Thứ sáu, 29/03/2024 | 17:24 GMT+7

Đồng Tháp hỗ trợ DN quản lý và sử dụng năng lượng hiệu quả

10/09/2014

Theo đánh giá của Trung tâm Khuyến Công và Tư vấn phát triển công nghiệp (KC&TVPTCN) tỉnh, hiện tại trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp vừa và nhỏ vẫn chưa xây dựng được mô hình quản lý năng lượng.

Theo đánh giá của Trung tâm Khuyến Công và Tư vấn phát triển công nghiệp (KC&TVPTCN) tỉnh, hiện tại trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp vừa và nhỏ vẫn chưa xây dựng được mô hình quản lý năng lượng.

Một số đơn vị chưa xây dựng định mức tiêu hao điện năng cho sản phẩm mà chỉ biết mức điện năng tiêu thụ thông qua hóa đơn tiền điện của công ty điện lực... Nhiều nguyên nhân dẫn đến chi phí sản xuất của doanh nghiệp tăng cao, trong đó nguyên nhân sử dụng năng lượng kém hiệu quả là thực trạng chung mà doanh nghiệp đang mắc phải.

Năm 2013, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả do Bộ Công Thương phát động, Trung tâm KC&TVPTCN tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều chương trình, đề án nhằm giúp doanh nghiệp nắm rõ hơn về hiệu quả việc sử dụng năng lượng trong hoạt động sản xuất. Từ các chương trình này, doanh nghiệp sẽ được các chuyên gia của Trung tâm KC&TVPTCN tỉnh hỗ trợ kiểm toán năng lượng, từ đó đánh giá hiện trạng sử dụng năng lượng của doanh nghiệp, phân tích ưu, nhược điểm. Đánh giá này giúp doanh nghiệp nắm rõ tình trạng sử dụng năng lượng, đưa ra các giải pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả hơn để ứng dụng cũng như cân nhắc trong việc mua sắm trang thiết bị trong tương lai.

87efbbadb_dong_thap.jpg

Các doanh nghiệp tham quan mô hình sử dụng thiết bị tiết kiệm năng lượng của Công ty CP và Chế biến Thủy sản Cadovimex 2


Được sự hỗ trợ từ Trung tâm KC&TVPTCN, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có những bước chuyển biến mạnh mẽ trong việc thay đổi máy móc, dây chuyền sản xuất mới hướng đến sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Năm 2013 vừa qua, nhận thấy việc tiết kiệm năng lượng rất hữu ích cho sự phát triển của doanh nghiệp, giúp giảm giá thành sản phẩm, tăng tính cạnh tranh trên thị trường, Công ty CP Thủy sản Trường Giang đã chú trọng hơn trong việc thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong sản xuất. Công ty thực hiện cải tạo, đổi mới dây chuyền sản xuất với giải pháp lắp đặt hệ thống máy nén lạnh trục vít Mycom và hệ thống phụ đi kèm thay thế cho máy nén piston. Tổng kinh phí thực hiện trên 6,5 tỷ đồng, trong đó Trung tâm KC&TVPTCN hỗ trợ 100 triệu đồng. Trung bình hằng năm, điện năng tiết kiệm là 326.400kWh, tổng số tiền tiết kiệm lên đến 489 triệu đồng. Giải pháp này đã giúp cho Công ty tiết kiệm được điện năng tiêu thụ, tăng năng suất và sản xuất ổn định hơn.

Điều đáng lưu ý là trong năm 2013 vừa qua, ngoài các doanh nghiệp lớn quan tâm đến vấn đề tiết kiệm năng lượng, sản xuất sạch hơn thì một số cơ sở sản xuất nhỏ cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Được sự hỗ trợ kiểm toán năng lượng từ Trung tâm KC&TVPTCN, năm qua, cơ sở sản xuất nước đá Phước Hòa ở xã Thường Phước 1, huyện Hồng Ngự đã thực hiện nhiều giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Sau khi thực hiện các giải pháp cũng như thay một số thiết bị mới, trung bình cơ sở tiết kiệm được 126.494 kWh/năm với số tiền tiết kiệm tương đương trên 145 triệu đồng/năm.

Ông Bùi Văn Minh, Trưởng Phòng Tiết kiệm Năng lượng, Trung tâm KC&TVPTCN cho biết: “Trong thời gian tới, Trung tâm KC&TVPTCN tỉnh vẫn tiếp tục hỗ trợ kiểm toán năng lượng, xây dựng mô hình quản lý năng lượng và thực hiện đánh giá sản xuất sạch hơn khi doanh nghiệp có nhu cầu và đăng kí với Trung tâm KC&TVPTCN”.

Tiêu hao nhiều năng lượng trong sản xuất khiến giá thành các sản phẩm của doanh nghiệp trong nước cao hơn các nước trong khu vực, làm hạn chế đáng kể cơ hội cạnh tranh trên thị trường. Do vậy, tiết kiệm năng lượng sẽ mang lại nhiều lợi ích, không chỉ giúp giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, làm tăng hiệu quả kinh tế mà còn bảo vệ môi trường sinh thái. Sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả cũng chính là giải pháp phát triển bền vững chung của doanh nghiệp nói riêng và toàn xã hội nói chung.

Theo sxsh.vn