Thứ năm, 25/04/2024 | 22:07 GMT+7

Khơi dòng điện miền Tây xứ Nghệ

07/07/2010

Con đường gồ ghề đưa chúng tôi vào Thủy điện Hủa Na (huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An) càng trở nên khó đi hơn vì bụi mịt mù làm hạn chế tầm nhìn. Giữa miền Tây xứ Nghệ nắng nóng gay gắt, gió phơn thổi mạnh bỏng rát da thịt, nhưng những công nhân vẫn làm việc liên tục 3 ca/ngày để đáp ứng tiến độ. Là thủy điện lớn thứ hai ở khu vực Bắc Trung bộ, Nhà máy thủy điện Hủa Na khi vào vận hành sẽ đóng góp sản lượng điện đáng kể, góp phần cải thiện tình hình cung cấp điện năng trong vùng.

Với công suất 180MW, thủy điện Hủa Na là công trình bậc thang trên của thủy lợi–thủy điện Cửa Đạt trên dòng sông Chu, thuộc hệ thống sông Mã. Công trình này dự kiến đi vào vận hành vào năm 2012, khi đó mỗi năm nhà máy sẽ sản xuất lượng điện năng khoảng 716,9 triệu kWh, có khả năng chống lũ, cấp nước tưới cho hạ du với dung tích 100 triệu m3.

 

Ngoài ra, công trình này còn có nhiều tiện ích khác như tăng khả năng sản xuất điện cho thủy điện Cửa Đạt, là nơi nuôi trồng thủy sản, khai thác du lịch lòng hồ. Nằm trên địa hình đồi núi, nền địa chất phức tạp, cùng với đặc điểm là thủy điện có đường hầm áp lực, thủy điên Hủa Na có nhiều hạng mục khó, đòi hỏi kỹ thuật cao trong thi công như hầm dẫn nước, đập dâng, đập tràn… Trong điều kiện thi công nhiều khó khăn, các đơn vị thuộc Tập đoàn Sông Đà, đảm nhiệm tổng thầu EPC của dự án, vẫn đang ngày ngày bám công trường để bảo đảm tiến độ đề ra, nhất là khi mùa lũ đang đến gần.


 nghe an.jpg


Với địa hình núi cao, hiểm trở, việc vận chuyển máy móc, thiết bị, vật liệu đến chân công trường là một thử thách không nhỏ đối với đơn vị thi công. Nhà thầu đã mở thêm một đường công vụ dài hơn 3km, nối từ cửa nhận nước đến nhà máy, để phục vụ cho thi công hố móng nhà máy thủy điện.


Tại cửa chính hầm dẫn nước, đi sâu vào lòng núi hơn 200m, tốp công nhân của Công ty cổ phần Sông Đà 10 đang chuẩn bị cho đợt khoan đá tiếp theo. “Càng đi vào sâu lớp đá càng rắn nên công việc của chúng tôi đòi hỏi phải cẩn thận, tỉ mỉ hơn nếu không mũi khoan có thể bị gãy”, anh Lê Văn Vân, công nhân Công ty Sông Đà 10 chia sẻ.

 

Trong điều kiện thi công nơi hầm sâu, thiếu ánh sáng và không khí nên công việc của những người thợ khoan hầm vất vả nhiều hơn. Với chiều dài 3,8km, đường kính 7,5m; xuyên qua lòng núi, đưa nước từ đập thủy điện đến nhà máy để phát điện, quy mô của hầm dẫn nước tương đương với một hầm đường bộ. Theo anh Lê Đức Hanh, Đội trưởng thi công của Công ty Sông Đà 10, mỗi ngày đội thi công phải hoàn thành các công đoạn trong một chu trình từ khoan, nạp mìn, nổ mìn, thông gió đến xúc chuyển đất đá. Khi chu trình kết thúc đường hầm tiến thêm được 4m, trong khi đó mục tiêu đặt ra là đến tháng 7-2011 sẽ hoàn thành đào ngầm toàn bộ hầm dẫn nước.

 

Nỗ lực cho công tác chống lũ

 

Một trong những ưu tiên trên công trường hiện nay là hoàn thành các hạng mục chống lũ khi mùa mưa chuẩn bị bắt đầu. Theo ông Đỗ Đình Hiện, Giám đốc Ban điều hành Dự án thủy điện Hủa Na của Tập đoàn Sông Đà, tiến độ thi công hiện cơ bản được bảo đảm, các hạng mục chống lũ đã hoàn tất, công tác xây dựng các tuyến hầm đáp ứng được yêu cầu đề ra. Nền đập đáy lòng sông, một trong những hạng mục chính của thủy điện, đã gần hoàn tất đổ 5000m3 bê tông theo tiến độ đến cuối tháng 6-2010. Đê quây thượng lưu và đê quây hạ lưu đã hoàn thành gia cố, đắp đất đá đến độ cao thiết kế bảo đảm ngăn lũ.


Sau khi đạt được mốc tiến độ chống lũ năm 2010, các đơn vị trên công trường sẽ tiếp tục tập trung vào thực hiện hai hầm phụ, hầm phụ số 1 dự kiến hoàn thành vào 20-7-2010 và hầm phụ số 2 hoàn thành sau đó hơn 1 tháng.


Từ những hầm phụ này, các hướng đào khác của hầm dẫn nước sẽ được triển khai để nối thông với hướng chính. Cũng theo ông Đỗ Đình Hiện, đường găng tiến độ trong thời gian tới là tuyến năng lượng (hầm dẫn nước và nhà máy), hàng tháng ban điều hành đều kiểm tra lại mốc tiến độ, các đơn vị phải bảo đảm được kế hoạch công việc đặt ra. “Với việc điều động hơn 2.000 nhân công, hơn 200 đầu thiết bị, xe, máy, cùng lực lượng thi công chuyên nghiệp đã qua nhiều công trình thủy điện, chúng tôi tự tin có thể hoàn thành công trình theo đúng thời gian đề ra”, ông Đỗ Đinh Hiện khẳng định.

 

Theo QĐND