Thứ năm, 28/03/2024 | 17:42 GMT+7

Tiết kiệm điện trong trường học: Một chương trình tuyên truyền hiệu quả

06/05/2013

Công ty điện lực Phú Yên vừa phối hợp trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên tổ chức tuyên truyền tiết kiệm điện trong nhà trường và thi tìm hiểu kiến thức tiết kiệm điện dành cho các em học sinh.

Công ty điện lực Phú Yên vừa phối hợp trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên tổ chức tuyên truyền tiết kiệm điện trong nhà trường và thi tìm hiểu kiến thức tiết kiệm điện dành cho các em học sinh. Mặc dù mới tổ chức lần đầu tiên nhưng chương trình đã phát huy được hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả cho các em học sinh từ khi ngồi trên ghế nhà trường.

a3a592c9d_pyen060513.gif

Tuyên truyền viên phát tài liệu tuyên truyền tiết kiệm điện cho các em học sinh

Một chương trình tuyên truyền hiệu quả

Ông Lê Hữu Tài, Phó giám đốc Công ty điện lực Phú Yên cho biết, chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học được ngành điện phối hợp với Bộ giáo dục và đào tạo tổ chức trên phạm vi cả nước. Tại Phú Yên, đây là lần đầu tiên chương trình được tổ chức. Đây là một hoạt động tuyên truyền có hiệu quả, có sức lan tỏa lớn đến các hộ gia đình và cộng đồng dân cư. Dự kiến, chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học sẽ được tổ chức tại 9 trường THPT, THCS thuộc 9 huyện, thị xã, thành phố dưới hình thức sinh hoạt ngoại khóa; số lượng từ 200-400 học sinh/lần. Ngoài ra, Sở Giáo dục và đào tạo cũng đã đưa nội dung và tài liệu về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả vào chương trình giảng dạy chính khóa cho học sinh các trường THCS và THPT nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về tiết kiệm điện của các em học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh là đơn vị đầu tiên được tổ chức tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học. Buổi sinh hoạt ngoại khóa này đã thu hút gần 400 học sinh của trường tham gia với một không khí sôi nổi, hào hứng và ý nghĩa. Tại buổi sinh hoạt, các em học sinh được lãnh đạo Công ty điện lực Phú Yên giới thiệu sơ lược về ngành điện và tầm quan trọng của điện đối với cuộc sống hàng ngày cũng như sự phát triển của xã hội; các vấn đề cần quan tâm về nguồn điện, nguy cơ thiếu điện nếu nguồn điện không được sử dụng một cách tiết kiệm và hiệu quả… Ngoài những bài giảng ngắn gọn, súc tích và hệ thống, các em học sinh còn được xem những đoạn phim ngắn về tuyên truyền tiết kiệm điện, an toàn điện; những tai nạn điện thường gặp phải trong đời sống và cách xử lý…

Ông Lê Hữu Tài, Phó giám đốc Công ty điện lực Phú Yên cho biết: Công ty điện lực Phú Yên đã dành một nguồn kinh phí hơn 100 triệu đồng để thực hiện chương trình tiết kiệm điện trong trường học. Để chương trình tuyên truyền thực sự đạt hiệu quả, sau buổi tuyên truyền chúng tôi sẽ tổ chức kiểm tra tìm hiểu kiến thức về tiết kiệm điện, an toàn điện cho các em học sinh. Những học sinh có bài viết xuất sắc sẽ nhận được giấy khen của Công ty Điện lực Phú Yên và những phần thưởng xứng đáng. Mặc dù mới triển khai lần đầu nhưng buổi sinh hoạt ngoại khóa đã diễn ra rất thành công, góp phần nâng cao nhận thức về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả của đội ngũ giáo viên, nhân viên và các em học sinh. 

Thay đổi nhận thức từ trên ghế nhà trường

Ngay từ khi bắt đầu triển khai, chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học đã nhận được sự hưởng ứng rất nhiệt tình của nhà trường và các em học sinh. Em Trương Đình Minh Đăng, học sinh lớp 10A1 trường THPT chuyên Lương Văn Chánh hào hứng chia sẻ: “Em thấy buổi sinh hoạt tuyên truyền tiết kiệm điện này thực sự rất hấp dẫn và ý nghĩa. Từ nhỏ em đã được ba mẹ dạy phải hạn chế sử dụng điện, tắt thiết bị điện khi không sử dụng để tiết kiệm chi phí tiền điện cho gia đình. Em cũng tham gia nhiều hoạt động tiết kiệm điện như tắt điện trong chiến dịch Giờ Trái đất; tuy nhiên, em vẫn chưa hình dung việc tiết kiệm điện lại có một ý nghĩa lớn lao đến vậy. Sau chương trình này, em sẽ chia sẻ những thông tin đã tiếp thu được với bạn bè và gia đình để mọi người cùng chung tay sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả hơn”. Còn bạn Nguyễn Trí Tình, học sinh lớp 10 Toán 2 cho biết: “Em đã được học nhiều kiến thức về điện ở nhà trường nhưng đây là lần đầu tiên em được hiểu ý nghĩa và tầm quan trọng của việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm một cách tổng quát và thực tế nhất. Em đặc biệt quan tâm đến những kiến thức về cách sử dụng điện an toàn và cách xử lý tình huống khi gặp phải những tai nạn về điện trong cuộc sống hàng ngày. Sau buổi sinh hoạt này, em cảm thấy tự tin hơn khi tiếp xúc và sử dụng các thiết bị điện. Đây thực sự là một chương trình hay, bổ ích và hiệu quả đối với học sinh chúng em”.

Bà Phan Thị Mỹ Lệ, Phó hiệu trưởng trường THPH chuyên Lương Văn Chánh cho biết: Chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học không chỉ rất gần gũi và có ý nghĩa thiết thực đối với các em học sinh mà còn rất bổ ích cho các giáo viên của trường. Qua buổi sinh hoạt, các em học sinh được trang bị thêm những kiến thức cơ bản, thú vị về điện, tiết kiệm điện và sử dụng điện hợp lý, hiệu quả với những tư liệu, hình ảnh rất quý giá và ấn tượng. Việc tuyên truyền tiết kiệm điện và kiến thức sử dụng điện an toàn, hiệu quả cho đối tượng là các em học sinh sẽ giúp bản thân các em hình thành và củng cố ý thức tiết kiệm điện trong cuộc sống của các em; đồng thời tạo sức lan tỏa rộng rãi đến bạn bè, gia đình và người thân của các em trong việc sử dụng điện. Chương trình không chỉ đem lại hiệu ứng tích cực đến các em học sinh, cán bộ, giáo viên trong trường mà còn lan tỏa đến các gia đình, cộng đồng và toàn xã hội. Về phần mình, hàng ngày nhà trường vẫn nhắc nhở các em học sinh nâng cao ý thức tiết kiệm điện bằng cách yêu cầu các em chỉ bật thiết bị điện khi cần thiết, thông báo tắt thiết bị điện trong lớp học khi không sử dụng trên loa phát thanh của trường, cử lực lượng kiểm tra việc tắt các thiết bị điện sau giờ học… Nhà trường rất ủng hộ chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện của Công ty điện lực Phú Yên và luôn nhắc nhở các em học sinh thường xuyên quan tâm đến những kiến thức về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. 

Theo CPC