Thứ năm, 28/03/2024 | 15:02 GMT+7

TP HCM khởi động dự án điện rác

23/07/2011

Chương trình sẽ giúp cắt giảm chi phí thu gom rác ở các chợ, đồng thời lượng điện sản xuất ra sẽ được cung cấp bổ sung ngược lại cho hoạt động của các chợ.

Sở Công Thương đang nghiên cứu khả thi chương trình xây dựng các nhà máy sản xuất điện từ rác hữu cơ thu gom tại 3 chợ đầu mối lớn của thành phố gồm chợ Thủ Đức, Hóc Môn và Bình Điền.

Theo Phòng Quản lý năng lượng thuộc Sở Công Thương, nguồn rác từ các chợ đầu mối nói trên có đến 95% là rác hữu cơ, thích hợp cho việc ủ kín, thu khí để phát điện.

b8c7a53fd_raccho.jpg
 Mỗi chợ đầu mối tại TP HCM thải ra 50 tấn rác/ngày

Hiện mỗi chợ đầu mối nói trên thải ra khoảng 50 tấn rác/ngày, các đơn vị quản lý chợ tốn khoảng 300 triệu đồng/tháng để chi trả cho việc thu gom, vận chuyển rác đi nơi khác xử lý.

Chương trình sẽ giúp cắt giảm chi phí thu gom rác ở các chợ, đồng thời lượng điện sản xuất ra sẽ được cung cấp bổ sung ngược lại cho hoạt động của các chợ.

Một cán bộ phòng quản lý điện năng cho biết vừa qua, sở có tham khảo dự án tương tự của Công ty Năng lượng và môi trường Boras (Thụy Điển) triển khai tại một chợ rau quả nhỏ ở Indonesia thải khoảng 5 tấn rác mỗi ngày.

Dự án tại Indonesia có vốn đầu tư khoảng 340.000 đô la Mỹ, sản xuất 550 kWh điện/ngày, giúp giảm 2.716 tấn khí CO2 thải ra không khí gây hiệu ứng nhà kính.Còn tại Việt Nam, ước tính vốn đầu tư cho một dự án điện từ rác tại mỗi chợ mất khoảng 3- 4 triệu đô la Mỹ. Bộ Công Thương cũng vừa đồng ý phương án cấp vốn để nghiên cứu khả thi chương trình này tại TPHCM. Nếu thuận lợi, chương trình sẽ bắt đầu được triển khai vào năm 2012.

Theo Sở Công Thương, nếu thành công tại 3 chợ đầu mối lớn, sẽ nhân rộng dự án ra tại các chợ nhỏ khác của thành phố. Hiện tại, thành phố đang có một dự án sản xuất điện từ rác đang hoạt động tại bãi rác Gò Cát, công suất 2,4 MW.

Thúy Hằng