Thứ sáu, 19/04/2024 | 11:02 GMT+7

Triển khai chương trình dán nhãn TKNL cho sản phẩm quạt điện

14/09/2010

Sáng 14/9/2010 tại trụ sở Bộ Công Thương, Văn phòng Tiết kiệm năng lượng (TKNL), Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam đã phối hợp tổ chức hội thảo Giới thiệu chương trình dán nhãn TKNL cho sản phẩm quạt điện.

Sáng 14/9/2010 tại trụ sở Bộ Công Thương, Văn phòng Tiết kiệm năng lượng (TKNL), Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam đã phối hợp tổ chức hội thảo Giới thiệu chương trình dán nhãn TKNL cho sản phẩm quạt điện.

 

quat 2.jpgÔng Phương Hoàng Kim, Phó chánh Văn phòng TKNL, Bộ Công Thương cho biết, mới đây tại kỳ hợp thứ 7, Quốc hội khóa XII, Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã được thông qua và chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2011. Tới đây Bộ Công Thương sẽ trình Chính Phủ thông qua Dự thảo hướng dẫn thi hành Luật. Theo đó dự kiến sau 2013 tất cả các sản phẩm quạt điện lưu hành trên thị trường đều phải thực hiện dán nhãn TKNL.

 

Việt Nam là quốc gia nằm trong khu vực khí hậu nhiệt đới, hàng năm mức tiêu thụ năng lượng cho quạt điện là rất lớn. Kết quả thống kê năm 2009 số lượng quạt điện bán ra là trên 3 triệu sản phẩm, mức tăng trung bình hàng năm từ 20 đến 30%. Chính vì thế, sau chương trình dán nhãn cho các sản phẩm chiếu sáng, quạt điện được ưu tiên là đối tượng tiếp theo triển khai dán nhãn TKNL.


 quat.jpg


Các sản phẩm quạt điện được phân theo 3 nhóm bao gồm quạt dân dụng, quạt dùng cho văn phòng và quạt công nghiệp. Sau khi điều tra thị trường, Bộ Công Thương sẽ đưa ra Tiêu chuẩn hiệu suất năng lượng tối thiểu cho từng đối tượng sản phẩm, làm căn cứ để thực hiện dán nhãn năng lượng so sánh. Các sản phẩm không đạt hiệu suất năng lượng tối thiểu sẽ không được phép lưu thông trên thị trường. Điều này tác động trực tiếp đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tạo thế cạnh tranh cho thị trường. – Ông Lương Văn Phan, Phó Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam.

 

Trình tự, thủ tục tham gia dán nhãn được quy định tại Thông tư số 08/2006/TT-BCN ngày 16 tháng 11 năm 2006. Bên cạnh những thủ tục cần thiết, Văn phònng TKNL sẽ trực tiếp cử chuyên gia giám sát doanh nghiệp trong quá trình lấy mẫu và đo những thông số kỹ thuật.

 

Ông Phương Hoàng Kim cũng cho biết thêm, tham gia thực hiện dán nhãn TKNL doanh nghiệp sẽ được hưởng nhiều ưu đãi. Ngoài mức 50 triệu đồng hỗ trợ dành cho nhà sản xuất như thông tư ban hành của Bộ Tài chính, doanh nghiệp còn được hỗ trợ về truyền thông, quảng bá hình ảnh.

 

Trần Liễu