Thứ bảy, 20/04/2024 | 01:00 GMT+7

Phú Thọ với chương trình tiết kiệm điện

02/12/2013

Thời gian qua, ngành điện lực tỉnh Phú Thọ đã tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình tiết kiệm điện, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

2d4a63da6_tiet_kiem_dien_vtvonline_011213.jpgThời gian qua, ngành điện lực tỉnh Phú Thọ đã tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình tiết kiệm điện, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Hiện nay, lượng điện năng tiêu thụ của các hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Phú Thọ chiếm từ 30 - 40% tổng sản lượng điện tiêu thụ trong toàn tỉnh. Trước thực trạng sản lượng điện tiêu thụ ngày càng bị thiếu hụt nghiêm trọng, để nâng cao ý thức thực hành tiết kiệm cho các khách hàng, đặc biệt là các hộ gia đình. Thời gian qua, ngành điện lực tỉnh Phú Thọ đã tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình tiết kiệm điện, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Là một hộ gia đình làm nghề gia công cơ khí. Vì vậy, những năm trước đây, gia đình anh Nguyễn Đình Chiến ở phường Bến Gót – thành phố Việt Trì luôn có sản lượng điện tiêu thụ lớn so với các hộ khác trên cùng địa bàn. Được sự tuyên truyền của điện lực thành phố, từ đầu năm nay, gia đình đã triển khai các biện pháp tiệt kiệm điện. Theo đó, phần nhà xưởng anh cho lắp đặt các tấm lợp thông minh để ánh sáng tự nhiên, thay toàn bộ các bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn compac, cho lắp đặt các biến tần vào các thiết bị điện sử dụng mô tơ. Với các giải pháp này, gia đình đã tiết kiệm được trên 20% lượng điện so với trước.

Anh Nguyễn Đình Chiến, phường Bến Gót, thành phố Việt Trì, Phú Thọ cho biết: Qua thực tế triển khai các biện pháp tiết kiệm điện gia đình, tôi thấy rất hiệu quả. Trước đây, trung bình mỗi tháng gia đình tôi phải sử dụng trên 1000 số và nay đã giảm”.

Nhằm nâng cao nhận thức cho mỗi người dân trong việc thực hành tiết kiệm điện, Công ty Điện lực Phú Thọ đã chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể, địa phương tổ chức nhiều chiến dịch tuyên truyền gắn với các phong trào thi đua. Cụ thể như trong ngành giáo dục, công ty đã phối hợp với các nhà trường tổ chức chương trình “Trường tiểu học chung tay tiết kiệm điện năm 2013” thu hút hàng nghìn học sinh tham gia. Dưới hình thức tổ chức các buổi học ngoại khoá, các em học sinh được tham gia trả lời các câu hỏi liên quan đến những kiến thức phổ thông về sử dụng điện sao cho tiết kiệm và hiệu quả. Qua đó, giúp học sinh ý thức hơn về ý nghĩa của việc tiết kiệm điện, các yêu cầu tiết kiệm điện ở nhà trường, trong gia đình và nơi công cộng theo nguyên tắc “4 đúng” (đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu).

Cô giáo Nguyễn Minh Thịnh, Hiệu trưởng trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng, Việt Trì, Phú Thọ chia sẻ: “Các hình thức tổ chức như các trò chơi như: “Ô chữ bí mật”, “Hái hoa dân chủ”... Các câu hỏi đặt ra trong mỗi trò chơi tương ứng với một số thiết bị, đồ dùng điện quen thuộc ở gia đình và trong nhà trường nên các em rất thích”.

Để phong trào thực hành tiết kiệm điện đảm bảo hiệu quả thiết thực và nhận được sự đồng tình ủng hộ của khách hàng. Từ tháng 7 năm 2013, Công ty Điện lực Phú Thọ đã triển khai phong trào thi đua “Hộ gia đình tiết kiệm điện năm 2013” tại thành phố Việt Trì và thị xã Phú Thọ.Chương trình hướng tới đối tượng tham gia là các hộ gia đình sử dụng điện năng cho mục đích sinh hoạt, thực hiện tiết kiệm lượng điện năng tiêu thụ liên tục trong 3 tháng 8, 9, 10 năm 2013.

Với những ý nghĩa thiết thực trong tiết kiệm chi phí sinh hoạt hằng ngày, phong trào đã có gần 1000 hộ đăng ký tham gia. Qua đó trong 3 tháng, lượng điện phục vụ sinh hoạt đã giảm trên 700.000 kW/h so với cùng kỳ, có 350 hộ giảm được mức tiêu thụ trên 10% với trên 58.000 kW/h.

Ông Nguyễn Quang Lâm, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Thọ nói: “Từ những kết quả đạt được, trong năm 2014, ngành điện lực Phú Thọ đã xây dựng kế họach tuyên truyền mở rộng địa bàn đến các trường THCS và phát động thi đua đến các vùng nông thôn có lượng điện sử dụng nhiều”.

Với ý nghĩa thiết thực và hiệu quả kinh tế mang lại, phong trào điện tiết kiệm đã và đang được người dân trong tỉnh Phú Thọ hưởng ứng tích cực, đây là hành động tích cực để hưởng ứng chương trình hành động quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.
 
Theo VTV News