Thứ năm, 25/04/2024 | 01:35 GMT+7

Cơ sở hợp tác liên kết lưới điện ASEAN

24/07/2010

Bộ trưởng Năng lượng ba nước Việt Nam – Lào – Campuchia thống nhất, đẩy mạnh hơn nữa các hợp tác kết nối lưới điện 3 nước Việt Nam – Lào - Campuchia, đặc biệt là dự án liên kết mức 230kV và 500 kV.Thời gian tới, các bộ trưởng thống nhất, đẩy mạnh hơn nữa các hợp tác kết nối lưới điện 3 nước Việt Nam – Lào - Campuchia, đặc biệt là dự án liên kết mức 230kV và 500 kV. Nhận thức tính phức tạp và tiềm năng lớn của dự án 500kV, các bộ trưởng thỏa thuận thêm “sẽ thành lập càng sớm càng tốt Nhóm công tác chung nghiên cứu vấn đề này”.

* Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng Việt Nam – Lào – Campuchia


Bộ trưởng Năng lượng ba nước Việt Nam – Lào – Campuchia thống nhất, đẩy mạnh hơn nữa các hợp tác kết nối lưới điện 3 nước Việt Nam – Lào - Campuchia, đặc biệt là dự án liên kết mức 230kV và 500 kV.

 

Kết nối năng lượng 3 nước

 

Bên thềm Hội nghị AMEM 28, tại Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng Việt Nam – Lào – Campuchia, Bộ trưởng ba nước đã đánh giá tình hình triển khai các Hiệp định hợp tác đã ký giữa ba nước về năng lượng; thống nhất các chương trình, giải pháp chính thúc đẩy tiến trình hợp tác năng lượng giữa ba nước trong thời gian tới.

 

Các bộ trưởng thống nhất nhận định, trên tinh thần hợp tác hữu nghị, các bên đã triển khai tốt các Hiệp định về hợp tác năng lượng. Từ năm 2000, ba nước đã thực hiện một loạt các hợp tác về năng lượng, đặc biệt là trong lĩnh vực điện lực. Việc hợp tác đầu tư xây dựng nhiều dự án thủy điện quy mô lớn, vốn đầu tư lớn tại Lào, Campuchia đã tác động tích cực tới công cuộc xây dựng và phát triển mỗi nước. Theo các bộ trưởng, “hoạt động hợp tác đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực khai thác tiềm năng thủy điện tại Lào, Campuchia sôi động, đạt được nhiều kết quả khả quan.


 nang luong cuoi.jpg


Các bộ trưởng cũng ghi nhận sự cố gắng của ngành điện ba nước trong việc hợp tác mua bán điện, đưa nguồn đến Việt Nam cung cấp cho phần lớn nhu cầu dùng điện của Campuchia và một số khu vực dọc biên giới Việt – Lào có kết quả tốt. Đây là cơ sở cho việc hợp tác trao đổi mua bán và liên kết lưới điện giữa các nước.

 

Thắt chặt hơn quan hệ hợp tác

 

Tại các phiên họp song phương và đa phương, các quan chức cấp cao của ba bộ về quản lý năng lượng ba nước đã thảo luận, thống nhất nội dung các văn kiện Biên bản hợp tác về trao đổi, phát triển năng lượng giữa ba nước Việt Nam – Lào – Campuchia; Biên bản hợp tác năng lượng giữa Việt Nam  với Campuchia.


Biên bản thỏa thuận về hợp tác năng lượng giữa Bộ Công nghiệp, mỏ và năng lượng Capuchia – Bộ Năng lượng và mỏ Lào – Bộ Công Thương Việt Nam ký kết ngày 22/7/2010 được coi là bước tiến mới trong hợp tác năng lượng và kết nối lưới điện 3 nước.

Thời gian tới, các bộ trưởng thống nhất, đẩy mạnh hơn nữa các hợp tác kết nối lưới điện 3 nước Việt Nam – Lào - Campuchia, đặc biệt là dự án liên kết mức 230kV và 500 kV. Nhận thức tính phức tạp và tiềm năng lớn của dự án 500kV, các bộ trưởng thỏa thuận thêm “sẽ thành lập càng sớm càng tốt Nhóm công tác chung nghiên cứu vấn đề này”.

 

Theo các bộ trưởng, Nhóm công tác chung có trách nhiệm xác định phạm vi dự án, các vấn đề liên quan, trao đổi các thông tin cập nhật và kế hoạch phát triển nguồn, lưới truyền tải, khu vực và thời gian thực hiện dự án, nguồn tài chính và hỗ trợ kỹ thuật cho giai đoạn nghiên cứu khả thi và giai đoạn thực hiện các dự án đầu tư, phương pháp luận theo đó dự án sẽ được thực hiện, chẳng hạn như phương án về công ty cổ phần…


Nhận thức tiềm năng to lớn của sông Mê Kông song trong bối cảnh biến đổi khí hậu hiện nay, các bộ trưởng cho rằng, “để mở rộng nguồn cung cấp điện đòi hỏi phải coi phát triển thủy điện như một dạng năng lượng tái tạo”. Trên tinh thần ấy, ba nước thống hỗ trợ khai thác khả năng phát triển trên dòng sông Mê Kông đáp ứng yêu cầu môi trường, hệ thống sinh thái và xã hội đồng thời hỗ trợ đối với các dự án nguồn điện mang lại lợi ích riêng lẻ hoặc chung cho cả ba nước. Các bên tái khẳng định lại các cam kết về phát triển nguồn nhân lực thông qua trao đổi thông tin, đào tạo… để trau dồi kiến thức, tăng cường sự hiểu biết và sự hợp tác toàn diện của ba Bộ.

 

Trình Tiêu