Thứ sáu, 29/03/2024 | 16:30 GMT+7

Đồng Tháp thí điểm thay thế đèn LED

23/09/2015

Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Đồng Tháp đã tiến hành thay thế 33 bộ đèn Sodium 250W bằng đèn LED 120W tại thành phố Cao Lãnh. Được biết, khi đưa đèn LED vào sử dụng sẽ tiết kiệm khoảng 55% điện năng tiêu thụ.

Vừa qua, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Đồng Tháp đã tiến hành thay thế 33 bộ đèn Sodium 250W bằng đèn LED 120W tại TP. Cao Lãnh. Được biết, khi đưa đèn LED vào sử dụng sẽ tiết kiệm khoảng 55% điện năng tiêu thụ.

Tiềm năng chiếu sáng công cộng

Tỉnh Đồng Tháp gồm 12 huyện, thị xã, thành phố có tổng chiều dài các tuyến chiếu sáng công cộng khoảng 392 km, 12.453 bộ đèn chiếu sáng công cộng các loại, tổng công suất lắp đặt là 2.250 kW, tiêu thụ hơn 9,8 triệu kWh điện/năm, ước tính ngân sách phải chi trả khoảng 16 tỷ đồng mỗi năm. Hiện các trục lộ chính, đường nội ô đều có hệ thống đèn chiếu sáng công cộng, tuy nhiên chiếu sáng chưa thật hiệu quả do còn lãng phí thừa sáng ở một số khu vực. Hầu hết các hệ thống chiếu sáng công cộng hiện nay phát triển chưa tuân thủ đúng các tiêu chuẩn chiếu sáng, tiêu thụ điện năng cao. Biện pháp tiết kiệm điện phổ biến hiện nay là tắt giảm đèn chiếu sáng, giải pháp này không đảm bảo về mặt kỹ thuật chiếu sáng và an toàn giao thông.

Ngoài TP. Cao Lãnh, một số đơn vị khác trong tỉnh cũng đã mạnh dạn đầu tư đèn LED như: TP. Sa Đéc đầu tư 409 bộ đèn LED (công suất từ 60 - 120W) chiếu sáng cho 7 tuyến đường; TX. Hồng Ngự đầu tư 147 bộ đèn LED (công suất từ 80 - 120W) chiếu sáng cho 9 tuyến đường. Mức tiết kiệm trên 50% so với sử dụng đèn Sodium và một số loại đèn khác.

Với mức tiết kiệm trên thì việc áp dụng đèn LED cho chiếu sáng công cộng là rất cần thiết, vấn đề đặt ra hiện nay là tìm kiếm công nghệ và giải pháp tài chính tối ưu nhất cho việc đầu tư thay thế hệ thống chiếu sáng hiện tại bằng đèn LED tiết kiệm điện. Với mục đích tham mưu cho cơ quan nhà nước lựa chọn công nghệ LED phù hợp với hệ thống chiếu sáng công cộng, thời gian qua, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp đã phối hợp với các đơn vị sản xuất, cung cấp chiếu sáng tổ chức nhiều hội thảo giới thiệu các công nghệ chiếu sáng tiết kiệm điện cho các cơ quan quản lý chiếu sáng cũng như các đơn vị tư vấn thiết kế trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, giới thiệu các nhà đầu tư theo hình thức ESCO (đầu tư và thu hồi dần tiền tiết kiệm được), nhưng đến nay vẫn chưa có dự án nào được triển khai do nhà đầu tư và địa phương chưa thống nhất được phương thức thanh toán phù hợp. Do đó, giải pháp tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh hiện cũng chỉ là tiết giảm điện năng bằng các biện pháp tắt xen kẽ hoặc tắt giảm một dãy, cách làm này tuy có tiết kiệm điện nhưng về mặt kỹ thuật cũng chưa an toàn, giao thông bị hạn chế do độ rọi trên mặt đường thấp, thậm chí nhiều điểm rất tối, tạo thành điểm sáng, điểm tối, rất nguy hiểm cho phương tiện lưu thông trên đường.

Triển vọng lớn

Qua 10 năm triển khai hoạt động tiết kiệm năng lượng trên địa bàn tỉnh cũng như hỗ trợ tư vấn kiểm toán năng lượng cho một số tỉnh phía Nam, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Đồng Tháp đã nghiên cứu và đánh giá, việc ứng dụng phát triển công nghệ chiếu sáng LED ở Đồng Tháp hiện còn gặp nhiều khó khăn và rào cản. Cụ thể như chi phí đầu tư cao, thiếu sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ và hiệu quả giữa các cơ quan quản lý, việc đánh giá chất lượng sản phẩm của các nhà sản xuất, cung cấp sản phẩm chiếu sáng LED cũng còn hạn chế, vì vậy chất lượng đèn LED sản xuất chưa đồng đều. Đặc biệt, chưa có chính sách cụ thể và hiệu quả nhằm khuyến khích việc phát triển và thực hiện công nghệ chiếu sáng LED làm ảnh hưởng đến việc thay thế công nghệ mới này.

Giải pháp tiết kiệm điện trong chiếu sáng công cộng trên địa bàn tỉnh thời gian tới là cải tạo hoặc đầu tư mới chiếu sáng bằng công nghệ LED, nhằm đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự và nâng cao vẻ mỹ quan cho đường phố về đêm. Bên cạnh đó, chi phí cho bảo trì, bảo dưỡng hệ thống chiếu sáng sẽ giảm đáng kể, tiết kiệm ngân sách cho địa phương. Quan trọng hơn là công nghệ này góp phần giảm lượng khí thải nhà kính gây ô nhiễm môi trường, chất lượng chiếu sáng được tăng lên, đời sống người dân được cải thiện. Về đầu tư chiếu sáng công cộng bằng công nghệ LED, việc lựa chọn công suất bộ đèn và chiều cao trụ phù hợp, độ đồng đều cao, đèn chiếu sáng được tập trung trên đường, ít bị chiếu sáng quá mức vào vỉa hè và nhà dân sẽ giảm được chi phí đầu tư cho ngân sách.

Theo Tạp chí Công Thương