Thứ năm, 28/03/2024 | 23:08 GMT+7

Đôn đốc thực hiện Chỉ thị tiết kiệm điện tại TP Hồ Chí Minh và Long An

01/12/2020

Trong 3 ngày từ 25-27/11/2020, đoàn công tác Bộ Công Thương do Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững chủ trì đã làm việc với Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh và Sở Công Thương Long An về công tác triển khai Chỉ thị 20/CT-TTg về tiết kiệm điện và thực hiện Chương trình quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả theo Quyết định số 280/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Trong 3 ngày từ 25-27/11/2020, đoàn công tác Bộ Công Thương do Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững chủ trì đã làm việc với Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh và Sở Công Thương Long An về công tác triển khai Chỉ thị 20/CT-TTg về tiết kiệm điện và thực hiện Chương trình quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả theo Quyết định số 280/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. 

TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng

Tại buổi làm việc ngày 25 tháng 11, báo cáo trước đoàn công tác của Bộ Công Thương, đại diện Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, từ tháng 1/2020 đến tháng 11/2020, đơn vị này đã tích cực đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước theo Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn thành phố. 

Cụ thể, về công tác quản lý cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm, hàng năm, Sở đều phát hành các thông báo, công văn hướng dẫn về thực hiện các quy định của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đối với các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm. 

Đoàn công tác Bộ Công Thương gồm đại diện Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm việc với Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh.

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền và hướng dẫn triển khai Luật và các văn bản pháp luật liên quan, các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn thành phố đã ý thức và ngày càng quan tâm hơn đến việc sử dụng năng lượng tại cơ sở. Đại diện Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, trong năm 2020, có 224/311 cơ sở gửi Báo cáo Kế hoạch sử dụng năng lượng năm 2020, kết quả thực hiện năm 2019 và trong 3 năm 2017-2020 đã có 252/311 cơ sở gửi Báo cáo Kiểm toán năng lượng định kỳ (3 năm/lần) theo quy định của Bộ Công Thương.

Tương tự, về công tác quản lý việc thực hiện quy định dán nhãn năng lượng, Sở đã phát hành các thông báo, công văn hướng dẫn việc thực hiện các quy định của Luật và văn bản quy phạm pháp luật liên quan đối với các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, phân phối phương tiện thiết bị thuộc danh mục phương tiện thiết bị phải dán nhãn năng lượng. Đồng thời, Sở cũng đã phát hành các công văn về việc báo cáo định mức tiêu hao năng lượng trong các ngành công nghiệp thép, sản xuất bia và nước giải khát, nhựa, giấy và chế biến thủy sản. 

Quang cảnh buổi làm việc

Riêng đối với công tác quản lý nhà nước về tiết kiệm điện, đại diện Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị này đã chỉ đạo các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân các quận – huyện, Tổng Công ty và công ty trực thuộc thành phố đẩy mạnh triển khai Chỉ thị 20/CT-TTg ngày 7/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện. Ngoài ra, Sở đã soạn dự thảo Kế hoạch tiết kiệm điện trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2020 – 2025 để lấy ý kiến các Sở, ngành và đơn vị liên quan. 

Đặc biệt, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đã xây dựng dự thảo kế hoạch Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, phấn đấu đạt mức tiết kiệm năng lượng đến năm 2025 trên 5% mức tiêu thụ năng lượng so với dự báo nhu cầu, giảm mức tổn thất điện năng xuống thấp hơn 3,25% và đảm bảo 100% cơ sở tiêu thụ năng lượng trọng điểm áp dụng hệ thống quản lý năng lượng theo quy định.

Được biết, dự thảo này sẽ được trình Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt trong tháng 12/2020. 

Long An triển khai nhiều hoạt động sử dụng điện tiết kiệm 

Trong khuôn khổ chuyến công tác về kiểm tra tình hình thực hiện Chương trình quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và Chỉ thị tiết kiệm điện của Thủ tướng Chính phủ tại các đơn vị, ngày 27 tháng 11, đoàn công tác Bộ Công Thương tiếp tục có buổi làm việc với Sở Công Thương Long An. 

Tại buổi làm việc, đại diện Sở Công Thương Long An đã báo cáo về tình hình thực hiện các quy định của Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, các thông tư hướng dẫn thực hiện Luật, Thông tư về thực hiện báo cáo năng lượng, định mức tiêu thụ năng lượng, dán nhãn năng lượng, kế hoạch thực hiện chương trình quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2020 – 2030. 

Đại diện Sở Công Thương Long An báo cáo trước đoàn công tác Bộ Công Thương

Theo đó, đối với công tác triển khai các quy định của pháp luật, hàng năm, sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định phê duyệt danh sách cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm và Bộ Công Thương ban hành các Thông tư quy định mức tiêu hao năng lượng trong ngành sản xuất bia - nước giải khát, thép, nhựa, mía đường, giấy và thủy sản, Sở đều ban hành các văn bản thông báo đến các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn tỉnh đề nghị triển khai thực hiện. 

Theo đại diện Sở Công Thương Long An, năm 2019, toàn tỉnh Long An có 111 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm. Thống kê cho thấy, đã có 48/111 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm thực hiện báo cáo kiểm toán năng lượng. Kết quả này cho thấy nhận thức và thái độ của các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn tỉnh về các quy định pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tương đối tốt. 

Đặc biệt, Sở Công Thương cũng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019-2030. Kế hoạch được ban hành tại Quyết định số 347/QĐ-UBND ngày 4/2/2020.

Với công tác thanh, kiểm tra, trong năm 2020, Sở Công Thương Long An đã thực hiện thanh tra, kiểm tra hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đối với 24 cơ sở. 

Báo cáo trước đoàn công tác Bộ Công Thương về việc xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị 20/CT-TTg ngày 7/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tiết kiệm điện, đại diện Sở Công Thương Long An cho biết, đơn vị này đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 7/9/2020 về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020-2025, nêu rõ trách nhiệm và giải pháp thực hiện đối với các ngành, UBND các cấp, Sở ngành liên quan như Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ban Quản lý Khu kinh tế, Công ty Điện lực Long An,…

Với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các cấp ngành và đơn vị liên quan, trong năm 2020, tỉnh đã thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện, đáp ứng đầy đủ nhu cầu điện phục vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. 

Đặc biệt, triển khai Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 7/9/2020, hàng loạt hoạt động, chương trình tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả đã được tổ chức như Chiến dịch Giờ Trái đất, chương trình tuyên truyền trên kênh thông tin truyền thống, Chương trình Gia đình Tiết kiệm điện, Chương trình Tiết kiệm điện trong trường học. Kết quả, tính đến tháng 10/2020, toàn tỉnh đã tiết kiệm được 116,45 triệu kWh, đạt tỷ lệ 2,15% so với sản lượng điện thương phẩm.

Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Việt Dũng – Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững thay mặt đoàn công tác Bộ Công Thương đánh giá cao những kết quả và nỗ lực mà Sở Công Thương Long An đã đạt được, đồng thời đề nghị Sở tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai, thực hiện các nhiệm vụ từ nay đến cuối năm theo kế hoạch đã đề ra, góp phần vào công cuộc thực hiện tiết kiệm năng lượng nói chung và tiết kiệm điện nói riêng, đảm bảo các mục tiêu tiết kiệm năng lượng và tiết kiệm điện của cả nước. 

Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững