Thứ sáu, 19/04/2024 | 14:12 GMT+7

Mỹ sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam phát triển năng lượng sạch, ứng phó biến đổi khí hậu

21/06/2017

Cựu Ngoại trưởng John Kerry khẳng định Mỹ sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam nhiều hơn nữa trong việc phát triển năng lượng sạch, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Chiều 20/6, tại Trụ sở T.Ư Đảng, đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Kinh tế T.Ư đã tiếp và hội đàm với Đoàn công tác cấp cao Hoa Kỳ do ông John Kerry, nguyên Ngoại trưởng Hoa Kỳ dẫn đầu.

Tham dự buổi tiếp có đồng chí Cao Đức Phát, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Kinh tế T.Ư; đại diện lãnh đạo các Bộ: Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Ngoại giao, Tài chính, Văn phòng Chính phủ. Về phía Đoàn công tác Hoa Kỳ, có ông Ted Osius, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam cùng đại diện các doanh nghiệp và trường đại học của Hoa Kỳ.

Trao đổi với đồng chí Nguyễn Văn Bình, Cựu Ngoại trưởng John Kerry khẳng định Hoa Kỳ sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam nhiều hơn nữa để đối phó với biến đổi khí hậu, phát triển năng lượng sạch, hạ tầng cơ sở bền vững, quản lý nguồn nước thông minh và tài nguyên trong hệ sinh thái. Ông Kerry cho rằng, kinh tế Việt Nam hiện đang tăng trưởng nhanh nên cần xây dựng thêm nhà máy điện bằng năng lượng sạch, vì than là nhiên liệu gây ô nhiễm nhất thế giới.

Toàn cảnh buổi tiếp Đoàn công tác cấp cao Hoa Kỳ do ông John Kerry dẫn đầu. (Ảnh: Nhân dân) 

Về chi phí, năng lượng tái tạo đang giảm từ 9-12% mỗi năm và sẽ còn rẻ hơn nữa, thí dụ như chi phí điện mặt trời của Mỹ giảm từ 4.500 USD/kW năm 2009 xuống còn 1.420 USD/kW năm 2016. Ông Kerry đưa ra so sánh rằng nếu xây nhà máy điện than sẽ mất bốn đến sáu năm nhưng chỉ mất một năm cho điện mặt trời và điện gió. Vì vậy theo ông, Việt Nam cần chuyển sang những nguồn năng lượng mới như năng lượng tái tạo.

Việt Nam có thể tốn ít năng lượng hơn để phát triển kinh tế trong khi vẫn giữ nhịp độ tăng trưởng cao. Trong khi đó, than đá ngày càng tốn kém và có chi phí tiềm ẩn cao: chi phí ngoại tác và thuế các-bon có thể khiến than đá kém cạnh tranh. Tại buổi hội đàm, ông John Kerry đã trình bày sáng kiến Hợp tác năng lượng sạch và đề xuất hai bên cùng nghiên cứu phát triển năng lượng thay thế.

Trao đổi với ông John Kerry, ông Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh Việt Nam luôn chú trọng đến an ninh năng lượng, coi đây là mục tiêu hàng đầu trong chính sách, chiến lược phát triển ngành năng lượng quốc gia.

Việt Nam luôn mong muốn sử dụng có hiệu quả nguồn năng lượng sơ cấp trong nước, kết hợp với nhập khẩu điện, nhập khẩu nhiên liệu hợp lý, nhằm đa dạng hóa các nguồn năng lượng sơ cấp cho sản xuất điện, ưu tiên phát triển nguồn điện sử dụng năng lượng tái tạo, góp phần bảo tồn tài nguyên năng lượng, giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường.

 Việt Nam đang cố gắng ưu tiên phát triển năng lượng sạch từ nguồn mặt trời, gió...

Theo ông Nguyễn Văn Bình, Việt Nam sẽ tiếp tục hướng tới mục tiêu nền kinh tế carbon thấp, tập trung vào phát triển các ngành năng lượng tái tạo như gió, mặt trời, thay đổi mô hình sản xuất và tiêu dùng hiện tại theo hướng bền vững. Để làm được điều đó, Việt Nam sẽ huy động mọi nguồn lực trong nước và quốc tế cho phát triển điện lực để bảo đảm cung cấp đủ điện với chất lượng ngày càng cao, giá điện hợp lý, đẩy mạnh phát triển và sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo.

Kết thúc buổi hội đàm, đồng chí Nguyễn Văn Bình cảm ơn ý tưởng thiết thực của ông John Kerry; đánh giá cao và nhất trí với đề xuất của ông John Kerry trong việc cùng nhau nghiên cứu và phát triển ngành năng lượng tái tạo của Việt Nam trong thời gian tới.

Theo Vietq