Thứ sáu, 29/03/2024 | 21:54 GMT+7

Ngành điện đã khởi sắc hơn

25/05/2011

Trước dự báo ngành Điện sẽ khó khăn hơn năm 2010 nếu thời tiết tiếp tục nắng nóng, với tinh thần tích cực chủ động chuẩn bị ứng phó với khó khăn, mới đây Bộ Công Thương do Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng dẫn đầu đã có chương trình kiểm tra và làm việc với hai Nhà máy thủy điện Thác Bà (Yên Bái) và Nhà máy thủy điện Tuyên Quang.

Trước dự báo ngành Điện sẽ khó khăn hơn năm 2010 nếu thời tiết tiếp tục nắng nóng, với tinh thần tích cực chủ động chuẩn bị ứng phó với khó khăn, mới đây Bộ Công Thương do Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng dẫn đầu đã có chương trình kiểm tra và làm việc với hai Nhà máy thủy điện Thác Bà (Yên Bái) và Nhà máy thủy điện Tuyên Quang.



Nhiều tín hiệu tích cực cho ngành điện



Sáng ngày 18/5/2011, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã thăm và làm việc tại Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà- tỉnh Yên Bái. Ông Nguyễn Quốc Chính- Tổng giám đốc công ty- báo cáo: Tính đến trung tuần tháng 5/2011, sản lượng điện sản xuất của công ty đạt 75,6 triệu KWh, đạt 25% kế hoạch cả năm. Ngày 19/10/2009, cổ phiếu của công ty được chính thức niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh. Cho đến nay, công ty cũng là đơn vị thực hiện tốt công tác cổ phần hóa của Tập đoàn Điện lực.


Về công tác phòng chống lụt bão trong năm nay, ông Chính cho biết đã triển khai đầy đủ các phương án cả về thiết bị, các công trình thủy công, công trình kiến trúc giao thông, công tác bảo vệ hồ chứa. Công tác bảo vệ hồ chứa được công ty thường xuyên thông báo bằng văn bản tới từng địa phương vùng thượng, hạ lưu công trình với các địa phương của tỉnh Yên Bái và cả các xã vùng lân cận của Phú Thọ và Tuyên Quang để giúp cho người dân hiểu biết và cùng có ý thức bảo vệ.

 nganh dien 2.jpg


Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng và đoàn công tác thăm nhà máy thủy điện Thác Bà


Sau khi đi thị sát tình hình hoạt động và của nhà máy, Bộ trưởng biểu dương những cố gắng và kết quả đạt được của công ty. Bộ trưởng nhấn mạnh: Nhà máy thủy điện Thác Bà là đứa con đầu lòng của ngành thủy điện Việt Nam, được xây dựng đầu tiên ở miền Bắc nước ta trong thời kỳ quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội. Cho đến nay, một thành công vượt bậc của công ty là đã thực hiện cổ phần hóa theo chủ trương của Đảng và Nhà nước được hơn 5 năm và hoạt động rất thành công. Trải qua chiến tranh chống phá hoại của Mỹ, nhà máy đã vận hành thành công, đã tự nâng được thiết kế từ 108 MW lên 120 MW và vận hành an toàn, không để xảy ra sự cố. Bên cạnh mục tiêu sản xuất kinh doanh điện năng, nhà máy vẫn thực hiện cung cấp nước hài hòa lợi ích, thậm chí có lúc đã hy sinh cả lợi nhuận, lợi ích của mình cho nông nghiệp và kiểm soát tốt xả lũ, đảm bảo cho đời sống nhân dân trong vùng.


Tại buổi làm việc, Bộ trưởng cũng yêu cầu, Thủy điện Thác Bà cần làm tốt nhiệm vụ đặt ra trong tháng 5 và đặc biệt là tháng 6,  là những tháng cao điểm mùa khô. Bộ trưởng lưu ý Công ty quan tâm thực hiện nhiệm vụ phát điện theo chỉ tiêu mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã giao. Nghiêm túc chấp hành quy chế vận hành liên hồ chứa trong năm 2011. Rút kinh nghiệm từ những năm trước và đặc biệt phải có kế hoạch và giải pháp tốt chủ động điều tiết chống lũ, vì hồ Thác Bà là một hồ lớn của khu vực, công tác điều tiết nước của hồ không chỉ liên quan đến công tác phát điện mà còn liên quan trực tiếp tới công tác thủy lợi phục vụ nông nghiệp.  Bên cạnh đó, Nhà máy cần phát huy làm tốt hơn nữa việc đảm bảo phát điện cũng như tinh thần chia ngọt sẻ bùi cùng bà con nhân dân địa phương - những người đã di dời để hy sinh đất đai cho mặt bằng xây dựng nhà máy.


Tiếp đó, Bộ trưởng đã đến thăm và làm việc tại Công ty Thủy điện Tuyên Quang - một nhà máy thủy điện mới chính thức đi vào hoạt động được hơn 3 năm nay, nhưng đã có những đóng góp đáng kể vào giá trị sản xuất công nghiệp của Tuyên Quang.


 nganh dien.jpg


Đoàn công tác thăm và kiểm tra công tác sản xuất, phòng chống lụt bão tại nhà máy Thủy điện Tuyên Quang


Theo báo cáo Công ty Thủy điện Tuyên Quang, kể từ khi bước vào vận hành từ năm 2008 đến nay, cả 3 tổ máy đều vận hành đảm bảo an toàn. Sản lượng điện hàng năm của nhà máy cung cấp đều vượt từ 12 đến 14% so với kế hoạch giao. Riêng những tháng đầu năm 2011, nhà máy đã cung cấp được 267,4 triệu KWh. Để duy trì tốt sản xuất, cung cấp sản lượng điện vượt chỉ tiêu là do công ty đã làm tốt 3 nội dung, gồm vận hành theo đúng quy trình; thường xuyên bảo dưỡng, kịp thời sửa chữa thiết bị; thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ. Trên địa bàn tỉnh, Công ty thủy điện Tuyên Quang là đơn vị đóng góp giá trị sản xuất công nghiệp lớn nhất trên địa bàn. Thực hiện công tác phòng chống lụt bão năm 2011, theo chỉ đạo của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai tỉnh Tuyên Quang, công ty đã chủ động các điều kiện cần thiết để ứng phó kịp thời khi thiên tai xảy ra; tổ chức diễn tập phòng chống lụt bão vào ngày 5/5 vừa qua; trang bị dụng cụ và tập kết vật tư theo đúng phương châm “4 tại chỗ”: nhân lực; vật tư- phương tiện; chỉ huy và hậu cần tại chỗ.


Trước những nỗ lực của một nhà máy thủy điện mới đi vào hoạt động, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đánh giá cao những thành tích mà Công ty Thủy điện Tuyên Quang cùng các đơn vị thành viên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã đáp ứng nhu cầu sử dụng điện trong mùa khô vừa qua. Cùng với việc hòa vào lưới điện quốc gia, công ty đã cấp điện ngay tại địa bàn huyện Na Hang đảm bảo nguồn điện ổn định cho sản xuất và tiêu dùng.


Bộ trưởng yêu cầu, ngoài việc thực hiện tốt công tác cung cấp điện cho sản xuất, nhà máy cũng cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thành viên khu vực phía Bắc như các Nhà máy thủy điện Thác Bà, Hòa Bình, Sơn La, các tổng công ty điện lực, truyền tải...  cung cấp đủ điện phục vụ cho công tác bầu cử vào ngày 22/5/2011 và kỳ họp đầu tiên của Quốc hội (khóa XIII) vào ngày 22/7 sắp tới; nâng cao trách nhiệm trong công tác phục vụ, nhất là văn hóa ứng xử giữa sản xuất với tiêu dùng, tạo mối liên kết chặt chẽ để cùng nhau phát triển. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, công ty cần chuẩn bị các điều kiện tham gia vào thị trường phát điện cạnh tranh giai đoạn thí điểm từ ngày 01/7/2011.


Qua thị sát tại hai nhà máy điện, Bộ trưởng vui mừng thông báo: Từ đầụ năm đến nay ngành điện đã hoàn thành đúng chỉ tiêu và nhiều nhiệm vụ lớn như  phục vụ thành công cho Đại hội Đảng toàn quốc. Trong phiên họp gần đây nhất của Chính phủ, Bộ Công Thương cũng đã nhận được nhiều ý kiến tích cực trong công tác đảm bảo điện cho nhân dân. Đây cũng là một động lực để các nhà máy điện nỗ lực phấn đấu, hoàn thành nhiệm vụ năm 2011.


Bắc Kạn: cần tận dụng ưu thế của thủy điện nhỏ


Cũng liên quan tới vấn đề điện, tại buổi làm việc với UBND tỉnh Bắc Kạn chiều ngày 19/5, Bộ trưởng đã lắng nghe tình hình thực tế tại tỉnh cũng như những kiến nghị nói chung. Ông Nguyễn Xuân Cường- Bí thư Tỉnh ủy Bắc Kạn- cho biết: Hiện nay trên địa bàn tỉnh, hệ thống lưới điện đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Bên cạnh nguồn lưới điện quốc gia đã có một số nhà máy thủy điện nhỏ được đầu tư xây dựng và đưa vào vận hành như Nhà máy thủy điện Tà Làng công suất 4,5MW, Nhà máy thủy điện Thượng Ân 3,2MW. Tuy nhiên, tỉnh vẫn đang gặp nhiều tồn tại trong lĩnh vực này: Việc đầu tư xây dựng trạm 110KV hiện vẫn chưa triển khai gây khó khăn, làm chậm trễ quá trình vận hành các nhà máy trong khu công nghiệp (KCN). Lưới điện khu vực thị xã Bắc Kạn hiện đã quá cũ nát, gây mất an toàn, cần phải được cải tạo nâng cấp mới theo tiêu chuẩn điện áp mới (22KV). Công tác đầu tư cho lưới điện nông thôn miền núi còn chưa được quan tâm, số hộ sử dụng điện còn thấp so với cả nước. Để đạt được con số 95% hộ dân được sử dụng lưới điện quốc gia trong những năm tới còn là vấn đề bức thiết. Hiện tại đường điện 110KV Thái Nguyên- Bắc Kạn- Cao Bằng là nguồn điện lưới quốc gia duy nhất cung cấp điện cho toàn tỉnh, vì vậy khả năng cung cấp điện ổn định còn hạn chế.


Trên cơ sở này, tỉnh đã có kiến nghị ngành điện đầu tư đường dây và trạm biến áp 110KV tại KCN Thanh Bình của tỉnh trong năm 2011 để các nhà máy trong KCN được vận hành theo đúng tiến độ. Đồng thời xây dựng đường dây 110KV Na Hang- Chợ Đồn đưa vào vận hành năm 2012 để tăng cường cung cấp ổn định nguồn điện trong tỉnh, phấn đấu đến năm 2015 đặt mục tiêu toàn tỉnh có 95% hộ dân được sử dụng điện (hiện nay mới chỉ có 87,11% hộ dân sử dụng điện).


Chia sẻ những khó khăn với Bắc Kạn, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng hoàn toàn ủng hộ những kiến nghị của tỉnh nhằm phát triển hơn nữa ngành điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt. Bộ trưởng cho biết, mục tiêu đạt 95% số hộ sử dụng điện đến năm 2015 là chủ trương của Đảng và Nhà nước. Đề đạt được con số này với một tỉnh có đặc thù người dân sống phân tán là rất khó. Cần có những bước sắp xếp quy hoạch lại để sao cho việc sử dụng điện được thuận lợi. Cũng do đặc thù của Bắc Kạn là người dân sống còn phân tán nhỏ lẻ nên tỉnh cũng nên tận dụng tiềm năng của những công trình thủy điện nhỏ. Tuy sản lượng điện không lớn nhưng sẽ góp phần tăng thêm năng lực phát điện tại chỗ.


Theo Icon