Thứ năm, 18/04/2024 | 09:00 GMT+7

Tiết kiệm điện ở Nam Định

07/06/2010

Hạn hán kéo dài, mực nước các hồ thủy điện xuống thấp đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc cung cấp điện sản xuất và sinh hoạt cho các địa phương trên cả nước. Khắc phục khó khăn này, tỉnh Nam Ðịnh đang nỗ lực đẩy mạnh công tác tiết kiệm điện, coi đây là nhiệm vụ cấp bách trong thời điểm hiện nay.

Hạn hán kéo dài, mực nước các hồ thủy điện xuống thấp đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc cung cấp điện sản xuất và sinh hoạt cho các địa phương trên cả nước. Khắc phục khó khăn này, tỉnh Nam Ðịnh đang nỗ lực đẩy mạnh công tác tiết kiệm điện, coi đây là nhiệm vụ cấp bách trong thời điểm hiện nay.


Mỗi năm tiết kiệm 2,5 tỷ đồng tiền điện


Tiết kiệm điện đã trở thành "pháp lệnh" của Tổng công ty cổ phần dệt may Nam Ðịnh từ ba năm nay. Thử hình dung, 16 nhà máy và xí nghiệp thành viên đã tiêu tốn mỗi năm từ 45 tỷ đến 50 tỷ đồng tiền điện sản xuất. Trước thực tế này, Ban lãnh đạo Tổng công ty xác định: Tiết kiệm điện triệt để là một trong những giải pháp để hạ giá thành sản phẩm. Từ đây, một đề án "Tiết kiệm điện năng" được triển khai đồng bộ từ Ðảng ủy, Ban Giám đốc xuống tới các phân xưởng sản xuất. Các giải pháp được thực hiện là sản xuất tránh giờ cao điểm (từ 13giờ đến 21giờ trong ngày); thay toàn bộ đèn chiếu sáng trong phòng làm việc bằng đèn ha-lô-gen đối với các khối sản xuất gián tiếp; không dùng máy lạnh tại các phòng, ban từ Tổng công ty tới các đơn vị thành viên, chỉ duy nhất sử dụng cho phòng khách. Tổng công ty cổ phần dệt may Nam Ðịnh chủ trương rà soát lại toàn bộ hệ thống chuyển tải điện, tại các phân xưởng trong giờ nghỉ giải lao (khoảng 30 phút) đều thực hiện cắt điện ở dây chuyền sản xuất.


detmay1.jpg


Một loạt các đề tài khoa học về tiết kiệm điện được cán bộ, công nhân lao động nghiên cứu, áp dụng trong thực tế đem lại hiệu quả cao như lắp hệ thống tủ điện biến tần cho máy sợi con để điều chỉnh động cơ quạt hút, giảm được 30% điện năng; lắp bộ biến tần điều chỉnh động cơ máy may công nghiệp giảm được 10% điện năng; triển khai lắp bóng tuýp T5 thay thế bóng tuýp T10 tại xí nghiệp may 4 đã giảm điện năng tiêu thụ từ 30% đến 36%. Phó Bí thư Thường trực Ðảng ủy Tổng Công ty Phạm Văn Hưng trao đổi ý kiến với chúng tôi: Ðể thực hiện nghiêm quy định về tiết kiệm điện, tại các đơn vị thành viên đều thành lập các ban thực hành tiết kiệm điện, hằng tháng tổ chức họp giải quyết kiến nghị của các đơn vị. Trong  ba năm qua, Tổng công ty đã đầu tư khoảng 5,5 tỷ đồng để thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện, bù lại số chi phí bỏ ra thì mỗi năm đơn vị đã tiết kiệm được 2,5 tỷ đồng tiền điện, như vậy chỉ sau hơn hai năm đã thu hồi được vốn đầu tư ban đầu. Thực hành tiết kiệm điện là một trong sáu nhóm giải pháp được Tổng công ty cổ phần dệt may Nam Ðịnh triển khai để ổn định sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm thu nhập cho người lao động, việc làm này phù hợp với chủ trương của Chính phủ trong thời điểm hiện nay.


Cân đối sản lượng điện cho phát triển kinh tế


Hiện nay sản lượng điện phân bổ cho tỉnh là 2,2 triệu kWgiờ/ngày, so với nhu cầu đang có sự mất cân đối vì thực tế địa phương cần từ 3 triệu đến 3,5 triệu kwgiờ/ngày. Nhằm khắc phục khó khăn, Sở Công thương Nam Ðịnh đã có công văn số 165 về việc tăng cường công tác tiết kiệm điện trên địa bàn gửi UBND các huyện, thành phố; phối hợp với  Ðiện lực Nam Ðịnh xây dựng phương án cấp điện ưu tiên trình UBND tỉnh phê duyệt.


Theo đó, Nam Ðịnh đang thực hiện chủ trương ưu tiên tối đa điện năng cho sản xuất nông nghiệp, các trạm bơm đầu mối, các khu công nghiệp, đặc biệt các đơn vị làm hàng xuất khẩu, trừ trường hợp sự cố hoặc duy tu, bảo dưỡng đường dây mới cắt điện. Phó Giám đốc Ðiện lực Nam Ðịnh Trần Mạnh Sỹ cho biết: Việc cấp điện cho sản xuất gặp nhiều khó khăn vì một số trạm bơm lẻ phục vụ nông nghiệp hay như các doanh nghiệp làm hàng tiểu thủ công nghiệp nằm xen kẽ với lưới điện sinh hoạt. Khi thực hiện việc cắt điện sinh hoạt luân phiên, ngành điện phải huy động cán bộ đến từng trạm biến áp để đóng cắt một cách linh hoạt, tránh ảnh hưởng tới sản xuất. Ðối với khu dân cư, ngành điện đang duy trì hoạt động của tổ công tác gồm sáu người chuyên điều hành cấp điện hằng ngày. Hoạt động tại đây "căng như dây đàn", đặc biệt trong những ngày nắng nóng vì phải áp dụng việc cắt điện luân phiên.


Ðể người dân có sự chủ động trong sinh hoạt, ngành điện lập kế hoạch tiết giảm điện năng trước năm ngày rồi thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Thông qua các chiến dịch tuyên truyền, vận động tiết kiệm điện ngay từ trong năm, đa số người dân trong tỉnh hiểu và thông cảm với khó khăn hiện nay của ngành điện. Vì vậy, các chương trình quảng bá dùng đèn com-pắc để giảm lượng tiêu thụ điện năng do ngành điện phát động đã nhận được sự hưởng ứng của nhân dân.


Trong năm 2009 đã có hai vạn bóng đèn com-pắc được người dân mua sử dụng, còn từ đầu năm đến nay có khoảng bảy nghìn bóng đèn com-pắc tiết kiệm điện được tiêu thụ trên thị trường. Ngành điện đang tích cực vận động người dân sử dụng bình nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời, đây là cách tiếp cận mới để thực hành  tiết kiệm điện trên địa bàn. Ngoài các giải pháp nêu trên, Ðiện lực Nam Ðịnh đang tiến hành nâng cấp, cải tạo lưới điện hạ thế nông thôn đã được các xã, thị trấn bàn giao cho Ðiện lực từ tháng 9-2009. Qua theo dõi ở 130/196 xã, thị trấn vừa được cải tạo lưới điện giai đoạn một, tỷ lệ tổn thất điện năng giảm đáng kể, từ 32% xuống còn 22%, đây là chỉ số quan trọng giúp cho việc triển khai tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh Nam Ðịnh đạt hiệu quả bền vững hơn.

Theo nhandan