Thứ năm, 28/03/2024 | 21:38 GMT+7

Giờ Trái đất 2019: Chung tay "Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ trái đất”

11/03/2019

Sáng 10/3/2019 , Bộ Công Thương chính thức phát động chiến dịch Giờ Trái đất Việt Nam 2019 tại Tượng đài Cảm tử (Hoàn Kiếm, Hà Nội), với thông điệp “Save Energy, Save Earth - Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ trái đất”.

Sáng 10/3/2019 , Bộ Công Thương chính thức phát động chiến dịch Giờ Trái đất Việt Nam 2019 tại Tượng đài Cảm tử (Hoàn Kiếm, Hà Nội), với thông điệp “Save Energy, Save Earth - Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ trái đất”.

Giờ Trái Đất là sáng kiến của Quỹ Quốc tế về bảo vệ thiên nhiên (WWF) nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng trên thế giới, được tổ chức lần đầu vào năm 2007. Từ đó tới nay, Giờ Trái Đất trở thành sự kiện cộng đồng lớn nhất thế giới được tổ chức thường niên vào tháng 3 với sự tham gia đông đảo của người dân, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp. Tính đến nay đã có khoảng 7.000 thành phố thuộc 172 quốc gia và vùng lãnh thổ hưởng ứng Chiến dịch….

Tại Việt Nam, chương trình Giờ Trái Đất lần đầu tiên được Bộ Công Thương chỉ đạo tổ chức vào năm 2009. Qua 10 năm tham gia, Giờ Trái Đất Việt Nam đã tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ, thay đổi tích cực tới cộng đồng xã hội, người dân về ý thức tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.

Bà Nguyễn Thị Lâm Giang - Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương)

Phát biểu tại Lễ khởi động, bà Nguyễn Thị Lâm Giang - Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) cho biết, theo số liệu của cơ quan chức năng, mặc dù đã có nhiều cố gắng, Việt Nam là một trong những nước có mức độ sử dụng điện và năng lượng trên GDP cao hàng đầu so với các nước trong khu vực, nhu cầu sử dụng điện và năng lượng mỗi năm tăng đến 10%, cao hơn tốc độ tăng của GDP, chi phí năng lượng trong giá thành sản phẩm cao hơn các nước có cùng trình độ công nghệ, thực tế này ảnh hưởng rất lớn đến tính hiệu quả của nền kinh tế nói chung, của các cơ sở sản xuất kinh doanh và kinh tế các hộ gia đình nói riêng. Nếu chúng ta sử dụng điện và năng lượng tiết kiệm và hiệu quả hơn, thì nền kinh tế nói chung, hiệu quả sản xuất kinh doanh sẽ tăng và gánh nặng về chi phí điện năng cho mỗi gia đình sẽ giảm. Đó chính là lý do vì sao chúng ta phải tiết kiệm năng lượng.

Vậy tại sao tiết kiệm năng lượng năng lượng lại luôn song hành với bảo vệ môi trường, bảo vệ trái đất? Bà Nguyễn Thị Lâm Giang giải thích, như chúng ta đã biết, sản xuất và sử dụng năng lượng là nguyên nhân chính của phát thải khí nhà kính, là tác nhân quan trọng dẫn đến biến đổi khí hậu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của con người, đến môi trường và trái đất.

Vì thế, "tiết kiệm năng lượng" vừa là để nâng cao tính hiệu quả của cuộc sống, của nền kinh tế, cũng chính là để "bảo vệ trái đất". Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững khẳng định: "Đây chính là lý do chúng ta có mặt ở đây ngày hôm nay để khởi động chiến dịch giờ trái đất năm 2019 để một lần nữa kêu gọi mỗi cá nhân, tổ chức hãy tiết kiệm năng lượng, bảo vệ trái đất bằng những cách làm thiết thực, cụ thể".

Thay mặt Bộ Công Thương, Bà Nguyễn Thị Lâm Giang kêu gọi mọi tổ chức, cá nhân, gia đình, doanh nghiệp cùng góp sức trong cuộc chiến bảo vệ trái đất bằng những hành động cụ thể và thiết thực, hãy thể hiện sự hưởng ứng của mình bằng việc tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết trong Giờ Trái đất, từ 20h30 đến 21h30 ngày 30 tháng 3 năm 2019.

Giờ Trái Đất 2019 bước sang năm thứ 11 cũng là thời điểm đánh dấu một giai đoạn mới. Với khẩu hiệu “Save Energy, Save Earth - Tiết kiệm năng lượng, Bảo vệ trái đất”, Giờ Trái Đất sẽ cùng các đại sứ truyền tải các thông điệp sâu sắc hơn, từ đó lan tỏa mạnh mẽ ý nghĩa của chương trình, kêu gọi cộng đồng cùng tích cực hưởng ứng để cùng hành động bảo vệ “mái nhà chung” là hành tinh sống của chúng ta. Giờ Trái Đất không chỉ là Tiết kiệm năng lượng, mà còn hướng tới thay đổi hành vi, bắt đầu cho lối sống xanh vì một thế giới tươi đẹp hơn cho bản thân mỗi người và cho thế hệ tương lai. Với ý nghĩa đó, Giờ Trái Đất là thời gian biểu tượng cho sự kết nối - đồng lòng - cùng hành động của cả cộng đồng, doanh nghiệp và toàn xã hội thực hiện các hoạt động về tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường và ứng phó với hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu.

Trong gần 1 tháng, nhiều hoạt động trong Chiến dịch sẽ được tổ chức như: Cam kết sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả tại các doanh nghiệp, các hộ gia đình, kết nối với các nhà máy thực hiện sáng kiến tiết kiệm điện trong sản xuất, toạ đàm với chủ đề “Giải pháp năng lượng xanh cho tương lai”, hoạt động trưng bày nghệ thuật ngoài trời tại cộng đồng dân cư, sử dụng sức mạnh truyền thông của mạng xã hội để cùng lan truyền ý nghĩa nhân văn của chiến dịch, Nghi thức tắt đèn Quốc gia được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV...

Chiến dịch năm nay nhằm kêu gọi mọi cá nhân, tổ chức tại Việt Nam tham gia các hoạt động tiết kiệm năng lượng, đơn giản nhất là tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết trong 1 giờ diễn ra sự kiện Giờ Trái đất và sau đó là hành động hưởng ứng xa hơn nhằm bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Theo thông thông tin ghi nhận, ở thời điểm bắt đầu kết nối cùng Chiến dịch Giờ Trái đất toàn cầu vào năm 2009, nước ta chỉ có 6 tỉnh, thành phố trên cả nước tham gia. Nhưng đến nay, sự kiện này đã nhận được sự hưởng ứng của 63 tỉnh thành, với sự hưởng ứng sâu rộng của các tổ chức, các doanh nghiệp, đặc biệt là người dân.

Để truyền cảm hứng và cổ vũ cộng đồng tích cực tham gia và hưởng ứng Giờ Trái Đất, là các gương mặt uy tín và có đóng góp lớn cho xã hội, tạo ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng được BTC mời tham gia với vai trò Đại Sứ. Trong lễ khởi động chiến dịch Giờ Trái Đất 2019, Ban tổ chức công bố các Đại Sứ Giờ Trái đất 2019 gồm:

Hoa hậu H’Hen Niê - Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, Top 5 Hoa hậu Hoàn Vũ Thế giới 2018, Đại sứ Giờ Trái Đất Việt Nam 2018. H’Hen Niê nổi tiếng cộng đồng cùng câu nói: “Tôi làm được, bạn cũng làm được”.

Ông Lê Vĩnh Sơn - nhà sáng lập, Chủ tịch tập đoàn Sơn Hà. Ông từng tuyên bố triết lý kinh doanh: “Sơn Hà tự hào là nhà sản xuất 100% Việt Nam với mục tiêu đem đến niềm tin cho người tiêu dùng Việt Nam về nền sản xuất nội địa. Sơn Hà cam kết không tham gia đầu tư vào các ngành nghề xâm phạm tài nguyên, gây ảnh hưởng đến chất lượng sống của đồng bào mình”.

Ông Ousmane Dione – Tổng Giám đốc World Bank tại Việt Nam là người có trên 20 năm kinh nghiệm lãnh đạo các chương trình đa ngành cấp quốc gia và khu vực về nước, phát triển đô thị và môi trường tại châu Phi, Nam Á, Mỹ La-tinh và Đông Á Thái Bình Dương…

Ông Hoàng Nam Tiến - Chủ tịch FPT Software là người truyền lửa cho thế hệ trẻ Việt, đặc biệt trong lĩnh vực Khởi nghiệp với cuộc cách mạng 4.0.

TS Đặng Hoàng Giang là nhà hoạt động xã hội, tác giả các cuốn sách gây chú ý và truyền cảm hứng tích cực đến cộng đồng như: “Bức xúc không làm ta vô can” “Thiện, ác và chiếc smartphone”, “Điểm đến cuộc đời”….

Sau lễ khởi động chiến dịch Giờ Trái đất 2019 vào sáng 10/3, sự kiện chính của chương trình là “Lễ tắt đèn hưởng ứng Chiến dịch” sẽ được tổ chức 20h đến 21h30 ngày 30/3 ở khu vực Quảng trường Cách mạng Tháng Tám, Thành phố Hà Nội.

Chiến dịch Giờ Trái đất năm nay tiếp tục nhận được sự đồng hành, hỗ trợ của Tập Đoàn điện lực Việt Nam (EVN), đơn vị đồng hành Daikin Việt Nam và Tổng công ty CP Bia – rượu – nước giải khát Hà Nội.

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương