Thứ sáu, 29/03/2024 | 14:55 GMT+7

Vĩnh Phúc: Tiết kiệm 1,2% lượng điện thương phẩm cho năm 2013

11/04/2013

Đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện hộ gia đình; Ký cam kết tiết giảm điện năng với các doanh nghiệp sản xuất trọng điểm; đầu tư các công trình điện nhằm đưa tỷ lệ tổn thất điện năng xuống ngày một thấp…

0fce8bf7e_ptan.jpgĐẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện hộ gia đình; Ký cam kết tiết giảm điện năng với các doanh nghiệp sản xuất trọng điểm; đầu tư các công trình điện nhằm đưa tỷ lệ tổn thất điện năng xuống ngày một thấp… Vĩnh Phúc đang đẩy mạnh các hoạt động để đạt được mục tiêu tiết kiệm 1,2% lượng điện thương phẩm cho năm 2013.

Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Phan Thanh An, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Vĩnh Phúc xung quanh vấn đề này.

Năm 2013 được nhận định là khá khó khăn cho công tác cung ứng điện mùa khô. Để đảm bảo đủ điện cho nhu cầu sản xuất và sinh hoạt, công ty Điện lực Vĩnh Phúc sẽ có những giải pháp như thế nào, thưa ông?

Trong mùa khô năm 2013, Vĩnh Phúc được giao kế hoạch 1,276 tỷ kWh điện. Lượng tổn thất điện năng của Vĩnh Phúc hiện ở mức 5,3%. Với lượng điện năng này, dự kiến, Vĩnh Phúc sẽ đảm bảo cấp điện đủ cho sản xuất và sinh hoạt trong suốt mùa khô 2013.

Tuy nhiên, mặc dù đảm bảo đủ điện nhưng bên cạnh việc đảm bảo chất lượng cung ứng điện, Vĩnh Phúc vẫn sẽ đẩy mạnh việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Thời gian qua, Vĩnh Phúc luôn được đánh giá là một trong những địa phương làm rất tốt công tác tiết kiệm điện. Năm 2013, công tác tiết kiệm điện của địa phương sẽ tập trung vào những hoạt động gì, thưa ông?

Theo thống kê của Công ty Điện lực Vĩnh Phúc, năm 2012, Vĩnh Phúc đã tiết kiệm được 13,6 triệu kWh/kế hoạch 13,2 triệu kWh, đạt 103% so với kế hoạch được giao.

Năm 2013, Vĩnh Phúc đặt ra mục tiêu tiết kiệm khoảng 1,2% lượng điện thương phẩm. Bên cạnh đó, tất cả cán bộ công nhân viên các đơn vị trong công ty điện lực cũng phấn đấu tiết kiệm 10% lượng điện sử dụng. Tiết kiệm 10% lượng điện sử dụng cũng chính là mục tiêu của khu vực hành chính sự nghiệp trên địa bàn Vĩnh Phúc. Để đạt được mục tiêu này, hoạt động tiết kiệm điện trên địa bàn Vĩnh Phúc sẽ tập trung vào các hoạt động như tuyên truyền, vận động trên các phương tiện thông tin đại chúng (báo Vĩnh Phúc, Cổng thông tin điện tử Vĩnh Phúc, đài truyền hình Vĩnh Phúc…); Phát tờ rơi tại các trường học…

Bên cạnh đó, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc cũng làm việc với các công ty chiếu sáng đô thị nhằm tiết giảm điện chiếu sáng công cộng với mục tiêu tiết giảm 50% công suất chiếu sáng vào giờ cao điểm tối của toàn hệ thống. Theo đó, lượng bóng đèn trong giờ thấp điểm được yêu cầu giảm bớt; Cắt giảm bớt đèn biển quảng cáo vào giờ cao điểm; Lập phương thức vận hành hợp lý, đóng muộn, cắt sớm… Hệ thống chiếu sáng công cộng sẽ được điều chỉnh linh hoạt thời gian đóng cắt theo mùa và thực hiện cắt giảm 70% đèn chiếu sáng trên các tuyến phố, 50% đèn trên các trục chính một cách hợp lý nhất.

Ngoài ra, công tác tiết kiệm điện trong sinh hoạt sẽ được tiếp tục triển khai với hàng loạt những giải pháp như tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân; Phát động cuộc thi gia đình tiết kiệm điện 2013… với mục tiêu tiết kiệm 10% lượng điện dành cho tiêu dùng. Đặc biệt, việc sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời cũng được tiếp tục thúc đẩy. Đây là một trong những phần việc khá thành công của Vĩnh Phúc trong năm 2012 với 649 bình nước nóng được tiêu thụ.

Là một địa phương tập trung khá nhiều các doanh nghiệp sản xuất – đối tượng sử dụng điện năng khá tốn kém, Vĩnh Phúc đã có những giải pháp nào để sử dụng tiết kiệm điện năng tại khu vực này?

Mặc dù là địa phương tập trung khá nhiều doanh nghiệp sản xuất trong các ngành tiêu thụ lượng điện năng khá lớn như gạch, cơ khí, thép… nhưng điều đáng mừng là các DN đều có ý thức chung tay với địa phương trong việc sử dụng tiết kiệm điện. Năm 2013, mặc dù nhiều DN đã có định hướng mở rộng sản xuất nhưng đã có 568 DN ký cam kết tiết giảm 1% lượng điện tiêu thụ. Đây không phải là lần đầu tiên DN chủ động tiết giảm điện năng tiêu thụ mà những năm trước, trong các giai đoạn cung ứng điện khó khăn, nhiều DN như Honda, Gạch Prime… còn chủ động cắt giảm lượng điện tiêu thụ bằng cách chạy máy phát để giảm áp lực cung ứng điện cho công ty điện lực. Có nhiều DN đã làm tốt công tác tiết kiệm điện như Honda, Gạch Prime, Piaggio Việt Nam, Toyota…

Việc đảm bảo cung ứng điện năng, giảm hơn nữa lượng điện năng tổn thất là điều vô cùng quan trọng. Vĩnh Phúc sẽ triển khai công tác này ra sao, thưa ông?

Hiện nay, lượng điện năng tổn thất trên địa bàn Vĩnh Phúc đang ở mức 5,4%. Để giảm hơn nữa lượng điện năng tổn thất này, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc sẽ tăng cường công tác quản lý, vận hành giảm sự cố, đảm bảo chất lượng cung ứng điện cao nhất; Triển khai cải tạo, nâng cấp lưới điện, giảm tổn thất điện năng. Cụ thể, Vĩnh Phúc đang đầu tư xây dựng hai trạm 110kV để cấp điện, chống quá tải và giảm tổn thất điện năng. Dự án cải thiện lưới điện nông thôn hợp tác với Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) cũng dự kiến sẽ hoàn thành trong năm nay…

Ngoài ra, Vĩnh Phúc cũng đang đầu tư 197 tỷ đồng nhằm cải thiện lưới điện hạ thế nông thôn. Dự án này dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm với mục tiêu góp phần nâng cao chất lượng cung ứng điện và giảm tổn thất điện năng. Cũng trong năm 2013, 20.000 công tơ cũ, không đảm bảo chất lượng sẽ được thay thế nhằm giảm tổn thất điện năng.

Xin cảm ơn ông!
Theo Báo kinh tế Việt Nam