Thứ bảy, 20/04/2024 | 10:33 GMT+7

Hà Nội: 30.000 hộ gia đình đạt danh hiệu sử dụng năng lượng TK&HQ

23/12/2010

Sáng nay, tại Sở Công Thương Hà Nội, Ban Tổ chức Cuộc vận động thí điểm phong trào Hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Thành phố Hà Nội năm 2010 đã có buổi làm việc nhằm đánh giá sơ bộ kết quả đạt được và trao đổi, rút kinh nghiệm để triển khai tốt kế hoạch năm tiếp theo.

Sáng nay, tại Sở Công Thương Hà Nội, Ban Tổ chức Cuộc vận động thí điểm phong trào Hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Thành phố Hà Nội năm 2010 đã có buổi làm việc nhằm đánh giá sơ bộ kết quả đạt được và trao đổi, rút  kinh nghiệm để triển khai tốt kế hoạch năm tiếp theo.

 

Ngay sau Lễ phát động (Tháng 3/2010), dưới sự chỉ đạo của UBND Thành phố, Bộ Công Thương và Sở Công Thương Hà Nội, Trung tâm TKNL đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố triển khai tập huấn cho 100 tuyên truyền viên cấp thành phố, đây là lực lượng nòng cốt trong việc phổ biến các thông điệp, kiến thức của cuộc vận động đến các cấp hội trên địa bàn thành phố. Tiếp theo đó, hơn 2.000 tuyên truyền viên ở các cấp hội trên khắp 10 quận nội thành đã được tham gia vào các khóa tập huấn, trang bị những kiến thức cơ bản về tiết kiệm năng lượng.


giadinh1.jpg

 

Bên cạnh đó, chỉ trong một thời gian ngắn, 100.000 phiếu đăng ký và đánh giá đã được chị em các cấp hội chuyển tới từng hộ gia đình. Với sự tích cực trong công tác tuyên truyền, sau 6 tháng vận động, Ban tổ chức đã có được kết quả bất ngờ, hơn 60.000 phiếu đánh giá đã được tổng hợp, kết quả cho thấy phần nào sự quan tâm của người dân tới việc làm sao để sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng trong gia đình.

 

Bà Nguyễn Phi Nga, Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Hà Nội đánh giá rất cao về quy mô và chất lượng cuộc vận động. Bà Nga cho biết với số lượng 100.000 phiếu đánh giá, Cuộc vận động thí điểm phong trào Hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại các quận thuộc Thành phố Hà Nội năm 2010 là cuộc vận động thí điểm có quy mô lớn nhất từ trước tới nay mà Hội Liên hiệp phụ nữ Hà Nội triển khai.

 

Đại diện Văn phòng Tiết kiệm năng lượng, Bộ Công Thương, Bà Phan Cẩm Tú đánh giá cao những nỗ lực của Ban Tổ chức và đặc biệt là Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Hà Nội, đã chủ động trong việc phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan để cuộc vận động được triển khai hiệu quả.

 

Góp phần không nhỏ vào thành công bước đầu của cuộc vận động, không thể không kể đến  những đóng góp của Hội liên hiệp Phụ nữ Thành phố, các chị đã nhiệt tình triển khai cuộc vận động với những biện pháp tuyên truyền đa dạng, sáng tạo như phát tờ rơi, tổ chức tuyên truyền đến từng hộ gia đình, tổ chức các cuộc thi…nhờ vậy mà phong trào tìm hiểu và sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã nhanh chóng có được sự lan tỏa mạnh mẽ.

 

Cùng với các cuộc thi như Tiết kiệm năng lượng trong tòa nhà, Tiết kiệm năng lượng trong công nghiệp…, Cuộc vận động thí điểm phong trào Hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại các quận thuộc Thành phố Hà Nội năm 2010 đã góp phần giúp cho phong trào sử dụng năng lượng hiệu quả trải rộng tới hầu hết các lĩnh vực trong đời sống xã hội, giúp cộng đồng có thêm nhiều thông tin, kiến thức về tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.

 

Ông Đào Hồng Thái, Giám đốc Trung tâm TKNL Hà Nội cho biết, trên cơ sở 60.000 phiếu thu được, Trung tâm đã tổ chức đánh giá, chấm điểm, kết quả cho thấy phần lớn các hộ gia đình đã nhận thức được tầm quan trọng của việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, biết áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong gia đình như sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời, thay bóng đèn tròn bằng bóng compact tiết kiệm điện…


Con số 30.000 hộ đạt danh hiệu Hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã cho thấy cuộc vận động đã bước đầu nâng cao được nhận thức của người dân, từng bước xây dựng được thói quen và ý thức của mỗi thành viên trong gia đình về sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng. Ông Thái cho biết thêm, với kết quả đạt được, trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục triển khai Cuộc vận động trên phạm vi rộng hơn, không chỉ dừng lại ở phạm vi 10 quận nội thành, để sức lan tỏa của cuộc vận động sẽ được mở rộng hơn nữa. Từ nhận thức, người dân sẽ chủ động thay đổi hành vi, từng bước xóa bỏ tình trạng sử dụng lãng phí năng lượng trong khu vực hộ gia đình, nơi chiếm tỷ lệ khá lớn năng lượng tiêu thụ của cả nước.

 

Theo kế hoạch, lễ tổng kết, trao giải cho các hộ gia đình đạt danh hiệu sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả sẽ được tổ chức cùng với buổi lễ Phát động Cuộc vận động thí điểm phong trào Hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại các quận thuộc Thành phố Hà Nội năm 2011 vào đầu năm tới./.

 

Huyền Anh