Thứ sáu, 29/03/2024 | 22:13 GMT+7

Thông qua khuyến nghị chính sách năng lượng bền vững tại Việt Nam

28/11/2018

Hội nghị cấp cao lần thứ 2 Nhóm đối tác Năng lượng Việt Nam (VEPG) diễn ra chiều ngày 26/11/2018 tại Hà Nội, đã thông qua các khuyến nghị chính sách nhằm thúc đẩy phát triển năng lượng bền vững tại Việt Nam.

Hội nghị cấp cao lần thứ 2 Nhóm đối tác Năng lượng Việt Nam (VEPG) diễn ra chiều ngày 26/11/2018 tại Hà Nội, đã thông qua các khuyến nghị chính sách nhằm thúc đẩy phát triển năng lượng bền vững tại Việt Nam.  

Hướng tới năng lượng bền vững, VEPG đã được thành lập tháng 6 năm 2017 theo thỏa thuận giữa Chính phủ Việt Nam và các đối tác phát triển nhằm tăng cường hợp tác giữa các bên, kết nối và phối hợp hiệu quả các hỗ trợ quốc tế cho ngành năng lượng tại Việt Nam. Hoạt động của VEPG do Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam cùng đại diện Phái đoàn Ủy ban châu Âu tại Việt Nam và Ngân hàng Thế giới (WB) đồng chủ trì. Hơn 200 đại diện gồm các Đại sứ và đại diện đến từ khu vực công, các tổ chức phát triển, các công ty tư nhân và các tổ chức xã hội đã tham dự hội nghị.

Thứ trưởng Đặng Hoàng An, thay mặt Bộ trưởng Bộ Công Thương đồng chủ trì hội nghị

Hội nghị cho thấy, chương trình năng lượng của Việt Nam đang nhận được sự quan tâm ủng hộ tích cực từ phía các đối tác phát triển quốc tế. Phát biểu tại hội nghị, ông Ousmane Dione - Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam cho biết: WB cam kết giúp đỡ Việt Nam đem đến nguồn năng lượng bền vững, sạch và đáng tin cậy với giá cả phải chăng cho tất cả mọi người. Bao gồm cả các tư vấn kỹ thuật và chính sách, viện trợ đầu tư trực tiếp, các bảo đảm và biện pháp giảm thiểu rủi ro, hỗ trợ cải cách chính sách, cải thiện an ninh năng lượng, giúp Việt Nam đạt được đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) như một phần của Hiệp ước Paris. Đồng thời hoàn toàn ủng hộ chương trình phát triển năng lượng của Việt Nam, trong đó có 5 lĩnh vực ưu tiên được đưa ra thảo luận tại hội nghị gồm: Năng lượng tái tạo; hiệu quả năng lượng; tái cấu trúc ngành năng lượng; tiếp cận năng lượng; dữ liệu và thống kê năng lượng.

Đại diện các Nhóm Công tác kỹ thuật của VEPG thảo luận các khuyến nghị

Tại hội nghị, các Nhóm Công tác kỹ thuật của VEPG đã đề xuất khoảng 40 khuyến nghị chính sách quan trọng liên quan đến các lĩnh vực năng lượng được ưu tiên nêu trên. Theo Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam – Ngài Bruno Angelet, các khuyến nghị chính sách do các Nhóm Công tác kỹ thuật của VEPG đưa ra mang tính rất thực tiễn, phù hợp với hoàn cảnh Việt Nam. Nếu được triển khai thực hiện, những khuyến nghị chính sách này sẽ hỗ trợ cho Việt Nam trở thành một thị trường năng lượng hiệu quả nhất, năng động nhất ở Đông Nam Á; có cơ cấu nguồn năng lượng phù hợp, góp phần tích cực chuyển đổi năng lượng theo hướng hạn chế dần sử dụng năng lượng gây ô nhiễm môi trường.

Hội nghị đã chính thức thông qua các khuyến nghị do các Nhóm Công tác kỹ thuật của VEPG đưa ra. Thay mặt Bộ trưởng Bộ Công Thương và các Đồng Chủ tịch VEPG khác, Thứ trưởng Bộ Công Thương - Đặng Hoàng An cho biết: “Các khuyến nghị rất hữu ích cho việc thảo luận xây dựng chính sách năng lượng của Việt Nam và cam kết sẽ thực hiện, lồng ghép những nội dung khuyến nghị vào trong quá trình xây dựng các chính sách và lập kế hoạch phát triển ngành năng lượng Việt Nam trong thời gian tới”.

Các Đồng chủ trì hội nghị cất nóc biểu tượng ngôi nhà năng lượng

Đại sứ Bruno Angelet khẳng định: “EU cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang năng lượng sạch, đảm bảo tất cả người dân được tiếp cận với năng lượng có giá cả hợp lý, cạnh tranh. Chúng tôi rất tự hào khi VEPG chỉ trong 1 năm hoạt động đã có thể đưa ra được các đề xuất nhằm cải cách chính sách năng lượng một cách toàn diện. Đó là kết quả của quá trình tham vấn chặt chẽ với Chính phủ, khu vực tư nhân, các đơn vị nghiên cứu và các tổ chức xã hội dân sự. Chúng tôi mong rằng, các khuyến nghị này sẽ được đưa vào các tài liệu chính sách chiến lược về năng lượng của Việt Nam và sẽ trở thành các hành động chính sách cụ thể vào thực tiễn trong thời gian tới”.

Tại Hội nghị cấp cao VEPG lần 2, một số đơn vị được mời tham dự đã trình bày những kinh nghiệm từ thực tiễn liên quan đến các khuyến nghị chính sách năng lượng từ Nhóm Công tác kỹ thuật của VEPG, đồng thời giới thiệu những dự án và cách tiếp cận mới, sáng tạo, có khả năng nhân rộng mô hình trong tương lai. Trong đó, đáng chú ý là phần trình bày về Nhà máy Điện mặt trời Phong Điền (nhà máy điện mặt trời đầu tiên của Việt Nam) đã được hòa lưới điện quốc gia thành công tháng 10 vừa qua. Hay đại điện đến từ Công ty Heineken Việt Nam giới thiệu về việc ứng dụng thành công mô hình ESCO giúp công ty nâng cao hiệu quả năng lượng trong sản xuất. Tổ chức Green ID cũng đã giới thiệu về quy trình lập kế hoạch năng lượng địa phương... Các sáng kiến được chia sẻ tại hội nghị thực tế đã góp phần tích cực vào việc đưa điện mặt trời thành công đến với các hộ dân vùng sâu, vùng xa ở một số tỉnh...

Mục tiêu VEPG là hướng đến là sử dụng hiệu quả hỗ trợ quốc tế cho phát triển năng lượng bền vững ở Việt Nam, phù hợp với luật pháp quốc gia và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Để thực hiện mục tiêu trên, VEPG đóng vai trò là một diễn đàn đa phương hỗ trợ đối thoại về chính sách và kỹ thuật trong bối cảnh thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững và Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu. VEPG là một kênh gắn kết nguồn hỗ trợ bên ngoài với các chiến lược và kế hoạch hành động của Việt Nam về năng lượng và biến đổi khí hậu, cũng như chia sẻ các cam kết quốc tế, tạo thuận lợi cho đầu tư tư nhân trong lĩnh vực năng lượng. Thông qua đó, VEPG góp phần củng cố sự gắn kết và tính hiệu quả, tránh trùng lặp trong các hoạt động viện trợ. Thông qua việc chia sẻ thông tin giữa các đối tác trong nước và quốc tế, VEPG cũng sẽ giúp các bên liên quan có thêm kiến thức và khuyến khích đưa ra các quyết định dựa trên thông tin đầy đủ.

Theo Báo Công Thương