Thứ sáu, 29/03/2024 | 00:57 GMT+7

Hướng dẫn lập kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm: Hiệu quả, nhiều lợi ích

09/09/2020

Bộ Công Thương đã hoàn thành công tác xây dựng và ban hành Bộ tài liệu hướng dẫn lập Kế hoạch sử dụng năng lượng TK&HQ cấp tỉnh

Với sự hỗ trợ của Chương trình Hợp tác Đối tác năng lượng Việt Nam - Đan Mạch, vừa qua, Bộ Công Thương đã hoàn thành công tác xây dựng và ban hành Bộ tài liệu hướng dẫn lập Kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương giai đoạn 2020 - 2025 (Kế hoạch tiết kiệm năng lượng - TKNL cấp tỉnh).

Chuyên gia Việt Nam và Đan Mạch trao đổi kinh nghiệm về giám sát sử dụng điện trong nhà máy

Bộ tài liệu hướng dẫn lập Kế hoạch TKNL cấp tỉnh là một trong các sản phẩm chính của Chương trình Hợp tác Đối tác Năng lượng Việt Nam - Đan Mạch, cung cấp nền tảng quan trọng cho các hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Việt Nam, hướng tới mục tiêu đạt mức TKNL từ 5 - 7% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc giai đoạn từ năm 2019 - 2025. Đây là kết quả của hai năm triển khai hoạt động hợp tác với sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Công Thương, Cục Năng lượng Đan Mạch và hai tỉnh đối tác tham gia chương trình là Đồng Nai và Bắc Giang.

Ông Anton Beck - Giám đốc Hợp tác toàn cầu tại Cục Năng lượng Đan Mạch - cho biết, Kế hoạch TKNL cấp tỉnh được Bộ Công Thương ban hành là một sáng kiến quan trọng giúp Việt Nam đạt được các mục tiêu TKNL có hiệu quả về chi phí. "Các sáng kiến tương tự đã cho thấy hiệu quả cao khi triển khai tại Đan Mạch, sẽ được áp dụng hiệu quả tại Việt Nam. Tôi hy vọng rằng, khi tất cả các tỉnh, thành phố của Việt Nam sử dụng bộ tài liệu hướng dẫn này để xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch hành động của địa phương, Việt Nam có thể tiến nhanh hơn trên lộ trình phát triển bền vững với mức phát thải thấp" - ông Anton Beck nói.

Bên cạnh việc đánh giá cao về sự hỗ trợ, hợp tác của Chính phủ Đan Mạch đối với Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng thời gian qua, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng khẳng định: Kế hoạch TKNL cấp tỉnh là một sản phẩm quan trọng của Chương trình Hợp tác Đối tác Năng lượng Việt Nam - Đan Mạch, đóng vai trò là một trong những công cụ hữu ích hỗ trợ Việt Nam trong các nỗ lực nhằm đạt được các mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Một nội dung hợp tác quan trọng khác của Chương trình Hợp tác Đối tác Năng lượng Việt Nam - Đan Mạch là công bố định kỳ hai năm một lần Báo cáo Triển vọng Năng lượng Việt Nam. Ấn phẩm gần nhất của báo cáo này được công bố tháng 11/2019 tại Hà Nội, nhấn mạnh TKNL là công cụ hiệu quả về chi phí đối với quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam cho đến năm 2030 và 2050. Đồng thời, khuyến nghị đầu tư vào công nghệ TKNL bởi các công nghệ này về dài hạn sẽ có hiệu quả chi phí cao hơn do tiết kiệm được đáng kể chi phí nhiên liệu. Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả mang lại nhiều lợi ích, trong đó, bao gồm các lợi ích chính đối với xã hội như giảm ô nhiễm môi trường và tăng cường an ninh năng lượng quốc gia.

Ngành công nghiệp của Việt Nam là một trong những ngành tiêu thụ năng lượng nhiều nhất trên cả nước và là một nhân tố quan trọng trong quá trình chuyển đổi sang một xã hội có mức phát thải carbon thấp. Tính toán cho thấy, nếu các quy định pháp lý hiện hành được thực thi, ngành công nghiệp có thể tiết kiệm ít nhất 8% tổng mức tiêu thụ năng lượng hiện tại hàng năm đến năm 2025.

Với các phương pháp mới, công cụ và chính sách khuyến khích dựa trên kinh nghiệm của Đan Mạch, tỷ lệ tiết kiệm năng lượng có thể đạt được thậm chí ở mức cao hơn.

Theo: Báo Công Thương