Thứ sáu, 29/03/2024 | 22:54 GMT+7

Khai giảng khóa đào tạo về Sản xuất sạch hơn và Kiểm toán viên năng lượng

17/09/2019

Bộ Công Thương tổ chức "Khóa đào tạo nâng cao về Sản xuất sạch hơn và Kiểm toán viên năng lượng" cho các cán bộ thuộc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp, Trung tâm Tiết kiệm năng lượng thuộc Sở Công Thương các tỉnh, thành phố và các đơn vị tư vấn.

 Nhằm tăng cường kiến thức, kỹ thuật về kiểm toán năng lượng, triển khai sản xuất sạch hơn  tại doanh nghiệp, Văn phòng Sản xuất sạch hơn và Sản xuất tiêu dùng bền vững- Bộ Công Thương tổ chức "Khóa đào tạo nâng cao về Sản xuất sạch hơn và Kiểm toán viên năng lượng" cho các cán bộ thuộc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp, Trung tâm Tiết kiệm năng lượng thuộc Sở Công Thương các tỉnh, thành phố và các đơn vị tư vấn.

Khóa đào tạo diễn ra trong  2 tuần (11 ngày làm việc), dưới sự giảng dạy và hướng dẫn của các giảng viên thuộc trường Đại học Điện lực cũng như các chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trực tiếp thực hiện Kiển toán năng lượng (KTNL) và tư vấn năng lượng của Công ty CP Giải pháp công nghệ Việt Nam (VETS). 

Bà Nguyễn Thị Lâm Giang - Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững

Phát biểu tại buổi khai mạc Khóa đào tạo, bà Nguyễn Thị Lâm Giang - Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương cho biết đây là lần đầu tiên Văn phòng Sản xuất sạch hơn và Sản xuất tiêu dùng bền vững, Bộ Công Thương thực hiện lồng ghép 2 khóa đào tạo về Sản xuất sạch hơn và Kiểm toán viên năng lượng. Trong năm 2019, đây là khóa kết hợp duy nhất được tổ chức. 

Đánh giá về nội dung của toàn bộ khóa đào tạo, bà Lâm Giang đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hành tại doanh nghiệp. Bộ Công Thương kỳ vọng khóa đào tạo sẽ giúp các học viên đủ khả năng và tự tin làm việc độc lập với các doanh nghiệp, đưa ra những đánh giá, nhận định đúng đắn về sản xuất sạch hơn, thực hiện báo cáo kiểm toán năng lượng chất lượng. 

Bộ Công Thương đóng vai trò là đơn vị truyền lửa, lan rộng các hoạt động kiểm toán năng lượng và sản xuất sạch hơn trên khắp các tỉnh thành, góp phần thực hiện mục tiêu sản xuất sạch và tiết kiệm năng lượng quốc gia, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp. 

 

Ông Lê Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Điện lực 

Đại học Điện lực là một trong những đơn vị tham gia các hoạt động của Chương trình Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (VNEEP) từ giai đoạn đầu tiên cho đến nay. Bên cạnh lĩnh vực kiểm toán năng lượng, trường còn có thế mạnh trong lĩnh vực sản xuất sạch hơn. 

Với khóa học này, Trường Đại học Điện lực đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất tại trường cũng như tạo điều kiện tốt nhất để các học viên thực tập tại doanh nghiệp. 

"Hoàn thành khóa học, các cán bộ thuộc các đơn vị của Sở Công Thương và đơn vị tư vấn sẽ trở thành hạt nhân quan trọng, thúc đẩy sự phát triển của VNEEP và Chiến lược phát triển xanh"-  ông Lê Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Điện lực khẳng định.

 

Tại khóa đào tạo, các giảng viên trường Đại học Điện lực sẽ hệ thống lại các văn bản, quy định liên quan tới Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, hướng dẫn các học viên cách thức phân tích kinh tế tài chính cho các dự án tiết kiệm năng lượng. Cùng với đó, học viên còn được tiếp cận với các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong các hệ thống tiệu thụ năng lượng lớn như chiếu sáng; hệ thống bơm, quạt; hệ thống mạng điện; hệ thống nồi hơi, hệ thống nhiệt; hệ thống điều hòa không khí, hệ thống lạnh; hệ thống máy nén khí;...

Đối với nội dung về Sản xuất sạch hơn, khóa đào tạo giúp các học viên củng cố kiến thức chuyên sâu, hướng tới hiệu quả thực tế là hỗ trợ được doanh nghiệp áp dụng toàn diện các giải pháp về cải tiến công nghệ, nâng cao hiệu suất sử dụng năng lượng cũng như xử lý vấn đề về ô nhiễm môi trường, giúp doanh nghiệp giảm được chi phí đầu vào, nâng cao tính cạnh của sản phẩm và nâng cao được vị thế của doanh nghiệp.

 

 

Ngoài các giờ học lý thuyết, 70 học viên của khóa đào tạo còn được thực hiện các bài thực hành về kiểm toán năng lượng và tham gia chuyến đi thực tế thực hiện kiểm toán năng lượng tại doanh nghiệp.

Kết thúc khóa đào tạo, học viên vượt qua được kỳ thi sát hạch và hoàn thành báo cáo kiểm toán năng lượng sẽ được Bộ Công Thương cấp chứng chỉ hành nghề kiểm toán viên năng lượng và giấy chứng nhận chuyên gia về sản xuất sạch hơn.

Văn phòng Sản xuất sạch hơn và Sản xuất tiêu dùng bền vững