Thứ sáu, 29/03/2024 | 00:38 GMT+7

Phổ biến mô hình cung cấp dịch vụ năng lượng (ESCO) tại Thừa Thiên Huế

15/04/2017

Ngày 14/4/2017, tại tỉnh Thừa Thiên Huế, Tổng cục Năng lượng - Bộ Công Thương đã tổ chức hội thảo Giới thiệu chương trình thỏa thuận tự nguyện thí điểm về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và Mô hình cung cấp dịch vụ năng lượng (ESCO) tại Việt Nam.

Ngày 14/4/2017, tại tỉnh Thừa Thiên Huế, Tổng cục Năng lượng - Bộ Công Thương đã tổ chức hội thảo Giới thiệu chương trình thỏa thuận tự nguyện thí điểm về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và Mô hình cung cấp dịch vụ năng lượng (ESCO) tại Việt Nam. 

Ông Lê Phú Hưng - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Tiết kiệm năng lượng

Tham dự hội thảo có ông Lê Phú Hưng - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Tiết kiệm năng lượng; ông Nguyễn Duy Thành - Phó Giám đốc Sở Công Thương; ông Nguyễn Đình Phúc - Phó Giám đốc Sở Công Thương Thừa Thiên Huế; đại diện các trung tâm tiết kiệm năng lượng Huế và Đà Nẵng, các chuyên gia tư vấn cùng hàng chục doanh nghiệp công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam.

Các đại biểu tham dự hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Lê Phú Hưng - Vụ phó Vụ Khoa học công nghệ và Tiết kiệm năng lượng nhấn mạnh: “Tiết kiệm năng lượng là xu thế chung của thế giới. Việc lựa chọn các giải pháp tiết kiệm năng lượng áp dụng trong các doanh nghiệp công nghiệp chắc chắn sẽ giúp các doanh nghiệp giảm chi phí đáng kể trong việc sử dụng tài nguyên, đồng thời giảm phát hiệu ứng nhà kính cho cộng đồng”. 

Hội thảo thu hút đông đảo doanh nghiệp công nghiệp trên địa bản tỉnh Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam tới tham dự.

“Chúng tôi hy vọng rằng, thông qua Chương trình thỏa thuận tự nguyện cùng với tiềm năng thực hiện các dự án tiết kiệm năng lượng theo hình thức EPC, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội giảm thiểu năng lượng tiêu thụ, giảm chi phí sản xuất, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần vào việc thực hiện và đạt mục tiêu quốc gia về tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính”.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã trình bày nhiều tham luận về các chủ đề như Chương trình Thỏa thuận tự nguyện về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (VA), kết quả triển khai chương trình VA thí điểm và kế hoạch tiếp theo; Thực trạng mô hình ESCO tại Việt Nam và định hướng phát triển; Thực trạng triển khai các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong doanh nghiệp công nghiệp khu vực miền Trung; Cung cấp dịch vụ tiết kiệm năng lượng theo mô hình ESCO tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Hội nghị cũng nghe bài tham luận Đánh giá tiềm năng và các giải pháp tiết kiệm năng lượng cho ngành dệt may, thủy sản và thép của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển về Tiết kiệm năng lượng và bài tham luận Kinh nghiệm triển khai dự án ESCO tại Việt Nam của Công ty cổ phần tư vấn và đầu tư Năng lượng Việt.

Hội thảo cũng ghi nhận nhiều kiến nghị từ các đại biểu tham dự. Trong đó, Sở Công Thương Đà Nẵng chia sẻ: “Đơn vị tư vấn của Chương trình thỏa thuận tự nguyện là Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Hồ Chí Minh, trong khi chúng tôi ở khu vực miền Trung. Khoảng cách địa lý xa xôi khiến chúng tôi không thể nào có mối liên hệ với đơn vị tư vấn để có thể tham gia vào chương trình này một cách tốt nhất”.  

 

Dưới đây là một số hình ảnh tại hội nghị:

 

Ông Nguyễn Đình Tuyến - Trung tâm Tiết kiệm năng lượng thành phố Hồ Chí Minh
Ông Nguyễn Đình Hiệp - Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam
Ông Phạm Phú Thanh Sơn - Trung tâm Tiết kiệm năng lượng và Chuyển giao công nghệ Đà Nẵng 

Ông Trần Viết Nguyên - Tập đoàn Điện lực Việt Nam
Ông Lâm Hữu Tân - Trung tâm ngiên cứu và phát triển về tiết kiệm năng lượng
Ông Nguyễn Ngọc Nhất - Công ty cổ phần tư vấn và đầu tư Năng lượng Việt
Ông Nguyễn Đình Phúc - Phó Giám đốc Sở Công Thương nêu ý kiến tại hội thảo