Thứ sáu, 29/03/2024 | 01:30 GMT+7

EVNHCMC triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tiết kiệm điện

11/05/2021

Thay đổi nhận thức người dân về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là cả một quá trình rất dài mà EVNHCMC đang nỗ lực xây đắp qua từng năm một.

Thay đổi nhận thức người dân về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là cả một quá trình rất dài mà EVNHCMC đang nỗ lực xây đắp qua từng năm một.

Giai đoạn 2016-2020: Tiết kiệm bình quân 455 triệu kWh mỗi năm

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Phú Vĩnh – Trưởng Ban Kinh doanh Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh (EVNHCMC), trong giai đoạn 2016-2020, mỗi năm, Tổng công ty đã tiết kiệm được lượng điện bình quân 455 triệu kWh. Đáng nói là nhận thức cộng đồng trong việc tiết kiệm điện đã được nâng lên đáng kể, khách hàng sử dụng điện đã quan tâm và thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm điện, góp phần sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Thi công sửa chữa đường dây điện bằng công nghệ Live-line – note  không cắt điện khi thi công. Ảnh EVNHCMC

Ông Vĩnh cho biết thêm, trong giai đoạn này, việc phân nhóm, thống kê và theo dõi chặt chẽ tình hình sử dụng điện của từng nhóm khách hàng đã giúp Tổng công ty tư vấn kịp thời các giải pháp phù hợp và phương pháp triển khai cụ thể cho riêng từng nhóm khách hàng sử dụng điện.

Bên cạnh đó, Tổng công ty đã huy động lực lượng tuyên truyền viên thuộc các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội làm lực lượng nòng cốt để thực hiện tuyên truyền tiết kiệm điện với nhiều mô hình, giải pháp sáng tạo, dễ nhớ, dễ thuộc đã mang lại hiệu quả cao trong xây dựng nhận thức về ý nghĩa thiết thực của việc tiết kiệm điện và chuyển thành hành động, thói quen trong sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong người dân.

Thi công sửa chữa lưới điện bằng phương pháp bệ đỡ cách điện Platform cấp điện áp đến 22kV. Ảnh EVNHCMC

Cụ thể, Chương trình “Gia đình tiết kiệm điện” được phát động từ năm 2010 cho 2,2 triệu khách hàng đến nay đã nhận được sự ủng hộ của mọi tầng lớp nhân dân, thu hút đông đảo gia đình tham gia thực hiện, với quy mô ngày càng lớn. Từ một chương trình ban đầu do Tổng công ty triển khai, nay đã có sự phối hợp vào cuộc của nhiều tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội như Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Thành đoàn, Ủy ban Mặt trận tổ quốc, LĐLĐ thành phố, góp phần nhân rộng mô hình, tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân.

Giai đoạn này, Tổng công ty đã phối hợp với 24 quận, huyện trên địa bàn thành phố và các tỉnh lân cận thực hiện nhiều chương trình xã hội thiết thực như “Giờ Trái đất”; “Nguồn sáng An toàn – Văn minh – Tiết kiệm”; “Cùng bạn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm”; “Tuyến hẻm có hệ thống điện an toàn, mỹ quan, tiết kiệm”; “Chung cư văn minh, sạch đẹp, an toàn”; “Chung tay sử dụng năng lượng xanh”; “Thắp sáng niềm tin”… Các chương trình đã có tác động tích cực đến việc giáo dục, nâng cao ý thức tiết kiệm điện của xã hội, đặc biệt là của đối tượng thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, thể hiện trách nhiệm của Tổng công ty với cộng đồng xã hội.

Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVNHCMC đã triển khai cơ sở 2, tổ chức làm việc song song để phòng tình huống dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hơn. Ảnh EVNHCMC

Giai đoạn 2021-2025: Đẩy mạnh phát triển điện mặt trời mái nhà

Nếu như giai đoạn trước, các giải pháp tập trung vào việc tiết kiệm từng kWh cụ thể thì đến giai đoạn 2021-2015, EVNHCMC tập trung vào các giải pháp có tính  hệ thống, dài hạn, yếu tố kỹ thuật – công nghệ và đi vào chiều sâu hơn. Cụ thể là tập trung hỗ trợ các Phát triển điện mặt trời trên mái nhà; Quản lý năng lượng tại các tòa nhà và Kiện toàn hệ thống đèn chiếu sáng dân lập. Ngoài ra, Tổng công ty cũng chú trọng chương trình Chung cư xanh, với những tiêu chí cụ thể để quản lý tốt hơn việc sử dụng điện hiệu quả tại các khu trọ.

Triển khai công trình thanh niên "Chung cư văn minh, sạch đẹp, an toàn" tại Chung cư 67 Phạm Ngọc Thạch – Phường Võ Thị Sáu, Quận 3. Ảnh EVNHCMC

Mục tiêu là phấn đấu sản lượng điện tiết kiệm hàng năm đạt tối thiểu > 2% tổng sản lượng điện thương phẩm; Phát triển mạnh nguồn năng lượng điện mặt trời trên mái nhà, lũy kế đến năm 2025 đạt công suất trên 1.200 MWp; Kiện toàn toàn bộ hệ thống điện chiếu sáng dân lập trên địa bàn thành phố theo hướng sử dụng 100% đèn LED và được đấu nối vào lưới điện thông qua hệ thống đo đếm chính quy… nhằm tiếp tục lan tỏa sâu rộng từ nhận thức đến hành động của tất cả các tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình trên địa bàn thành phố về sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn Sang, Phó giám đốc Công ty điện lực Hóc Môn đang triển khai công tác đầu năm cho công nhân vận hành và sửa chữa điện. Ảnh EVNHCMC

Để thực hiện được các mục tiêu này, ông Vĩnh cho biết, Tổng công ty đặc biệt chú trọng đến đào tạo kiến thức quản lý năng lượng cho đội ngũ cán bộ tại Tổng công ty và các Công ty Điện lực thành viên. Tích cực tập huấn, cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, phát triển năng lượng xanh, năng lượng tái tạo. Đồng thời mở rộng đào tạo lực lượng tuyên truyền viên của điện lực và các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội về công tác tiết kiệm điện, kiện toàn và nâng cao tính hiệu quả công tác tuyên truyền của lực lượng này.

Tiếp tục tuyên truyền vận động khách hàng sử dụng các thiết bị điện tiết kiệm điện như đèn compact, led, bình nước nóng năng lượng mặt trời, các thiết bị dán nhãn năng lượng… Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu kiến thức về tiết kiệm năng lượng; Tổ chức các hội chợ quảng bá tiết kiệm năng lượng, năng lượng mới và năng lượng tái tạo; Tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên đề tuyên truyền về các lĩnh vực này…

Trong công tác theo dõi thực hiện tiết kiệm điện, đặc biệt chú trọng phân nhóm khách hàng để có giải pháp và tư vấn phù hợp. Gồm các đối tượng: Nhóm cơ quan hành chính sự nghiệp sử dụng NSNN; Nhóm khách hàng sản xuất; Nhóm khách hàng tòa nhà; Nhóm khách hàng chiếu sáng công cộng và chiếu sáng quảng cáo; Nhóm khách hàng thắp sáng sinh hoạt và kinh doanh dịch vụ.

Trên cơ sở đó, Tổng công ty sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể, các nhà đầu tư, các tổ chức tài chính, các đơn vị ESCO… để triển khai đồng bộ các giải pháp, quyết tâm thực hiện các mục tiêu đề ra, góp phần thực hiện thành công Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2011-2030  đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt./.

Theo Tạp chí Công Thương