Thứ bảy, 20/04/2024 | 10:48 GMT+7

Doanh nghiệp hưởng lợi từ giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

09/03/2017

Ngày 7/3/2017, tại Hà Nội, Tổng cục Năng lượng tổ chức Hội thảo “Giới thiệu chương trình thỏa thuận tự nguyện thí điểm về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và Mô hình ESCO tại Việt Nam”.

Ngày 7/3/2017, tại Hà Nội, Tổng cục Năng lượng tổ chức hội thảo “Giới thiệu chương trình thỏa thuận tự nguyện thí điểm về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và Mô hình ESCO tại Việt Nam”. 

Tham dự buổi lễ có sự hiện diện của đại diện Tổng cục Năng lượng – Bộ Công Thương; Dự án Tiết kiệm năng lượng và sản xuất sạch hơn tại Việt Nam (CPEE); các Sở Công Thương, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và thiết bị tiết kiệm năng lượng, doanh nghiệp công nghiệp và công trình xây dựng; các chuyên gia tư vấn cùng nhiều đơn vị hoạt động trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng.

Dự án “Tiết kiệm năng lượng và sản xuất sạch hơn tại Việt Nam” do Ngân hàng thế giới (World Bank) và Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) tài trợ, Bộ Công Thương chủ trì thực hiện. Dự án triển khai từ năm 2011.

Trong khuôn khổ dự án, Bộ Công Thương triển khai chương trình Thỏa thuận tự nguyện thí điểm (Chương trình VA) và phổ biến mô hình công ty dịch vụ năng lượng (Mô hình ESCO) tại Việt Nam. 

Ông Lê Phú Hưng - Vụ phó Vụ Khoa học công nghệ và Tiết kiệm năng lượng , Tổng cục Năng lượng, Bộ Công Thương

Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Phú Hưng - Vụ phó Vụ Khoa học công nghệ và Tiết kiệm năng lượng , Tổng cục Năng lượng, Bộ Công Thương nhấn mạnh: "Chương trình VA và mô hình ESCO đều hướng tới mục đích thúc đẩy hoạt động tiết kiệm năng lượng trong công nghiệp ở Việt Nam, hỗ trợ các doanh nghiệp cải thiện hiệu quả năng lượng, giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng các yêu cầu của pháp luật". 

"Trong khuôn khổ dự án, chúng tôi sẽ tổ chức 5 hội thảo tại ba miền trên khắp cả nước để giới thiệu chương trình VA và mô hình ESCO. Chúng tôi hy vọng sẽ nhận được nhiều ý kiến đóng góp từ các chuyên gia cũng như từ phái doanh nghiệp để việc thực hiện tiết kiệm năng lượng được phổ biến hơn nữa trong doanh nghiệp và nhân rộng mô hình ESCO hơn nữa."

Các đại biểu tham dự hội thảo

Tại hội thảo, đại biểu đã được nghe các bài tham luận của các chuyên gia với các chủ đề: Giới thiệu chương trình VA, kết quả triển khai chương trình VA thí điểm và kế hoạch tiếp theo; Thực trạng mô hình dịch vụ ESCO tại Việt Nam và định hướng phát triển; Đánh giá năng lực các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ năng lượng tại Việt Nam".

Đại biểu còn được nghe chia sẻ kinh nghiệm triển khai một số dự án ESCO của đại diện công ty VietEsco và Giới thiệu chương trình ESCO tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam của đại diện EVN.

Ngoài ra, đại diện công ty Energy Efficiency Services Limited India (EESL - Ấn Độ) đã chia sẻ kinh nghiệm triển khai thành công các dự án hiệu quả năng lượng tại Ấn Độ. EESL là công ty ESCO lớn nhất thế giới với doanh thu giai đoạn 2016 – 2017 ước tính 400 triệu đô-la. 

 

Ông Trịnh Quốc Vũ - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Tiết kiệm năng lượng, Tổng cục Năng lượng, Bộ Công Thương trả lời câu hỏi của đại biểu.

Chương trình VA

Tham gia Chương trình VA, các doanh nghiệp cam kết thực hiện các mục tiêu giảm tiêu thụ năng lượng trong sản xuất dựa trên sự hỗ trợ từ Bộ Công Thương. Chương trình triển khai trên phạm vi toàn quốc. Tất cả các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm quốc gia, doanh nghiệp có nguyện vọng xây dựng và thực hiện kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả trong sản xuất lâu dài và bền vững đều có thể tham gia chương trình. 

Thỏa thuận tự nguyện có thời hạn 10 năm, trong đó giai đoạn thí điểm là 2 năm, sau giai đoạn thí điểm Bộ Công Thương sẽ đánh giá khả năng thực thi và chỉnh sửa các nội dung của các thỏa thuận trước khi quyết định mở rộng quy mô chương trình trong tương lai.

Mô hình ESCO

Mô hình ESCO là một công ty cung cấp các giải pháp năng lượng toàn diện cho khách hàng như thiết kế và thực hiện các dự án tiết kiệm năng lượng, bảo đảm mức tiết kiệm năng lượng, cho thuê cơ sở hạ tầng năng lượng, phát điện và cung cấp năng lượng, quản lý rủi ro,... nhằm giúp đỡ khách hàng nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng. ESCO cung cấp dịch vụ cho khách hàng thông qua Hợp đồng dịch vụ năng lượng (EPC).

Dưới đây là một số hình ảnh tại buổi hội thảo:

 

Ông Mai Văn Huyên - Đại diện Trung tâm Tiết kiệm năng lượng thành phố Hồ Chí Minh trình bày tại hội thảo.
Ông Nguyễn Đình Hiệp - Tổng thư ký Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam
Các chuyên gia trình bày tham luận
Ông Trịnh Quốc Vũ điều hành phần thảo luận tại hội nghị.
Đại biểu đặt câu hỏi tại hội thảo.

 

Hà Nguyễn