Thứ năm, 28/03/2024 | 20:50 GMT+7

Lợi ích lớn nhờ tiết kiệm điện

24/09/2020

Cùng với công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về tiết kiệm năng lượng, thì các hoạt động tìm kiếm nguồn năng lượng mới như khuyến khích doanh nghiệp, người dân lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái cũng được xem là giải pháp mang lại hiệu quả thiết thực.

Cùng với công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về tiết kiệm năng lượng, thì các hoạt động tìm kiếm nguồn năng lượng mới như khuyến khích doanh nghiệp, người dân lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái cũng được xem là giải pháp mang lại hiệu quả thiết thực.

Lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái là giải pháp hiệu quả

Năm 2020 được dự báo là một năm khó khăn của ngành điện trong công tác cung ứng để đáp ứng nhu cầu về sử dụng điện. Vì thế, ngay từ đầu năm, Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI) đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, tổ chức chính trị - xã hội như: Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, chính quyền các quận, huyện... đẩy mạnh tuyên truyền, vận động sử dụng tiết kiệm điện đến các tổ dân phố và từng hộ dân.

Đồng thời, phối hợp cùng Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp phát động phong trào “Hộ gia đình tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng trên địa bàn TP. Hà Nội năm 2020”, thực hiện lồng ghép nội dung tuyên truyền tiết kiệm điện vào mỗi đợt họp tổ dân phố, chi bộ tổ dân phố, cụm dân cư.

Đối với các đơn vị hành chính sự nghiệp, hàng tháng, EVNHANOI thống kê sản lượng điện tiêu thụ của các khách hàng có mức tăng từ 10% trở lên so với cùng kỳ năm trước để khuyến cáo khách hàng biết và có kế hoạch sử dụng điện hợp lý.

Cùng với đó, EVNHANOI vận động khách hàng sản xuất thực hiện cam kết tiết kiệm điện, điều hòa phụ tải, giãn kế hoạch sản xuất, dịch chuyển ngày làm việc, dịch chuyển ca sản xuất, giảm công suất giờ cao điểm, nâng cao hệ số công suất cục bộ của từng thiết bị, sử dụng nguồn dự phòng khi nguồn điện lưới sự cố...

Đối với khách hàng kinh doanh, dịch vụ, tòa nhà cao tầng, siêu thị, các trung tâm thương mại, thực hiện ký cam kết tiết kiệm điện theo đúng chủ trương của Chính phủ, UBND thành phố; cam kết tiết giảm 50% công suất chiếu sáng, tiết giảm công suất sử dụng điện vào giờ cao điểm…

Bên cạnh đẩy mạnh các giải pháp tiết kiệm điện, EVNHANOI còn vận động khách hàng sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo, đặc biệt là sử dụng nguồn điện năng từ hệ thống điện mặt trời mái nhà... Tính lũy kế đến ngày 22/7/2020, có 991 khách hàng lắp điện mặt trời đăng ký bán điện, tổng công suất lắp là 10,52 MWp.

Ông Nguyễn Quang Huy - Thôn Cổ Điển A, xã Tứ Hiệp (Thanh Trì) - cho biết: Hệ thống năng lượng mặt trời áp mái không những giúp gia đình tôi sử dụng điện thoải mái mà mỗi tháng sản lượng điện còn dư bán cho ngành điện là 555 kWh.

Gia đình ông Huy đã đầu tư hệ thống năng lượng mặt trời áp mái với công suất 6,2kWh, chi phí đầu tư khoảng 15 triệu đồng/kWh. Theo tính toán, với số tiền điện gia đình đang dùng so với trước khi có hệ thống năng lượng mặt trời trung bình từ 2-2,5 triệu đồng tiền điện/tháng, cộng với phần còn dư bán cho ngành điện, thì khoảng 3 năm là gia đình ông có thể thu hồi chi phí đầu tư.

Với tinh thần chủ động, tích cực trong việc triển khai các giải pháp tiết kiệm điện, EVNHANOI đã nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực của nhân dân; bảo đảm cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội, các hoạt động quốc phòng an ninh diễn ra trên địa bàn Thủ đô.

Theo: Báo Công Thương