Thứ bảy, 20/04/2024 | 23:22 GMT+7

Tiết kiệm điện, cách nào?

25/02/2011

Ngày 1/3 đã cận kề với giá điện mới tăng lên. Người dân đã có nhiều cách ứng phó để tiết kiệm điện và giảm gánh nặng chi tiêu hàng tháng. Để dùng điện hiệu quả và tiết kiệm hơn nữa, Chị Hương Giang - Hà nội đã tắt các thiết bị công suất lớn giờ cao điểm. Lắp ngay một dàn nước nóng năng lượng mặt trời để giảm tải cho việc dùng tới 3 bình đun nước nóng tại ba tầng.

Ngày  1/3 đã cận kề với  giá điện mới tăng lên. Người dân đã có nhiều cách ứng phó để tiết kiệm điện và giảm gánh nặng chi tiêu hàng tháng.


 finishVNEEP.jpg


Trao đổi với báo chí, theo Phó tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), ông Đặng Hoàng An công suất lắp đặt hiện có của toàn bộ hệ thống điện quốc gia ở mức 21.630MW hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của nền kinh tế, ở mức 15.000 - 16.000MW. Nhưng do thiếu nước nên không thể huy động hết năng lực của nguồn thủy điện khiến tình hình cung ứng điện rất căng thẳng.


Theo tính toán của một chuyên gia ngành điện, chỉ cần tiết kiệm 5% lượng điện tiêu thụ hiện nay là đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng điện. Vì vậy việc ngành điện phải giảm lượng điện tổn thất hàng năm, trong truyền tải và phân phối điện, nhất là giảm tổn thất điện năng trong lưới điện hạ áp nông thôn mới tiếp nhận, tiết kiệm chi phí, hợp lý hóa các khâu sản xuất cũng là nhiệm vụ và trách nhiệm lớn đối với ngành điện.

Chị Nguyễn Hương Giang, Hà Đông – Hà Nội nhà có 7 người, mỗi tháng hóa đơn tiền điện trung bình khoảng một triệu đồng. Sắp tới nếu theo giá điện mới, nhẩm tính mỗi tháng chi phí tiền điện sẽ thêm từ  400 ngàn đồng tới 500 ngàn đồng. Như vậy nếu vẫn dùng như hiện nay , tổng tiền chi trả cho hóa đơn điện sẽ khoảng 1,5 triệu đồng. Để dùng điện hiệu quả và tiết kiệm hơn nữa, Chị Giang đã giảm tắt  các thiết bị công suất lớn giờ cao điểm. Lắp ngay một dàn nước nóng năng lượng mặt trời để giảm tải cho việc dùng tới 3 bình đun nước nóng tại ba tầng.

 

Nhắc mọi người trong nhà giảm và tắt các đèn trang trí trong nhà nhưng luôn dùng đủ sáng những khu vực cần thiết.

 

Đính luôn mặt sau của hóa đơn điện, với những khuyến cáo tiết kiệm điện tại cánh tủ lạnh để mọi người trong nhà khi lấy đồ trong tủ có thể xem và nhớ để tiết kiệm điện. Những khuyến cáo đó tuy đơn giản nhưng rất hiệu quả:

 

Tắt nguồn ti vi khi ra khỏi nhà.

Chỉ sử dụng máy giặt khi có đủ lượng quần áo để giặt.

Nên sử dụng nhiệt của bàn là sau khi rút phích cắm.

Nên dùng quạt có nhiều số để có thể dùng tốc độ thích hợp để tiết kiệm.

Để điều hòa nhiệt độ ở 250C và máy điều hòa khi tăng 10C là giảm được 10% điện năng tiêu thụ. 

Nên sử dụng đèn Compact để tiêu thụ điện ít hơn 5 lần so với bóng tròn.

 

Thúy Hằng