Thứ sáu, 19/04/2024 | 22:15 GMT+7

Nam Định tiết kiệm điện để phát triển bền vững

23/05/2011

Nhờ thực hiện triệt để các biện pháp tiết kiệm điện, trong 5 năm 2006 - 2010, tỉnh Nam Định đã tiết kiệm 53,5 triệu kWgiờ điện, góp phần bảo đảm đủ nguồn điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt. Dự báo, nhu cầu sử dụng điện toàn tỉnh năm 2011 sẽ tăng khoảng 14% so với năm 2010, khả năng thiếu hụt nguồn điện vẫn xảy ra vì vậy để đảm bảo sản xuất, kinh doanh các doanh nghiệp trên địa bàn luôn chủ động áp dụng nhiều biện pháp tiết kiệm điện.

Nhờ thực hiện triệt để các biện pháp tiết kiệm điện, trong 5 năm 2006 - 2010, tỉnh Nam Định đã tiết kiệm 53,5 triệu kWgiờ điện, góp phần bảo đảm đủ nguồn điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt. Dự báo, nhu cầu sử dụng điện toàn tỉnh năm 2011 sẽ tăng khoảng 14% so với năm 2010, khả năng thiếu hụt nguồn điện vẫn xảy ra vì vậy để đảm bảo sản xuất, kinh doanh các doanh nghiệp trên địa bàn luôn chủ động áp dụng nhiều biện pháp tiết kiệm điện.

 

Vượt chỉ tiêu 10%

 

Tại Nam Định, thực hiện tiết kiệm điện đã trở thành phong trào sâu rộng, có ảnh hưởng đến mọi tầng lớp nhân dân vào doanh nghiệp sản xuất. Qua khảo sát, hầu hết các doanh nghiệp đều hạn chế thấp nhất việc sử dụng điện giờ cao điểm, thay thế các thiết bị cũ có hệ số sử dụng công suất thấp bằng thiết bị tiêu thụ điện có hệ số sử dụng công suất cao, lắp điều khiển tự động cho tụ bù ở trạm biến áp, tự động hóa điều khiển biến tần... Trong 5 năm qua, khối sản xuất đã tiết kiệm gần 10 triệu kWgiờ điện, vượt gần 10% so với chỉ tiêu đề ra.

 

nđ- may.jpg


Tổng Cty cổ phần dệt may Nam Định mỗi năm tiết kiệm 2,5 tỷ đồng tiền điện


Điển hình như Tổng Cty cổ phần dệt may Nam Định toàn bộ máy may công nghiệp tại các xí nghiệp may đều được trang bị thiết bị tiết kiệm điện chuyên dụng của Đức ở chế độ không tải, giúp tiết kiệm tối đa 70% lượng điện tiêu thụ của mô tơ. Các sáng kiến cải tiến kỹ thuật của cán bộ, công nhân viên như: lắp đặt hệ thống tủ điện biến tần cho máy sợi con để điều chỉnh động cơ quạt hút; lắp bộ biến tần điều chỉnh động cơ máy may công nghiệp… góp phần giảm điện năng tiêu thụ từ 10-30%. Trung bình mỗi năm doanh nghiệp tiết kiệm được hơn 2 tỷ đồng tiền.


Ông Phạm Văn Hưng-Phó Tổng giám đốc công ty CP Dệt may Nam Định cho biết “Thực hành tiết kiệm điện là một trong sáu nhóm giải pháp được Tổng công ty cổ phần dệt may Nam Ðịnh triển khai để ổn định sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm thu nhập cho người lao động. Trong  ba năm qua, Tổng công ty đã đầu tư khoảng 5,5 tỷ đồng để thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện, bù lại số chi phí bỏ ra thì mỗi năm đơn vị đã tiết kiệm được 2,5 tỷ đồng, như vậy chỉ sau hơn hai năm đã thu hồi được vốn đầu tư ban đầu.”.


nđ- big C.jpg


Big C Nam Định tiết kiệm 40% điện năng nhờ nguồn sáng tiết kiệm năng lượng


Một số doanh nghiệp tại các khu, cụm công nghiệp cũng đã chuyển sang đấu nối tuyến dây vào lưới điện công cộng thay thế việc sử dụng máy biến áp non tải. Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư các thiết bị mới tiết kiệm điện năng, bố trí lại dây chuyền, phân công sản xuất hợp lý; hạn chế tối đa việc huy động các thiết bị tiêu thụ điện công suất lớn vào giờ cao điểm; tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên.

 

Siêu thị Big C Nam Định mỗi tháng tiết kiệm khoảng 200 triệu đồng tiền điện bằng các giải pháp như  thay bóng đèn T8 bằng đèn T5, sử dụng nhiều vật liệu có tính cách nhiệt, cách âm. Hệ thống bồn trữ lạnh của siêu thị được vận hành vào ban đêm, kết nối với 2 máy lạnh tích trữ năng lượng dưới dạng đá lạnh, giải phóng năng lượng vào ban ngày, cung cấp khí lạnh cho hệ thống điều hòa. Các tủ quầy hàng đông lạnh có hiệu suất tiết kiệm điện cao hơn so với kệ lạnh thông thường nhờ các lá chắn giảm thất thoát khí lạnh, tiêu tốn ít điện năng nhưng vẫn bảo quản hàng hóa đạt tiêu chuẩn.

 

Còn đối với Công ty cổ phần bia Na Da, các giải pháp tiết kiệm điện cũng giúp cho giảm 10-20% chi phí tiền điện tương đương khoảng 50-70 triệu đồng/tháng.  

 

Nhiều cách làm hay

 

Số liệu từ Sở Công Thương Nam Định cho biết, trong 5 năm qua chương trình tiết kiệm điện được phổ biến rất rộng rãi, đem lại hiệu quả kinh tế lớn. Cuộc vận động sử dụng tiết kiệm điện được sự hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân và đơn vị sản xuất. Trong số các giải pháp được áp dụng, chương trình quảng bá đèn Compact tiết kiệm điện đem lại hiệu quả lớn nhất.


nđ- compact.jpg


 Với việc sử dụng bóng đèn Compact, 5 năm qua tỉnh Nam Định đã tiết kiệm
được 34,5 triệu kW giờ điện.


Tính đến nay đã có hơn 75 nghìn bóng đèn Compact được Công ty Điện lực Nam Định hỗ trợ giá bán cho các hộ sử dụng điện, trong đó có trên 41 nghìn bóng điện được hỗ trợ 50% giá bán, còn lại được hỗ trợ 10%. Với việc sử dụng bóng đèn Compact, 5 năm qua tỉnh Nam Định đã tiết kiệm được 34,5 triệu kW giờ điện.

 

Tiếp theo thành công từ chương trình này, ngành điện đang tích cực vận động người dân sử dụng bình nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời.

 

Phó Giám đốc Ðiện lực Nam Ðịnh Trần Mạnh Sỹ cho biết, ngoài các giải pháp nêu trên, Ðiện lực Nam Ðịnh đang tiến hành nâng cấp, cải tạo lưới điện hạ thế nông thôn. Qua theo dõi ở 130/196 xã, thị trấn vừa được cải tạo lưới điện giai đoạn một, tỷ lệ tổn thất điện năng giảm đáng kể, từ 32% xuống còn 22%, đây là chỉ số quan trọng giúp cho việc triển khai tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh Nam Ðịnh trong thời gian tới đạt hiệu quả bền vững hơn.


Trần Liễu