Thứ bảy, 20/04/2024 | 04:50 GMT+7

Sức lan tỏa của phong trào thi đua tiết kiệm điện tại Quảng Trị

17/02/2021

Quảng Trị đã có nhiều chuyển biến tích cực trong ý thức sử dụng điện theo hướng tiết kiệm và hiệu quả, với mức tiết kiệm bình quân đạt 1,5% tổng điện năng tiêu thụ hằng năm.

Quảng Trị đã có nhiều chuyển biến tích cực trong ý thức sử dụng điện theo hướng tiết kiệm và hiệu quả, với mức tiết kiệm bình quân đạt 1,5% tổng điện năng tiêu thụ hằng năm. 

Tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học - Ảnh: H.N.K​

Đây là tiền đề quan trọng để tiếp tục đẩy mạnh việc cải thiện chất lượng sử dụng điện, coi tiết kiệm điện là giải pháp then chốt để giảm thiểu nguy cơ thiếu điện. 

Với vai trò là đơn vị chủ đạo trong đảm bảo cung ứng điện năng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn tỉnh, PC Quảng Trị ý thức rất rõ về vai trò, ý nghĩa của công tác tiết kiệm điện (TKĐ). Vì vậy, công ty luôn quan tâm đầu tư nguồn lực, kinh phí, tìm tòi, nghiên cứu để ngày một đa dạng thêm hình thức tuyên truyền TKĐ nhằm truyền tải một cách tốt nhất đến cộng đồng xã hội chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả và các lợi ích kinh tế, lợi ích môi trường từ việc sử dụng điện tiết kiệm đối với cá nhân, gia đình và toàn xã hội.

Năm 2020 công ty đã tổ chức tuần lễ tuyên truyền TKĐ trong các tháng mùa khô (từ tháng 3 đến tháng 8); Gửi tin nhắn SMS đến khách hàng để khuyến cáo sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả đồng thời kiểm soát mức độ sử dụng điện của mình đặc biệt là trong những tháng nắng nóng. Phối hợp với các cơ quan báo, đài thực hiện tuyên truyền, cổ động chiến dịch Giờ Trái đất năm 2020 và ý thức sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả. Ngoài ra, tổ chức các hoạt động tuyên truyền TKĐ trong trường học; Tham mưu và phối hợp với Sở Công thương phát động chương trình thi đua TKĐ trong công sở và trong sản xuất.

Công ty cũng phối hợp với các đơn vị tư vấn và cung cấp thiết bị năng lượng mặt trời; đẩy mạnh công tác tuyên truyền lắp đặt điện mặt trời mái nhà đến khách hàng. Phổ biến cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời của Chính phủ; đẩy nhanh tiến độ khảo sát, thỏa thuận đấu nối các dự án điện mặt trời mái nhà cho khách hàng. Nhờ vậy, tính đến cuối tháng 11 năm 2020 toàn tỉnh đã tiết kiệm được 15.423.384 kWh, trong đó TKĐ trong khối cơ quan công lập, hành chính sự nghiệp và chiếu sáng công cộng là 1.124.964 kWh; TKĐ trong sinh hoạt là 6.467.923 kWh; TKĐ trong sản xuất, kinh doanh dịch vụ là 7.830.965 kWh.

Đặc biệt là chương trình thi đua TKĐ trong công sở và TKĐ trong sản xuất năm 2020 do Sở Công thương phát động từ tháng 7 đến tháng 11 năm 2020 đã nhận được sự ủng hộ và tham gia của các cơ quan công sở, đơn vị sản xuất trên địa bàn. Trong đó có 188 cơ quan công sở tham gia chương trình với tổng sản lượng điện đã tiết kiệm được là 146.073 kWh, tương ứng với số tiền tiết kiệm hơn 269 triệu đồng; 107 đơn vị sản xuất tham gia chương trình, với tổng sản lượng điện đã tiết kiệm được là 1.480.856 kWh, tương ứng với số tiền tiết kiệm hơn 1,99 tỉ đồng.

Việc thực hiện các chương trình tuyên truyền TKĐ liên tục trong các năm qua đã dần nâng cao nhận thức của cộng đồng xã hội trong việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Nhiều cơ quan công lập, đơn vị hành chính sự nghiệp và các tổ chức xã hội đã xây dựng nội quy sử dụng điện tiết kiệm tại trụ sở làm việc, các phòng làm việc đã được lắp đặt các thiết bị TKĐ, giảm lượng đèn chiếu sáng hành lang, đèn bảo vệ cơ quan, nhà xe… Đơn vị quản lý chiếu sáng công cộng đã quan tâm đầu tư sử dụng đèn cao áp có hiệu suất cao thay thế cho các đèn cao áp thủy ngân có hiệu suất thấp, lắp đặt hệ thống điều khiển tự động có chế độ điều chỉnh công suất chiếu sáng về đêm, điều chỉnh thời gian bật, tắt đèn chiếu sáng đường phố theo mùa trong năm phù hợp với nhu cầu sinh hoạt của người dân địa phương. Đặc biệt là các đơn vị sản xuất bố trí ca kíp hợp lý trong sản xuất, hạn chế sử dụng điện vào giờ cao điểm, khai thác tối đa sản xuất vào giờ thấp điểm, áp dụng các giải pháp khoa học, công nghệ TKĐ vào sản xuất để giảm thiểu mức tiêu thụ điện năng/đơn vị sản phẩm.

Nhiều khách sạn, nhà hàng đã dùng điều hòa trung tâm thay cho điều hòa cục bộ, lắp đặt các thiết bị TKĐ trong chiếu sáng cầu thang, hành lang, đèn quảng cáo, trang trí…Khách hàng sử dụng điện sinh hoạt hộ gia đình hầu hết không còn sử dụng đèn sợi đốt trong chiếu sáng, các thiết bị sử dụng công nghệ cũ như tivi, tủ lạnh, điều hòa... đã dần được thay thế bằng thiết bị TKĐ inverter; khách hàng sử dụng bình đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời ngày càng tăng, sử dụng thiết bị gia dụng dán nhãn tiết kiệm năng lượng, sử dụng thiết bị cảm biến để bật, tắt tự động điện chiếu sáng...

Chị Phạm Thị Hằng Thư, trợ lý giám đốc Nhà máy may xuất khẩu Phong Phú Quảng Trị cho biết, với mô hình sản xuất của nhà máy có nhu cầu sử dụng điện lớn nên trong những năm qua đơn vị đã đưa ra chủ trương TKĐ. Theo đó nhà máy đã tiến hành thay toàn bộ máy móc thiết bị đang sử dụng moter 250W sang moter 200W, đồng thời bổ sung trang thiết bị tự động vào dây chuyền sản xuất. Sử dụng toàn bộ đèn led thay cho đèn neol. Toàn bộ bàn ủi sử dụng hơi nhiệt thay cho bàn ủi điện. Tại từng vị trí làm việc đều gắn công tắc đèn nên khi người làm việc rời khỏi vị trí nào thì tắt đèn vị trí đó. Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống điện trong toàn bộ nhà máy.

Nhờ vậy sản lượng điện tiêu thụ của nhà máy được giảm qua các năm. Năm 2018 là 57467 kW, năm 2019 là 56224 kW và năm 2020 là 50463 kW. Năm 2021 nhà máy tiếp tục triển khai các giải pháp đã thực hiện, đồng thời nghiên cứu, tìm tòi các giải pháp khác để giảm tối đa sản lượng điện tiêu thụ nhưng vẫn đảm bảo được năng suất và thu nhập của người lao động.

Rõ ràng TKĐ có ý nghĩa rất lớn, góp phần đảm bảo việc cung ứng điện an toàn, tin cậy, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tếxã hội, quốc phòng - an ninh và đời sống sinh hoạt thiết yếu của Nhân dân. Để nâng cao nhận thức, tạo thói quen, kỹ năng sử dụng điện tiết kiệm của mỗi người dân, ngành điện cần tiếp tục xây dựng nhiều mô hình TKĐ, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng hướng tới mục tiêu “Người người tiết kiệm điện, công sở tiết kiệm điện, doanh nghiệp tiết kiệm điện, gia đình tiết kiệm điện”.

Theo: Báo Quảng Trị