thực tế để tiết kiệm năng lượng (TKNL), từ việc làm sao cho tiết kiệm điện, gas, xăng dầu, khoáng sản trong sinh hoạt gia đình cũng như trong sản xuất đến những ý tưởng trong nghiên cứu, ứng dụng. Có thể nói, mỗi cán bộ, đoàn viên công đoàn đang thực sự trở thành một "tuyên truyền viên" về TKNL  ở cơ quan, đơn vị và gia đình.

Song song cuộc thi là các phong trào thi đua TKNL được các cấp CĐ phối hợp với chuyên môn triển khai ở hầu hết các DN. Từ đó, nhiều bài viết về kinh nghiệm TKNL được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhiều sáng kiến TKNL được đưa vào ứng dụng đem lại hiệu quả lớn cho DN.


Ông Đỗ Đăng Hiếu - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN, Chủ tịch CĐCTVN - khẳng định: Đây là cuộc thi mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc và được triển khai rộng rãi nhất trong ngành công thương từ trước đến nay. Nhiều DN thực hiện rất tốt chương trình vận động CNVC TKNL trong cuộc sống. Cụ thể,  các DN ngành Thép tiết kiệm được tới 15% tổng năng lượng sử dụng. Công đoàn Giấy Bãi Bằng phối hợp với chuyên môn tổ chức các cuộc hội thảo, các cuộc thi về giải pháp TKNL trong ngành Giấy. 

Theo ông Hiếu, vấn đề TKNL vẫn do con người quyết định, bởi tất cả đều bắt đầu từ ý thức. Những năm tiếp theo, vấn đề TKNL sẽ càng trở nên cấp thiết hơn với mỗi cơ quan, DN và toàn xã hội. Vì vậy, CĐCTVN sẽ tiếp tục triển khai nhiều chương trình tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tiết kiệm điện trong các DN, trong đội ngũ CBCNVCLĐ và người dân. Bên cạnh đó, CĐCT cũng sẽ chỉ đạo công đoàn các đơn vị, DN phối hợp với chuyên môn thực hiện nhiều biện pháp trong quản lý kỹ thuật và quản lý kinh doanh, kết hợp với đầu tư cải tạo nâng cấp thiết bị, máy móc để sử dụng hiệu quả và TKNL…